Du khách 'ăn đủ' vì chiêu 'cắt tour' của hãng lữ hành

Du khách 'ăn đủ' vì chiêu 'cắt tour' của hãng lữ hành

Thứ 6, 23/08/2013 | 10:04
0
Để "dụ" khách hàng, nhiều công ty du lịch đã không ngần ngại thêm những lời có cánh khi giới thiệu tour, tuyến. Thông thường, những đơn vị làm ăn theo kiểu này là các công ty mới thành lập, nhỏ lẻ..., nhưng cũng có những đơn vị vì lợi nhuận mà quên đi trách nhiệm với khách hàng.

Nhập nhằng... "đánh lận con đen"

Mới đây, đường dây nóng báo Nguoiduatin.vn nhận được phản ánh của một bạn đọc tên C. tố giác công ty du lịch H.M (TP.HCM) tổ chức tour đi Canada 12 ngày, 11 đêm với giá gần 100 triệu đồng/khách để lừa đảo. Chị C. cho biết: "Theo chương trình, đoàn sẽ xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) với hành trình 12 ngày, 11 đêm. Đây là tour đặc biệt nhất từ trước đến nay vì trong hành trình có lịch ngược lên Jasper để vào khu Dòng Sông Băng. Vì vậy, chúng tôi phải trả thêm năm triệu đồng/người cho chuyến đi để được đến nơi này. Tuy nhiên, vì cùng thời gian là 12 ngày 11 đêm và có đi thêm Dòng Sông Băng nên chúng tôi phải trả thêm tiền và phải bớt điểm tham quan tại Quebec để đảm bảo đúng lịch trình".

Chị C. cũng cho biết: "Ngoài ra, khi chào bán tour cho cả đoàn, chương trình có ghé Đài Loan trong vòng tám tiếng, tham quan tòa tháp cao nhất, dạo chợ đêm và ăn tối tại Đài Loan, sau đó mới quay trở lại sân bay để đáp chuyến bay đi Vancouver. Cũng theo chương trình, khi đến Jasper, chúng tôi sẽ phải ngủ một đêm trên tàu, ngủ một đêm tại Jasper và một đêm tại Banff".

Dù công ty giới thiệu chương trình là vậy nhưng thực tế thì đoàn chỉ quá cảnh tại sân bay Đài Loan ba tiếng đồng hồ và mọi người phải tự ăn (do công ty nói là đã ăn trên máy bay) - trong khi hành trình từ Việt Nam sang Canada gần 24 tiếng, chúng tôi chỉ được ăn một bữa trên máy bay từ Việt Nam sang Đài Loan và hai buổi trên máy bay từ Đài Loan sang Vancouver. Bên cạnh đó, theo lịch trình thì sẽ ngủ lại một đêm tại Banff và sáng hôm sau mới ra sân bay đáp chuyến bay đi Montreal, tuy nhiên trên thực tế chúng tôi đã phải ra sân bay ngay vào đêm đó sau khi có một ngày di chuyển hơn 500km trên xe bus. Đoàn phải vất va vất vưởng tại sân bay từ 9h tối đến 1h sáng hôm sau mới lên máy bay. Công ty này đã cố tình cắt bớt một ngày tour và một đêm ngủ khách sạn nên chúng tôi buộc phải di chuyển liên tục và không được nghỉ ngơi để đảm bảo tham quan đủ các điểm".

Tiêu dùng & Dư luận - Du khách 'ăn đủ' vì chiêu 'cắt tour' của hãng lữ hành

Đoàn khách Canada phải di chuyển trên tàu nhiều giờ liền nhưng chỉ được nhìn Ice Fields từ xa. (Ảnh du khách đoàn Canada cung cấp)

"Thêm vào đó, chúng tôi đã sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để đến Dòng Sông Băng, phải chấp nhận bỏ bớt tour tham quan Quebec so với tour thông thường, trải qua một hành trình dài hơn 22 tiếng trên xe lửa, đi nguyên buổi sáng hôm sau bằng xe buýt và chịu ăn cơm bụi tại địa điểm tham quan mà chỉ để đứng nhìn vào Ice Fields (Dòng Sông Băng) từ xa", anh L. một khách trong đoàn nói. Một vấn đề khác mà nhiều gia đình trong đoàn khách này cũng cho rằng mình bị lừa là cách tính ngày của công ty H.M. Theo đó, "đoàn đáp chuyến bay đi Đài Loan ngày 28/6 và về đến lại Sân Bay Tân Sơn Nhất ngày 8/7/2013, như vậy tính ra thì chỉ 11 ngày và 10 đêm (ban đầu chương trình dự tính sẽ về đến Việt Nam ngày 9/7/2013, vì đa số chúng tôi phải biết ngày về để làm đơn xin nghỉ phép). Công ty H.M đã cố lập lờ trong chuyện trái múi giờ để ăn gian một ngày tour của đoàn.

Khi làm việc với PV, đại diện công ty H.M thừa nhận, đã ghi ngày theo múi giờ của Canada nên gây hiểu nhầm cho khách hàng. Thêm vào đó, chương trình tham quan Đài Loan ở lượt đi tuỳ thuộc vào chuyến bay của Eva Air có thời gian quá cảnh dài hay ngắn. Nếu thời gian quá cảnh dài (khoảng tám tiếng) thì đủ thời gian cho cả đoàn tham quan Đài Loan và đây là chương trình tặng thêm của công ty cho khách trong thời gian quá cảnh. Nhưng nếu thời gian quá cảnh ngắn dưới bốn tiếng, thì không đủ thời gian để thực hiện. Lẽ ra, chúng tôi phải ghi rõ trong chương trình phát hành ban đầu cho khách, "tuỳ thuộc vào thời gian quá cảnh của chuyến bay" nhưng chúng tôi đã thiếu sót không ghi thêm câu này. "Mặc dù đây chỉ là chương trình tặng thêm, nhưng vì sơ suất của chúng tôi về câu từ không rõ ràng trong chương trình phát hành, gây ngộ nhận cho quý khách nên chúng tôi sẽ gửi lại chi phí tham quan quá cảnh Đài Loan cho khách hàng", đại diện công ty này nhấn mạnh.

Về vụ việc này, đại diện Thanh tra sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết, đã mời đại diện công ty H.M và đoàn khách lên làm việc. Khi có kết luận cuối cùng sẽ thông báo chính thức.

Cần mạnh tay với kiểu làm ăn chộp giật

Nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng tiêu cực trên vốn dĩ đã được phát giác từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả. Tiến sĩ Lê Thị Trúc Anh (giảng viên bộ môn Văn hóa giao tiếp và Văn hóa kinh doanh, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho rằng, dưới góc độ văn hóa giao tiếp, các đơn vị làm ăn theo kiểu như công ty H.M nói trên đã vi phạm một trong các nguyên tắc cơ bản là giao tiếp hiệu quả (tương tác giữa hai bên) và nguyên tắc bình đẳng.

Sự im lặng sau khi biết được sự việc chứng tỏ công ty đã thiếu tôn trọng khách hàng. Hoạt động tổ chức kinh doanh mục đích là nhằm phục vụ con người, đồng thời tạo ra những mối quan hệ tương tác khác nhau. Trong đó, văn hóa giao tiếp chính là biểu hiện của văn hóa kinh doanh. Vì vậy, để kinh doanh đạt hiệu quả và có được sự tín nhiệm, cung cách chăm sóc, hỗ trợ khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó vừa là nền tảng, vừa là hướng phát triển bền vững đối với hoạt động kinh doanh nói chung.

Luật gia Đặng Đình Đạo (phó chánh văn phòng trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam) cho biết, hiện nay, việc xử lý hành vi vi phạm của các công ty lữ hành căn cứ vào Nghị định 16/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Theo nội dung của Nghị định này, tùy theo từng trường hợp, công ty lữ hành phải bị xử phạt vi phạm hành chính với các hình thức sau: Phạt tiền; Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đến 12 tháng hoặc từ 12 tháng đến 24 tháng và các biện pháp phạt bổ sung và khắc phục hậu quả khác.

Hiện nay, tình trạng các công ty lữ hành cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh lữ hành xảy ra rất nhiều. Điều này xuất phát một phần từ việc kiểm tra, giám sát và quản lý từ các cơ quan chức năng. Và để "dẹp", luật gia Đạo cho rằng, cần phải nâng cao mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm của các công ty du lịch lữ hành. Các công ty nhiều lần bị xử lý vi phạm phải bị tước giấy phép kinh doanh lữ hành vĩnh viễn. 

Công khai các đơn vị tổ chức

Bà Nguyễn Thị Thúy Minh (phó chánh thanh tra bộ VH-TT&DL) cho biết, việc các đơn vị tổ chức chui hoạt động lữ hành quốc tế là có. Cho nên, các sở VH-TT&DL cần phải công bố các đơn vị nào được phép tổ chức để khuyến cáo người dân và du khách chọn lựa; tránh để họ chọn phải các công ty không có phép hoặc các đơn vị làm ăn theo kiểu chộp giật.

Trung Nghĩa

4 ly cà phê giá 3 triệu đồng - du lịch Ý khét tiếng 'chặt chém'

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:40
102 euro (tương đương 3 triệu VND) cho 4 ly cà phê và rượu mùi, 64 euro (tương đương 1,8 triệu VND) để mua được 4 que kem… Du lịch Ý từ lâu đã bị mang tiếng xấu là hay bắt chẹt du khách.

Thức ăn đường phố 'nhiễm độc' là rào cản khách du lịch quốc tế

Thứ 7, 17/08/2013 | 16:07
Không ít thực khách rất khoái thức ăn đường phố, đặc biệt là đối với khách du lịch nước ngoài vốn rất ưa chuộng các loại "đặc sản văn hóa" này. Thế nhưng, nếu cứ để tình trạng thức ăn đường phố “nhiễm bẩn”, “nhiễm độc” như hiện nay, hệ lụy của nó sẽ khôn lường.

Tại sao khách du lịch Trung Quốc thiếu văn minh?

Thứ 7, 03/08/2013 | 14:27
Những người khách du lịch Trung Quốc bị coi là huênh hoang, ồn ào, bất lịch sự, ngang ngạnh và họ ở khắp mọi nơi.

Oái oăm những chàng lữ hành bị khách gay gạ tình

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Sau vẻ hào nhoáng của nghề hướng dẫn viên du lịch có rất nhiều khoảng tối mà ít người hiểu được. Đặc biệt là nam giới luôn phải đối mặt với những lời gạ gẫm “làm tình” không thể thẳng thắn hơn của du khách.

Công ty du lịch 'ma' vẫn sống nếu lừa đảo hoành hành

Chủ nhật, 03/02/2013 | 07:54
Trước vấn đề nhức nhối các công ty du lịch "ma" mọc lên như nấm, khiến nhiều người tiêu dùng liên tục sập bẫy, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Trần Nhạn để làm rõ hơn vấn đề này. Theo TS. Nhạn, các công ty "ma" đang phần nào khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính phải lao đao trước cơn khủng hoảng kinh tế.

Vào sân bay Việt ăn bát phở 200 ngàn đồng

Thứ 5, 27/06/2013 | 09:34
Gần 200 ngàn đồng/bát phở, 40 ngàn đồng một bát mì tôm và hàng loạt các sản phẩm hàng hóa khác ở các quán cà phê, nhà hàng trong khu vực sân bay có giá "trên trời".
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Tp.HCM: Cửa hàng Watchstore.vn bán đồng hồ... trôi nổi?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Đến cửa hàng“Watchstore.vn” mua đồng hồ, khách hàng được nhân viên cam kết sản phẩm chính hãng và có giấy chứng nhận đại lý ủy quyền từ nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, lúc mang đi bảo hành, khách hàng bị hãng từ chối hỗ trợ vì lý do… hàng xách tay.