Thắng thua bất phân trong xung đột Nga-Ukraine

Thắng thua bất phân trong xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 24/11/2022 | 17:49
0
Xung đột giữa hai bên hứa hẹn vẫn sẽ dai dẳng khi Ukraine tuyên bố quyết chiến đấu để giành chiến thắng, còn Nga muốn đánh cho đến khi Kiev có “lập trường thực tế”.

Ukraine đang đứng trước một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến khi các tướng lĩnh quân đội của Kiev phải quyết định có nên “thừa thắng xông lên” hay dưỡng sức cho một cuộc tấn công quyết định vào mùa xuân.

 “Không chiến đấu, không có chiến thắng”, thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết hôm 23/11. Câu nói tóm tắt quyết tâm và thái độ của người Ukraine trong suốt 9 tháng xung đột với Nga.

Người Ukraine đang trong mùa đông khó khăn khi gần một nửa cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước bị vô hiệu hóa trong cuộc xung đột. Tại thủ đô Kiev – nơi có 2,8 triệu cư dân trước giao tranh – nhiệt độ đã giảm xuống dưới 0 độ C chỉ sau một đêm, tuyết đã rơi và đường phố đóng băng.

Ông Klitschko cho biết người dân Kiev có thể phải tạm thời di chuyển đến các làng phụ cận để giữ an toàn nhưng sẽ không rời khỏi đất nước như làn sóng người tị nạn diễn ra hồi đầu xung đột.

Thời điểm quan trọng

Làn sóng tấn công mới xuất hiện sau những diễn biến nóng trên chiến trường, gần nhất là sự kiện quân đội Ukraine tái chiếm thành phố Kherson ở bờ Tây sông Dnipro trong khi quân đội Nga rút lui về cố thủ bên bờ Đông. Tình báo Bộ Quốc phòng Anh hôm 23/11 cho biết họ tin rằng Nga gần như đã cạn kiệt kho vũ khí không người lái hiện có.

Ukraine đang đứng trước một thời điểm quan trọng trong cuộc chiến khi các tướng lĩnh quân đội của Kiev phải quyết định có nên “thừa thắng xông lên” hay dưỡng sức cho một cuộc tấn công quyết định vào mùa xuân.

Thế giới - Thắng thua bất phân trong xung đột Nga-Ukraine

Quân nhân Ukraine bắn về phía các vị trí của Nga trên tiền tuyến gần Kherson, ngày 23/11/2022. Ảnh: The Guardian

“Động lực là một yếu tố quan trọng trong cuộc chiến. Ukraine hiện đang có động lực. Kiev và các đối tác phải tận dụng tối đa điều này”, nhà phân tích quân sự dày dạn kinh nghiệm Frederick Kagan tại Viện Doanh nghiệp Hoa Kỳ (AEI) cho biết.

Nhưng phía Nga đang áp dụng tư thế chủ yếu là phòng thủ, bao gồm cả việc đào chiến hào gần khu vực bán đảo Crimea. Các nhà phân tích đã loại trừ khả năng quân Ukraine “vượt qua” sông Dnipro với bề rộng 1 km để tấn công quân Nga được phòng thủ vững chắc ở tả ngạn.

Một cách tiếp cận rõ ràng hơn của người Nga cũng đã được các chuyên gia phương Tây ghi nhận. Một chuyên gia nói với The National News (UAE): “Tướng (Sergey) Surovikin - chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine - đã nắm được những gì có thể bảo vệ được và có thể đạt được về mặt quân sự. Ông ấy đã rút ngắn chiến tuyến của mình và đã làm cho việc phòng ngự bằng giới tuyến tự nhiên trở nên dễ dàng hơn. Đó là logic quân sự. Tướng Surovikin cũng hiểu rằng ông ấy không thể ở lại và chiến đấu ở Kherson”.

“Mối nguy lớn nhất” đối với người Ukraine là khi người Nga “bắt đầu đưa ra những quyết định hợp lý”, ông Sam Cranny-Evans tại Viện nghiên cứu Dịch vụ Hoàng gia Anh (RUSI) cho biết.

“Tướng Surovikin là một người thận trọng, và việc rút lui khỏi Kherson là một trong những quyết định hợp lý đầu tiên mà họ đưa ra. Họ đang bắt đầu tập hợp lại và đưa ra quyết định hợp lý về cái gì cần được bảo vệ”, ông Cranny-Evans nhận định.

Thế giới - Thắng thua bất phân trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 2).

Bản đồ đánh giá tình hình xung đột Nga-Ukraine trên các trục chính, tính đến ngày 23/11/2022. Nguồn: ISW

Thắng thua bất phân

Về phần Ukraine, các nhà phân tích quốc phòng không loại trừ một cuộc tấn công bất ngờ của Kiev vào đầu năm tới.

“Xét về bước đột phá của Ukraine, đây là một câu hỏi khó khi người Ukraine tiếp tục gây bất ngờ cho chúng tôi”, một nguồn tin phương Tây nói với The National News. “Những gì họ đã làm rất tốt là tạo ra những khoảng trống và tận dụng tối đa chúng, vì vậy các vị không thể loại trừ những bất ngờ. Nhưng khi chúng ta bước sang năm 2023, chúng tôi vẫn kỳ vọng quá trình hoạt động phần lớn sẽ không thay đổi và không bên nào đặc biệt thắng hay thua”.

Quân đội Ukraine đã siết chặt thông tin về hoạt động của họ và địa điểm cho cuộc tấn công tiếp theo. Nhưng họ sẽ tấn công, bà Orysia Lutsevych, chuyên gia về Ukraine của viện nghiên cứu Chatham House có trụ sở tại London, nhận định.

Bà nói: “Chúng ta nên nhớ rằng mọi cuộc tấn công đều khác nhau – những gì họ làm hôm nay không có nghĩa là nó sẽ lặp lại vào ngày mai”.

Ông Cranny-Evans của RUSI lập luận rằng Ukraine sẽ nối lại các cuộc tấn công vào nguồn cung và các sở chỉ huy của Nga và tìm cách khai thác điểm yếu trong phòng tuyến của đối phương.

“Tôi sẽ ngạc nhiên nếu người Ukraine ngừng làm những gì đang thực sự hiệu quả”, vị chuyên gia bổ sung.

Thế giới - Thắng thua bất phân trong xung đột Nga-Ukraine (Hình 3).

Một trạm kiểm soát của cảnh sát gần tòa nhà dân cư bị trúng tên lửa quân sự ở Vyshhorod, ngoại ô Kiev, Ukraine, ngày 23/11/2022. Ảnh: The Guardian

Về phần mình, phía Nga tuyên bố sẽ tiếp tục các hành động làm suy giảm tiềm năng quân sự của Ukraine cho đến khi Kiev có “lập trường thực tế” tại các cuộc đàm phán.

Theo đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc Vasily Nebenzya, các lực lượng Nga đang nhắm mục tiêu vào “các cơ sở hạ tầng của Ukraine để phản ứng với việc nước này tràn ngập vũ khí phương Tây và những lời kêu Kiev đánh bại Nga”.

“Một trong những mục tiêu của hoạt động quân sự đặc biệt là làm suy yếu khả năng chiến đấu của quân đội Ukraine. Và mục tiêu đó sẽ đạt được bằng các biện pháp quân sự, cho đến khi chế độ Kiev có lập trường thực tế để đàm phán về giải quyết những vấn đề đã thúc đẩy chúng tôi khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt”, nhà ngoại giao Nga cho biết tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) hôm 23/11.

Minh Đức (Theo The National News, Reuters, TASS)

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo điều sẽ xảy ra nếu Nga - Ukraine không giải quyết xung đột bằng đàm phán

Thứ 5, 24/11/2022 | 12:39
Các hành động quân sự trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ không dẫn đến kết quả mà chỉ kéo dài sự thù địch, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói.

Ukraine thận trọng trước “lựa chọn hợp lý nhất” của Nga

Thứ 5, 10/11/2022 | 15:28
Chắc chắn lựa chọn của Nga sẽ không khiến Ukraine vội vàng hành động. Kiev vẫn giữ thông tin chi tiết về các hoạt động của mình trong khu vực này một cách mơ hồ.

Xung đột Nga-Ukraine: Năm sau còn khó khăn hơn năm nay

Thứ 3, 08/11/2022 | 15:43
Sự đan xen giữa giao tranh trên thực địa và cuộc sống tiếp diễn giữa hai làn đạn vẽ lên một bức tranh phức tạp về xung đột Nga-Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Vụ sập cầu ở Mỹ: Tìm thấy hộp đen của tàu chở hàng gây tai nạn

Thứ 4, 27/03/2024 | 22:35
Sáng sớm 26/3 (giờ địa phương), tàu Dali đang ra khỏi bến cảng Baltimore để hướng đến Sri Lanka thì đâm trúng trụ đỡ của cầu Francis Scott Key, làm sập cầu.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.