Du học sinh không được chào đón ở Anh

Du học sinh không được chào đón ở Anh

Chủ nhật, 07/07/2013 | 13:10
0
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy hơn một nửa số sinh viên nước ngoài tại Anh nói rằng họ cảm thấy “ít được chào đón” bởi các chính sách về di cư.

Cuộc khảo sát được tiến hành trên hơn 500 sinh viên ngoại quốc tại 105 trường học đã cho thấy 52% trong số đó có nhận thức tiêu cực về những nỗ lực cắt giảm dân di cư. Gần một nửa số sinh viên Bắc Mỹ tại Anh đã chia sẻ mối quan tâm này. Các trường đại học đã được vận động để sinh viên có thể nêu ý kiến về vấn đề di cư.

Xã hội - Du học sinh không được chào đón ở AnhNhững chính sách hạn chế di cư khiến du học sinh có cảm giác mình không được hoan nghênh tại Anh (ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh Vince Cable gần đây nói rằng cuộc tranh luận "nóng bỏng" của  Anh đó là vấn đề xuất nhập cảnh sẽ làm tổn hại đến giá trị kinh tế trong việc tuyển dụng của du học sinh. Ông cũng cảnh báo những “khủng hoảng công cộng” mà việc nhập cư có thể mang lại và nó ảnh hưởng tới du học sinh như thế nào.

Những điều tích cực

Cuộc khảo sát về thái độ của du học sinh tại Anh, được ủy quyền bởi Đại học Regent ở London, cho thấy một bức tranh tương phản. Trong khi sinh viên cảm thấy những mục tiêu di cư khiến họ ít được chào đón thì bù lại, họ nhận được những kinh nghiệm tích cực tại Anh. Khoảng 4/5 sinh viên nhận được những khóa học chất lượng và gần 9/10 người khuyên bạn nên học tập tại Vương quốc Anh.

Ngoài ra, có một sự khác biệt giữa việc giảm số người di cư và kinh nghiệm cá nhân khi học tập tại Anh, gần 9/10 số người được phỏng vấn nói rằng họ cảm thấy được chào đón. Có sự không chắc chắn trong mối quan hệ giữa lưu học sinh và các sinh viên khác trong trường. 1/4 số sinh viên nói rằng họ không cảm thấy “mình là một phần của trường học”.

Các khảo sát cho thấy 40% du học sinh "chủ yếu dành thời gian" cho những người bạn đồng hương của mình và một trong năm người thừa nhận có cảm giác "bị cô lập".

Nhiều đơn ứng tuyển hơn

Gần 1/3 số sinh viên nước ngoài đồng ý với ý kiến cho rằng: “Trường đại học của tôi chỉ quan tâm tới mức học phí tôi phải đóng”. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo về những nguy cơ mà vấn đề nhập cư có thể đặt ra cho những sinh viên tiềm năng, số đơn ứng tuyển vào các trường ĐH tại Anh trong năm nay vẫn tăng lên chứ không hề giảm.

Mới chỉ có thông tin từ một vài quốc gia, nhưng con số tổng kết từ các dịch vụ tuyển sinh Ucas được công bố tháng trước cho thấy các đơn ứng tuyển từ sinh viên nước ngoài cao hơn so với năm ngoái.

Aldwyn Cooper, phó hiệu trưởng trường Đại học Regent (một trường cao đẳng tư nhân được nâng lên  đại học trong năm nay), cho biết: "Những phát hiện này cho thấy giáo dục đại học tại Anh nổi tiếng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, có những dấu hiệu đáng lo là chính sách di cư của chính phủ có nguy cơ xa lánh. du học sinh. Điều này được kết hợp với xu hướng một số trường để du học sinh học trong những khu trường ổ chuột, hiếm khi để họ học với sinh viên nước mình”

“Điểm đến được ưa thích”

Một phát ngôn viên của Cục Kinh doanh, Kỹ năng và Đổi mới cho biết, sinh viên quốc tế có "đóng góp to lớn" cho Vương quốc Anh và nhấn mạnh rằng "không có giới hạn về số lượng sinh viên nước ngoài hợp pháp”.

"Nhưng chúng ta cần đảm bảo rằng các thông điệp được gửi đi phải cho họ thấy việc họ tới Anh để học tập  hoàn toàn được hoan nghênh.

Các trường đại học của chúng tôi là điểm đến ưa thích thứ hai cho các sinh viên quốc tế, chỉ sau Hoa Kỳ. Và để duy trì sức hấp dẫn mạnh mẽ này trên toàn cầu, chính phủ đang phát triển một chiến lược rộng rãi để đảm bảo các trường đại học của mình luôn đi đầu trong cuộc chạy đua toàn cầu"

Bảo Linh (Theo BBC)

Nữ du học sinh 'gợi tình, gợi đòn' tung vlog thứ 3

Thứ 3, 14/05/2013 | 09:25
Cô du học sinh với kiểu nói chuyện tưng tửng gây sốt cộng đồng mạng vừa qua bằng 2 vlog mới toanh về du học. Và đây là vlog số 3 của cô ấy.

Du học sinh kể về giấc mơ của trẻ em nghèo

Thứ 5, 02/05/2013 | 09:39
“Em muốn làm gì khi em lớn?”, chỉ với câu hỏi đơn giản đó, nhiếp ảnh gia trẻ Huỳnh Hồ Quang đã mất thời gian hơn 1 năm bay đi và về giữa Australia – TP.HCM. Bộ ảnh này đã được đăng tải trên The Huffington Post.

5 du học sinh Việt tỏa sáng tại các cuộc thi nhan sắc

Thứ 2, 29/04/2013 | 09:20
Không chỉ sở hữu bản thành tích học tập tốt, các bạn ấy còn rất xinh đẹp.