Nhập nhằng... "đánh lận con đen"
Mới đây, đường dây nóng báo Nguoiduatin.vn nhận được phản ánh của một bạn đọc tên C. tố giác công ty du lịch H.M (TP.HCM) tổ chức tour đi Canada 12 ngày, 11 đêm với giá gần 100 triệu đồng/khách để lừa đảo. Chị C. cho biết: "Theo chương trình, đoàn sẽ xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) với hành trình 12 ngày, 11 đêm. Đây là tour đặc biệt nhất từ trước đến nay vì trong hành trình có lịch ngược lên Jasper để vào khu Dòng Sông Băng. Vì vậy, chúng tôi phải trả thêm năm triệu đồng/người cho chuyến đi để được đến nơi này. Tuy nhiên, vì cùng thời gian là 12 ngày 11 đêm và có đi thêm Dòng Sông Băng nên chúng tôi phải trả thêm tiền và phải bớt điểm tham quan tại Quebec để đảm bảo đúng lịch trình".
Chị C. cũng cho biết: "Ngoài ra, khi chào bán tour cho cả đoàn, chương trình có ghé Đài Loan trong vòng tám tiếng, tham quan tòa tháp cao nhất, dạo chợ đêm và ăn tối tại Đài Loan, sau đó mới quay trở lại sân bay để đáp chuyến bay đi Vancouver. Cũng theo chương trình, khi đến Jasper, chúng tôi sẽ phải ngủ một đêm trên tàu, ngủ một đêm tại Jasper và một đêm tại Banff".
Dù công ty giới thiệu chương trình là vậy nhưng thực tế thì đoàn chỉ quá cảnh tại sân bay Đài Loan ba tiếng đồng hồ và mọi người phải tự ăn (do công ty nói là đã ăn trên máy bay) - trong khi hành trình từ Việt Nam sang Canada gần 24 tiếng, chúng tôi chỉ được ăn một bữa trên máy bay từ Việt Nam sang Đài Loan và hai buổi trên máy bay từ Đài Loan sang Vancouver. Bên cạnh đó, theo lịch trình thì sẽ ngủ lại một đêm tại Banff và sáng hôm sau mới ra sân bay đáp chuyến bay đi Montreal, tuy nhiên trên thực tế chúng tôi đã phải ra sân bay ngay vào đêm đó sau khi có một ngày di chuyển hơn 500km trên xe bus. Đoàn phải vất va vất vưởng tại sân bay từ 9h tối đến 1h sáng hôm sau mới lên máy bay. Công ty này đã cố tình cắt bớt một ngày tour và một đêm ngủ khách sạn nên chúng tôi buộc phải di chuyển liên tục và không được nghỉ ngơi để đảm bảo tham quan đủ các điểm".
Đoàn khách Canada phải di chuyển trên tàu nhiều giờ liền nhưng chỉ được nhìn Ice Fields từ xa. (Ảnh du khách đoàn Canada cung cấp)
"Thêm vào đó, chúng tôi đã sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để đến Dòng Sông Băng, phải chấp nhận bỏ bớt tour tham quan Quebec so với tour thông thường, trải qua một hành trình dài hơn 22 tiếng trên xe lửa, đi nguyên buổi sáng hôm sau bằng xe buýt và chịu ăn cơm bụi tại địa điểm tham quan mà chỉ để đứng nhìn vào Ice Fields (Dòng Sông Băng) từ xa", anh L. một khách trong đoàn nói. Một vấn đề khác mà nhiều gia đình trong đoàn khách này cũng cho rằng mình bị lừa là cách tính ngày của công ty H.M. Theo đó, "đoàn đáp chuyến bay đi Đài Loan ngày 28/6 và về đến lại Sân Bay Tân Sơn Nhất ngày 8/7/2013, như vậy tính ra thì chỉ 11 ngày và 10 đêm (ban đầu chương trình dự tính sẽ về đến Việt Nam ngày 9/7/2013, vì đa số chúng tôi phải biết ngày về để làm đơn xin nghỉ phép). Công ty H.M đã cố lập lờ trong chuyện trái múi giờ để ăn gian một ngày tour của đoàn.
Khi làm việc với PV, đại diện công ty H.M thừa nhận, đã ghi ngày theo múi giờ của Canada nên gây hiểu nhầm cho khách hàng. Thêm vào đó, chương trình tham quan Đài Loan ở lượt đi tuỳ thuộc vào chuyến bay của Eva Air có thời gian quá cảnh dài hay ngắn. Nếu thời gian quá cảnh dài (khoảng tám tiếng) thì đủ thời gian cho cả đoàn tham quan Đài Loan và đây là chương trình tặng thêm của công ty cho khách trong thời gian quá cảnh. Nhưng nếu thời gian quá cảnh ngắn dưới bốn tiếng, thì không đủ thời gian để thực hiện. Lẽ ra, chúng tôi phải ghi rõ trong chương trình phát hành ban đầu cho khách, "tuỳ thuộc vào thời gian quá cảnh của chuyến bay" nhưng chúng tôi đã thiếu sót không ghi thêm câu này. "Mặc dù đây chỉ là chương trình tặng thêm, nhưng vì sơ suất của chúng tôi về câu từ không rõ ràng trong chương trình phát hành, gây ngộ nhận cho quý khách nên chúng tôi sẽ gửi lại chi phí tham quan quá cảnh Đài Loan cho khách hàng", đại diện công ty này nhấn mạnh.
Về vụ việc này, đại diện Thanh tra sở VH-TT&DL TP.HCM cho biết, đã mời đại diện công ty H.M và đoàn khách lên làm việc. Khi có kết luận cuối cùng sẽ thông báo chính thức.
Cần mạnh tay với kiểu làm ăn chộp giật
Nguyên nhân dẫn đến những hiện tượng tiêu cực trên vốn dĩ đã được phát giác từ lâu, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả. Tiến sĩ Lê Thị Trúc Anh (giảng viên bộ môn Văn hóa giao tiếp và Văn hóa kinh doanh, trường ĐH KHXH&NV TP.HCM) cho rằng, dưới góc độ văn hóa giao tiếp, các đơn vị làm ăn theo kiểu như công ty H.M nói trên đã vi phạm một trong các nguyên tắc cơ bản là giao tiếp hiệu quả (tương tác giữa hai bên) và nguyên tắc bình đẳng.
Sự im lặng sau khi biết được sự việc chứng tỏ công ty đã thiếu tôn trọng khách hàng. Hoạt động tổ chức kinh doanh mục đích là nhằm phục vụ con người, đồng thời tạo ra những mối quan hệ tương tác khác nhau. Trong đó, văn hóa giao tiếp chính là biểu hiện của văn hóa kinh doanh. Vì vậy, để kinh doanh đạt hiệu quả và có được sự tín nhiệm, cung cách chăm sóc, hỗ trợ khách hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Đó vừa là nền tảng, vừa là hướng phát triển bền vững đối với hoạt động kinh doanh nói chung.
Luật gia Đặng Đình Đạo (phó chánh văn phòng trung tâm Tư vấn pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam) cho biết, hiện nay, việc xử lý hành vi vi phạm của các công ty lữ hành căn cứ vào Nghị định 16/2012/NĐ-CP của Chính phủ. Theo nội dung của Nghị định này, tùy theo từng trường hợp, công ty lữ hành phải bị xử phạt vi phạm hành chính với các hình thức sau: Phạt tiền; Tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đến 12 tháng hoặc từ 12 tháng đến 24 tháng và các biện pháp phạt bổ sung và khắc phục hậu quả khác.
Hiện nay, tình trạng các công ty lữ hành cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh lữ hành xảy ra rất nhiều. Điều này xuất phát một phần từ việc kiểm tra, giám sát và quản lý từ các cơ quan chức năng. Và để "dẹp", luật gia Đạo cho rằng, cần phải nâng cao mức xử phạt hành chính đối với các hành vi vi phạm của các công ty du lịch lữ hành. Các công ty nhiều lần bị xử lý vi phạm phải bị tước giấy phép kinh doanh lữ hành vĩnh viễn.
Công khai các đơn vị tổ chức Bà Nguyễn Thị Thúy Minh (phó chánh thanh tra bộ VH-TT&DL) cho biết, việc các đơn vị tổ chức chui hoạt động lữ hành quốc tế là có. Cho nên, các sở VH-TT&DL cần phải công bố các đơn vị nào được phép tổ chức để khuyến cáo người dân và du khách chọn lựa; tránh để họ chọn phải các công ty không có phép hoặc các đơn vị làm ăn theo kiểu chộp giật. |
Trung Nghĩa