Du hành vũ trụ sẽ khiến con người thành loài

Du hành vũ trụ sẽ khiến con người thành loài "đột biến"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 15/05/2018 | 17:00
0
Các nhà khoa học cho rằng, khi ra ngoài không gian quá lâu, con người sẽ dần biến đổi: cao hơn, khuôn mặt thuôn dài và cánh tay cũng dài hơn trước.
Du hành vũ trụ sẽ khiến con người thành loài 'đột biến'?

Du hành không gian luôn ẩn chứa những điều nguy hiểm.

Nếu đi đến các hành tinh xa xôi, liệu chúng ta có trở thành người đột biến hay không? Các phi hành gia sẽ phải làm gì để chống lại bức xạ và sự thiếu hụt oxy trên không gian?

Các nhà khoa học Nga đang nghiên cứu mẫu máu của các phi hành gia để phát triển loại thuốc mới giúp họ có thể ngăn chặn những đột biến nguy hiểm khi du hành trên không gian trong tương lai, theo RBTH.

Theo Giáo sư Evgeny Nikolaev từ viện nghiên cứu khoa học và công nghệ Skoltech ở Moscow, khi con người bước vào không gian không trọng lực, cơ thể sẽ bật cơ chế phòng vệ để thích ứng trước sự thay đổi từ môi trường bên ngoài.

Trong thời gian vừa qua, chuyên gia này đã nghiên cứu các mẫu máu của các phi hành gia Nga để hiểu cách con người đã từ từ thích ứng như thế nào với sự thay đổi trên.

Nếu thành công, nghiên cứu của ông có thể dẫn đến các loại thuốc mới giúp cơ thể con người hoạt động đúng cách và tránh các đột biến trên đường đến sao Hỏa hay các hành tinh khác.

Biến đổi như người ngoài hành tinh

Du hành vũ trụ là một trải nghiệm hoàn toàn xa lạ với cơ thể của mỗi chúng ta. Cùng với đó, sự thay đổi trọng lực sẽ có tác động nghiêm trọng đến cơ thể của con người và điều này sẽ dẫn đến một sự tiến hóa để thích ứng trong không gian.

Oleg Gazenko, nhà khoa học phụ trách chương trình gửi động vật vào vũ trụ của Liên Xô, suy đoán rằng con người khi ra ngoài không gian quá lâu sẽ dần biến đổi: cao hơn, khuôn mặt thuôn dài và cánh tay cũng dài hơn trước.

Trong không gian, lưu thông máu và tiêu thụ oxy thay đổi và cột sống giãn ra. Lực hấp dẫn giảm nhẹ khiến đôi chân các phi hành gia trở nên hồng và mềm như chân trẻ con.

Du hành vũ trụ sẽ khiến con người thành loài 'đột biến'? (Hình 2).

Môi trường không trọng lực sẽ gây ra những biến đổi khó lường cho cơ thể.

Những thay đổi này không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe nhưng bức xạ lại là câu chuyện khác. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là phát triển các loại thuốc mới.

Ví dụ, các nhà khoa học đã nghiên cứu những gì xảy ra với mắt người trên hành trình đến sao Hỏa. Giáo sư Nikolaev nói: "Nếu không có biện pháp bảo vệ thì bức xạ sẽ khiến chúng ta gần như bị mù. Do đó, các chất chống oxy hóa đặc biệt phải được phát triển để ngăn chặn ảnh hưởng tiêu cực này”.

Nghiên cứu protein

Các nhóm nghiên cứu của Nikolaev đã nghiên cứu những biến đổi trên ở cấp độ phân tử để xác định quy trình nào cần được ngăn chặn.

Các nhà khoa học đã quyết định tập trung vào các protein vì chúng là những yếu tố quan trọng trong quá trình thích nghi của cơ thể.

Trong giai đoạn nghiên cứu đầu tiên, nhóm nghiên cứu của Nikolaev đã xác định được 125 protein trong máu của 18 phi hành gia người Nga đã hoàn thành nhiệm vụ dài ngày trên Trạm vũ trụ quốc tế.

Con người có hơn 20.000 protein và nhiều protein có thể ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta khi du hành không gian. Không thể nghiên cứu tất cả chúng, vì vậy nhóm của Nikolaev đang tập trung vào các chất chuyển hóa.

"Nếu chúng tôi có dữ liệu về những thay đổi trong một số chất chuyển hóa trong máu của các phi hành gia, chúng tôi có thể xác định loại protein nào nên được thay đổi”, Nikolaev giải thích.

Một khi các protein mục tiêu được xác định, các nhà khoa học sẽ có thể xác định các quá trình dẫn đến những thay đổi không thể đảo ngược của các phi hành gia trong không gian. Từ đó, tìm ra cách ngăn ngừa sự đột biến của cơ thể. 

Giải mã hiện tượng biển đột ngột rẽ đôi như phép màu trong truyền thuyết

Thứ 7, 05/05/2018 | 17:26
Hiện tượng “biển chia đôi” mang tính chất thêu dệt và hoang đường trong truyền thuyết thực chất vẫn tồn tại bấy lâu. Hằng năm hiện tượng này vẫn diễn ra tại một vùng biển ở Hàn Quốc trước sự kinh ngạc của nhiều người.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.

Rolls-Royce giới thiệu bộ sưu tập xe đặc biệt cho năm rồng

Thứ 2, 12/02/2024 | 14:54
Hãng Rolls-Royce vừa giới thiệu loạt phiên bản đặc biệt cho năm Rồng Giáp Thìn.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 19/3: Vàng SJC bật tăng lên gần 82 triệu đồng/lượng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Hai thương hiệu vàng miếng tiếp tục tăng mạnh trong phiên 19/3, theo đó giá vàng SJC cộng thêm 500.000 đồng mỗi lượng.

Giá vàng 18/3: Vàng thế giới và trong nước cùng giảm phiên đầu tuần

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:40
Giá vàng trong nước đi xuống trong phiên sáng 18/3, trong đó thương hiệu SJC giảm 200.000 đồng mỗi lượng.

Nhiều dư địa xuất khẩu gạo sang thị trường Senegal

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Senegal là thị trường tiêu thụ nhiều gạo với khối lượng nhập khẩu từ 900.000 đến 1 triệu tấn song hiện tại xuất khẩu gạo Việt Nam vào nước này còn khiêm tốn.

Sóc Trăng: Nông dân phấn khởi vì hành tím được mùa

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Dù giá cả có phần sụt giảm nhưng bù lại thời tiết thuận lợi, hành tím cho năng suất cao nên bà con nông dân Vĩnh Châu vô cùng phấn khởi.