Sau khi tiến hành giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khẳng định, số trường hợp oan sai tuy thấp (71 vụ trong 3 năm), nhưng các vụ án oan lại rất nghiêm trọng. Cá nhân bà suy nghĩ gì về điều này?
Là đại biểu (ĐB) của người dân nhưng tôi cũng làm công tác xét xử trong cơ quan tố tụng. Việc quyết định một người có tội hay không rất quan trọng. Tỷ lệ oan sai không lớn nhưng dù có một vụ xảy ra nhưng nó ảnh hưởng trực tiếp đến số phận của một con người bị oan, mà trong công việc này về nguyên tắc không được để oan, sai. Chúng tôi cảm nhận rất sâu sắc, dù chỉ một trường hợp oan, sai xảy ra, đối với người làm công tác bảo vệ pháp luật, chúng tôi thấy rất đau. Đó đều là những bài học sâu sắc đối với người làm công tác bảo vệ pháp luật.
Liên quan đến công tác bồi thường oan, sai chậm, Chánh án TANDTC từng nói do pháp luật chưa chặt chẽ. Liệu đó có phải nguyên nhân khiến người bị oan bị thiệt thòi, chậm được bồi thường?
ĐBQH Trịnh Thị Thanh Bình - Chánh án TAND tỉnh Bến Tre. Ảnh: Thành Nam/Tiền Phong.
Về nguyên tắc, đã kết luận oan thì việc giải quyết bồi thường phải rất nhanh chóng, để bù đắp phần nào thiệt thòi, tổn thất cho người bị oan. Tuy nhiên, khi giải quyết bồi thường phải theo thủ tục, và thủ tục để lấy đồng tiền từ ngân sách lại chưa phải dễ dàng. Nếu thương lượng được thì còn nhanh, ngược lại sẽ thành vụ án dân sự về giải quyết bồi thường oan, sai, phải đi theo trình tự tố tụng dân sự.
Vừa qua có một số trường hợp than phiền về chuyện chậm trễ về bồi thường oan, sai. Tuy nhiên đã có thiệt hại thì phải chứng minh từ nguyên nhân dẫn đến hậu quả, từng khoản một, phải làm rõ mới quyết định mức bồi thường được. Chúng tôi thấy thủ tục này vẫn còn tương đối chậm, tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt cả. Việc bồi thường nhanh chóng rất cần thiết nhưng phải thỏa đáng, phù hợp và việc chi