Du học sinh Việt say mê nhạc cổ truyền, khi người trẻ đi thật xa để trở về

Du học sinh Việt say mê nhạc cổ truyền, khi người trẻ đi thật xa để trở về

Nguyễn Thành Nhân
Chủ nhật, 27/01/2019 | 18:00
0
Trưởng thành trong môi trường giáo dục tư thục rồi đi du học tại Canada, nhiều người bất ngờ vì cô gái Lục Phạm Quỳnh Nhi vẫn giữ được nét truyền thống đậm đà trong lối sống của mình.

Nhận ra mình bằng cổ nhạc

Lục Phạm Quỳnh Nhi năm nay 20 tuổi, hiện là du học sinh tại đại học Fairleigh Dickinson (Canada) sau khi tốt nghiệp một trường THPT tư thục tại TP.HCM. Cô tham gia nhóm Cội Việt, tổ chức những buổi tìm hiểu văn hóa dân tộc, đặc biệt là cổ nhạc như đờn ca tài tử, hát sắc bùa… trong thời gian về Việt Nam nghỉ Hè, nghỉ Xuân.

Mê âm nhạc cổ truyền là vậy nhưng Quỳnh Nhi lại chia sẻ: “Nhà tôi không có ai theo con đường nghệ thuật. Tôi và em gái là hai người đầu tiên học nhạc cụ. Tuy vậy ba mẹ luôn sẵn lòng ủng hộ con cái học những gì chúng thích. Đặc biệt là ba tôi. Thông qua các bài hát ru và các câu chuyện kể đã nuôi dưỡng cho tôi tình yêu đối với văn hoá lịch sử”.

Nhịp trẻ - Du học sinh Việt say mê nhạc cổ truyền, khi người trẻ đi thật xa để trở về

Nữ du học sinh tìm thấy mình qua cổ nhạc.

“Năm lớp 10, tôi biết đến nhóm Cội Việt, một tổ chức giáo dục về văn hoá lịch sử. Từ đó, tôi có cơ hội học hỏi nhiều hơn, tình yêu đó lớn dần. Cho đến khi đọc xong hồi ký của thầy Trần Văn Khê, duyên hạnh như đã hội đủ, tôi quyết định sẽ làm gì đó cụ thể cho văn hoá chứ không chỉ là nói suông nữa. Rồi tôi học đàn tranh và càng học thì càng thấy mê say đến bây giờ”, Quỳnh Nhi cho hay.

Cô du học sinh Canada này từng trải qua nhiều giai đoạn hoang mang về việc mình là ai, vì sao lại suy nghĩ, hành động như hiện nay. Việc học nhạc cổ truyền giúp Quỳnh Nhi nhận ra, một người khi sống nên có ba chiều thời gian quá khứ – hiện tại – tương lai.

“Thông qua cổ nhạc tôi hiểu được về quá khứ, là bối cảnh đất nước, văn hoá, cái nôi mình sinh ra và có phần chịu ảnh hưởng. Đối với cổ nhạc, tôi sẽ hiểu được thanh âm của các vùng miền, nhạc miền Bắc vui nhộn tình tứ, nhạc miền Trung man mác buồn, hay nhạc miền Nam dí dỏm với các điệu lý nhưng cũng có lúc man mác buồn”, Quỳnh Nhi bộc bạch

Vì thế, Quỳnh Nhi cho rằng mình đã may mắn khi vượt qua giai đoạn hoang mang của tuổi trẻ, nên muốn chia sẻ lại cho các bạn khác như một lời gợi ý để biết đâu đấy có bạn sẽ có duyên với cổ nhạc và đi theo con đường bảo tồn văn hoá Việt.

Tấm lòng với văn hóa cộng đồng

Đang du học ở Canada và từng trao đổi văn hóa ở Đài Loan, nhưng dù ở đâu, Quỳnh Nhi vẫn tiếp tục chơi và giao lưu văn hoá bằng những bài ca dân gian Việt Nam. Từ đó, Quỳnh Nhi nhận ra sự hấp dẫn của văn hoá Việt Nam đối với các bạn nước ngoài là tính giản dị, thể hiện qua hình dáng các nhạc cụ, nhưng cũng đa dạng và linh hoạt khi chơi nhạc, qua hệ thống dân ca từ Bắc đến Nam, các hơi điệu.

“Các bạn nước ngoài lần đầu nghe cổ nhạc Việt Nam đa phần là ngạc nhiên thích thú. Không chỉ nghe rất hay mà còn diễn tả được nhiều cảm xúc mà các bạn không ngờ thông qua đó lại có thể hiểu được tính cách của người Việt nhiều như vậy”, Quỳnh Nhi cho biết.

Cô còn kể: “Có lần tôi đi taxi và tài xế là người Đài Loan, thấy tôi mang theo đàn tranh, người ấy đã hỏi về nhạc cụ này và âm nhạc Việt Nam. Tôi đã chia sẻ với anh ấy y hệt như nội dung mà mình thuyết trình ở các chương trình giao lưu.

Một lần khác khi đã về Việt Nam, một anh xe ôm cũng thích nhạc cổ truyền đã hỏi tôi một số câu hỏi và tôi cũng trả lời cặn kẽ cho anh như là đang thảo luận trên diễn đàn. Tôi nghĩ việc thiết thực là dù chỉ giúp cho một người hay một nhóm, một cộng đồng, hay cho chính bản thân mình, cần dốc hết lòng hết sức, làm tử tế đàng hoàng là đã được hạnh phúc rồi”.

Nhịp trẻ - Du học sinh Việt say mê nhạc cổ truyền, khi người trẻ đi thật xa để trở về (Hình 2).

Với Quỳnh Nhi, âm nhạc dân tộc là niềm tự hào để bước ra thế giới.

“Tôi luôn cho rằng học là mình tích luỹ cho mình trước, để chia sẻ với những người có duyên bằng cả tấm lòng mình, lan toả dần ra là được. Tôi hy vọng âm nhạc cổ truyền nói riêng và văn hoá nói chung sẽ là dòng nước mát cho đời sống tinh thần của mọi người, hướng con người đến cái đẹp và cái thiện”, nữ du học sinh Canada nói.

Đi thật xa rồi trở về quê hương, Quỳnh Nhi đánh giá: “Theo tôi, Việt Nam cũng giống như Canada ở tính đa dạng văn hoá. Quê hương chúng ta không chỉ có người Kinh mà còn có người Hoa, người Khmer, và càng ngày càng nhiều nhóm cư dân đến trú ngụ như Hàn Quốc, Mỹ… Người Việt Nam có thể xem múa ballet, xem kịch, nghe đờn ca tài tử hay ca trù…Không gian văn hoá cộng đồng là nơi để văn hoá được trưng bày ra cho người dân chọn lựa, và càng đa dạng càng sắc màu thì đời sống sẽ thi vị hơn”.

Tuy nhiên, cô cũng nhận ra rằng, tốc độ phát triển nhanh nhưng lại ít không gian văn hoá cộng đồng, nhịp sống bận rộn với công việc nên các yếu tố văn hoá chưa được khai thác hoàn toàn là một điều đáng tiếc cho Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng,…

Kết thúc cuộc trò chuyện, Quỳnh Nhi chia sẻ: “Có thể ba mẹ ảnh hưởng đến lựa chọn của tôi, nhưng người quyết định, chịu trách nhiệm và sống với lựa chọn ấy vẫn là mình. Tôi nghĩ lắng nghe chính mình là điều tiên quyết. Và đối người trẻ chúng ta, quan trọng là khi đi trên con đường, cứ an tĩnh, kiên nhẫn và chịu trách nhiệm với quyết định ấy thì hạnh phúc đã nằm trên từng bước chân rồi”.

Du học sinh tại Nga ăn mừng khi U23 Việt Nam san bằng tỉ số

Thứ 7, 27/01/2018 | 17:24
Trận chung kết U23 châu Á giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan diễn ra trong sự háo hức của triệu triệu trái tim người hâm mộ trong và ngoài nước. Tại Liên Bang Nga, các du học sinh như "vỡ òa" sau cú sút "thần sầu" của Quang Hải giúp U23 Việt Nam san hòa tỉ số với U23 Uzbekistan.

Việt Nam sẽ có Festival âm nhạc biển lớn nhất khu vực

Thứ 5, 01/09/2016 | 11:01
Ngay những ngày đầu tiên năm mới 2017, tại Phú Quốc (Kiên Giang) giới trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội tham dự một Festival biển Quốc tế lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Việt Nam lọt top 10 nước có nhiều du học sinh tại Mỹ

Thứ 3, 19/11/2013 | 16:53
Theo báo cáo trao đổi giáo dục quốc tế Open Doors 2013, Việt Nam nằm trong top 10 nước có nhiều du học sinh tại Mỹ. Năm học 2012 - 2013, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ đạt con số 16.098 người, đứng hàng thứ 8 trong số các nước có đông sinh viên ở nước này. Đây hẳn là một con số thống kê nói lên được nhiều điều về giáo dục.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.

Nghề "tự do'', xu hướng của giới trẻ

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:00
Áp lực với cấp trên, đồng nghiệp nên nhiều bạn trẻ muốn tránh xa môi trường công sở và có xu hướng làm nghề tự do, thoải mái thời gian, địa điểm.

Giới trẻ mê mệt với những lời tiên tri đến từ "Tarot"

Thứ 3, 09/04/2024 | 10:00
Khi cảm thấy bất an liền đến tìm lời giải đáp, chia sẻ của bài tarot đã dần trở nên quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Trào lưu "flex" của giới trẻ Việt dưới góc nhìn tâm lý học

Thứ 4, 19/07/2023 | 19:25
Trào lưu "flex" (khoe) những thành công, "chiến tích" của bản thân nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo người nổi tiếng và giới trẻ Việt.

[Gen Z nghĩ gì] Được - mất của Gen Z khi "chơi" tiền mã hoá

Thứ 2, 28/02/2022 | 15:34
Nhiều bạn trẻ Gen Z có thể nhân hàng chục lần tài khoản nhờ đầu tư tiền mã hóa nhưng cũng không ít người mất trắng số tiền tích luỹ do thiếu kiến thức đầu tư.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh: Bộ sưu tập độc đáo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh gây sốt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:11
Một bộ sưu tập thời trang được thiết kế đầy cảm hứng sáng tạo từ vải jeans cũ của nhóm học sinh lớp 11 tại Hà Tĩnh đang gây sốt cộng đồng mạng.