Dự báo diễn biến sau vụ thử tên lửa “sức mạnh khủng khiếp” của Triều Tiên

Dự báo diễn biến sau vụ thử tên lửa “sức mạnh khủng khiếp” của Triều Tiên

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 04/12/2017 | 06:00
0
Các chuyên gia dự đoán, Bình Nhưỡng có thể sẽ tiếp tục thử tên lửa phóng từ tàu ngầm sau khi thành công với Hwasong-15 mà Triều Tiên khẳng định là “bay cao nhất” từ trước tới nay.

Cuối tháng Mười Một, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới mang tên Hwasong-15 có khả năng “vươn tới đất liền của Mỹ”.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn lời các chuyên gia quân sự cho hay, Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành chương trình thử nghiệm tên lửa tiếp theo với các phiên bản tên lửa Pukguksong (Bắc Cực Tinh) phóng từ tàu ngầm đã được nâng cấp và tối ưu hóa.

Quân sự - Dự báo diễn biến sau vụ thử tên lửa “sức mạnh khủng khiếp” của Triều Tiên

Hình ảnh tên lửa Hwasong-15 do truyền thông Triều Tiên cung cấp.

Ông Song Zhongping, một cố vấn quân sự đã về hưu của lực lượng tên lửa chiến lược quân đội Trung Quốc, cho hay Bình Nhưỡng có khả năng sẽ gia tăng các vụ thử tên lửa phóng từ đất liền và trên biển tại khu vực Thái Bình Dương.

Cuộc thử nghiệm gần đây nhất với tên lửa Pukguksong-2 phóng từ đất liền mà Triều Tiên tiến hành là vào hồi tháng Hai và tháng Năm năm nay. Bình Nhưỡng được cho là đang phát triển tên lửa Pukguksong-3 phóng từ tàu ngầm, có tầm bắn xa trên 2.000km.

“Bình Nhưỡng cũng sẽ thử nghiệm thường xuyên đối với dòng Pukguksong nhiên liệu rắn, để chứng tỏ quốc gia này thực sự có khả năng tác chiến hạt nhân”, ông Song bình luận.

Chuyên gia quân sự cũng nhấn mạnh, “Triều Tiên có thể sẽ thử nghiệm nhiều lần nữa với ICBM Hwasong-12 và Hwasong-15”. Đáng chú ý, Hwasong-15 có thể sẽ được trang bị đầu đạn hạt nhân để tiến hành một vụ thử hạt nhân quy mô lớn trên Thái Bình Dương, ông Song dự đoán.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự tại Macau, ông Antony Wong Dong, cho hay tên lửa Pukguksong-3 nhiên liệu rắn sẽ là mối đe dọa trực tiếp đối với Trung Quốc bởi nó được thiết kế với ống phóng rất khó bị định vị và phá hủy.

“Tôi nghĩ rằng những diễn biến thử tên lửa mới nhất trên bán đảo Triều Tiên sẽ khiến Bắc Kinh phải triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa đạn đạo HQ-19 ở tỉnh Liêu Ninh”, ông Wong nói, nhấn mạnh Trung Quốc đã hoàn tất triển khai hệ thống radar dọc biên giới giáp với Triều Tiên.

Theo SCMP, Pukguksong-3 được cho là đã xuất hiện tại cuộc duyệt binh quy mô diễn ra vào ngày 15/4 nhằm kỷ niệm 105 ngày sinh của cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Nhật Thành, ông nội của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Cả Pukguksong-2 và 3 được cho là có tầm bắn cho phép Bình Nhưỡng nhắm đến các căn cứ quân sự của cả Nhật Bản và Mỹ trong khu vực, nhưng chưa có khả năng vươn tới đất liền của Mỹ.

Quân sự - Dự báo diễn biến sau vụ thử tên lửa “sức mạnh khủng khiếp” của Triều Tiên (Hình 2).

Tên lửa Pukguksong-2 của Triều Tiên.

Các chuyên gia tên lửa khẳng định, công nghệ tên lửa phóng từ tàu ngầm và từ mặt đất có nhiều nét tương đồng với nhau, do đó Bình Nhưỡng chỉ cần có tiến bộ ở một trong hai công nghệ trên thì cả hai sẽ đều được cải thiện đáng kể về khả năng tấn công.

Các chuyên gia quân sự đều tin rằng những vụ phóng thử tên lửa đối với dòng Hwasong gần đây nhất cho thấy, Bình Nhưỡng đã tự chế tạo được những loại ICBM tối tân dựa trên công nghệ mà họ học tập được từ Nga và Ukraine.

Theo ông Song, những bức ảnh và thông tin được Bình Nhưỡng tiết lộ về tên lửa Hwasong-15 cho thấy nó lớn hơn Hwasong-14 và cần tới 50 phút cho quá trình chuẩn bị nhằm đạt được mục tiêu về độ cao. Thời gian chuẩn bị này lâu hơn phiên bản tiền nhiệm rất nhiều lần.

“Không có nghi ngờ gì về việc Triều Tiên đã đạt tới một mức độ nhất định về công nghệ tên lửa, nhưng những thông tin đó cho thấy, vụ thử tên lửa gần nhất của họ vẫn là một cuộc thử nghiệm chứa nhiều rủi ro”, ông Song nhận xét.

Sau khi phóng Hwasong-15, Bình Nhưỡng tuyên bố đã đạt được mục tiêu phát triển lực lượng hạt nhân. Đài RT sau đó dẫn lời một nghị sĩ Nga trở về từ chuyến thăm Triều Tiên cho hay, Bình Nhưỡng sẽ chỉ đàm phán với Washington một khi họ được công nhận là quốc gia hạt nhân.

Tuy nhiên, chuyên gia Song Zhongping cho rằng Trung Quốc sẽ không thay đổi chính sách và quan điểm phi hạt nhân đối với với bán đảo Triều Tiên, do đó sẽ không công nhận Bình Nhưỡng là “quốc gia hạt nhân”.

“Nếu Bắc Kinh công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân, sẽ có rất nhiều quốc gia láng giềng như Nhật Bản cũng sẽ tìm kiếm cơ sở pháp lý cho việc sở hữu vũ khí hạt nhân. Khả năng đó chắc chắn sẽ tạo ra mối đe dọa lớn đối với Trung Quốc”, ông Song kết luận.                         D.T

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu Nga tham gia

Cuối tuần trước, hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Vitaly Pashin, nghị sĩ Duma Quốc gia Nga (Hạ viện Nga), cho hay Triều Tiên đã sẵn sàng tiến hành đàm phán với Mỹ trong đó có sự tham gia của Nga trên cơ sở là bên thứ ba.

Ông Pashin đưa ra tuyên bố này sau cuộc làm việc với ban lãnh đạo Triều Tiên ở Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên. Ông cho hay, Bình Nhưỡng đưa ra lời giải thích về những vụ phóng tên lửa liên tiếp dù biết vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nhưng “các nhà lãnh đạo Triều Tiên lưu ý họ thường xuyên phải chịu sự gây hấn từ bên ngoài, trong đó phần nhiều từ Mỹ”. Vì vậy, Bình Nhưỡng “buộc phải thể hiện khả năng đáp trả đối với sự khiêu khích của Washington, đó là khả năng tấn công bất kỳ khu vực lãnh thổ nào của Mỹ”, theo ông Pashin.

Xem thêm: CIA tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn 1 ngày trước khi Triều Tiên phóng tên lửa

CIA tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn 1 ngày trước khi Triều Tiên phóng tên lửa

Chủ nhật, 03/12/2017 | 10:53
CIA vừa thông báo tuyển dụng nhân viên biết tiếng Hàn, chỉ một ngày trước vụ phóng tên lửa đạn đạo gần đây nhất của Triều Tiên.

Vì sao Trung Quốc vẫn "nhẹ nhàng" với Triều Tiên?

Chủ nhật, 03/12/2017 | 06:35
Giữa bối cảnh các nước trên thế giới bắt đầu gây áp lực bằng các biện pháp trừng phạt Triều Tiên sau vụ thử tên lửa mới nhất, câu hỏi về cách ứng xử của Bắc Kinh thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Cuộc sống "nơi thời gian ngừng lại" ở hòn đảo biên giới Triều Tiên

Thứ 7, 02/12/2017 | 08:00
Là hòn đảo ngăn cách biên giới giữa Hàn Quốc và Triều Tiên, đảo Gyodong giống như một vùng đất bị quên lãng nằm giữa tâm bão khủng hoảng.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.