Dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường đại học: Bao nhiêu trường sẽ tăng?

Dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường đại học: Bao nhiêu trường sẽ tăng?

Thứ 7, 03/09/2022 | 06:00
0
Dù có hơn 300.000 thí sinh không xét tuyển đại học năm 2022 nhưng nhiều chuyên gia cho rằng khó có sự biến động về điểm trong năm nay.

Trường đại học Thương mại: Kỳ tuyển sinh đại học năm 2022, Trường đại học Thương Mại dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường năm 2022 theo tổ hợp điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ tương tự hoặc tăng nhẹ so với năm 2021, đó là những lời nhận xét của ThS Nguyễn Quang Trung, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường đại học Thương mại.

Theo ông Trung, năm nay, các trường đều giảm số chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT, bởi đã xét tuyển bằng nhiều phương thức khác. Và khi số chỉ tiêu còn lại giảm, dù mặt bằng chung điểm thi năm nay có giảm đôi chút thì điểm chuẩn vẫn có thể giữ nguyên hoặc thậm chí cao hơn một chút, đặc biệt ở một số ngành hot.

“Năm ngoái, hầu hết các ngành được nhà trường dành 80% tổng số chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, 20% cho các phương thức khác. Còn năm nay, trường chỉ dành 52% tổng chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức điểm thi tốt nghiệp THPT, 48% chỉ tiêu còn lại cho các phương thức xét tuyển khác.

Vì vậy, chúng tôi dự kiến điểm chuẩn các ngành của Trường đại học Thương mại năm 2022 tương tự hoặc tăng nhẹ so với năm 2021.

Đặc biệt, nhóm ngành top đầu như Losgictics và Quản lý chuỗi cung ứng; Marketing; Thương mại điện tử điểm chuẩn có thể giữ ổn định và có thể tăng nhẹ. Nhóm ngành tiếp theo như Kinh tế quốc tế, Kinh doanh quốc tế và một số ngành khác có thể điểm chuẩn sẽ giữ ở mức ổn định như năm ngoái”, ông Trung chia sẻ.

Ông Trung cho rằng, những dự đoán này còn tùy thuộc vào số nguyện vọng đăng ký của thí sinh cụ thể ở từng ngành học.

Trường đại học Kinh tế quốc dân: Chia sẻ với Vietnamnet về kỳ tuyển sinh năm nay, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng Quản lý đào tạo của Trường đại học Kinh tế quốc dân - dự đoán điểm chuẩn các ngành của trường năm 2022 sẽ tương đối ổn định như năm 2021.

Chia sẻ với VietNamNet, ông Triệu cho hay, theo nhận xét của các giáo viên và thí sinh, đề thi năm nay có tính phân hóa tốt hơn. Đặc biệt việc đạt điểm 9-10 khá khó.

Cụ thể kỳ tuyển sinh năm nay, dù phương thức dùng kết quả tổ hợp điểm thi 3 môn tốt nghiệp THPT để xét tuyển vẫn là chủ yếu, song các trường đại học cũng đưa ra rất nhiều phương thức riêng khác để tuyển sinh.

Do đó, ông Triệu dự đoán, đối với các trường hot, ngành hot thì điểm chuẩn sẽ không giảm, có tăng cũng không nhiều.

“Theo kinh nghiệm, tôi cho rằng điểm chuẩn vào các ngành của trường nhìn chung sẽ không tăng, hoặc có tăng cũng không đáng kể so với năm ngoái.

Đối với Trường đại học Kinh tế quốc dân, mức điểm chuẩn như năm ngoái đã quá cao rồi. Ví dụ, năm 2021, ngành có mức điểm chuẩn thấp nhất Trường đại học Kinh tế quốc dân là 26,8, tức trung bình mỗi môn đã gần 9 điểm; còn ngành cao nhất lên đến 28,3, tức trung bình mỗi môn trên 9,5 điểm.

Như vậy, theo dự đoán của tôi, với những ngành điểm chuẩn năm ngoái đã cao rồi thì năm nay cũng sẽ không cao hơn được nhiều”, ông Triệu nói.

Học viện Tài chính: TS Nguyễn Đào Tùng, Chủ tịch Hội đồng Học viện Tài chính cho hay, năm nay, một số trường dành chỉ tiêu xét tuyển bằng phương thức ngoài điểm thi tốt nghiệp THPT khá nhiều, vì thế điểm chuẩn có thể nhích lên.

Tuy nhiên, đối với Học viện Tài chính, số chỉ tiêu vẫn như năm ngoái và vẫn 2.000 chỉ tiêu (chiếm 50% tổng chỉ tiêu) xét tuyển dựa theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm ngoái, nhà trường có xét tuyển sớm đối với các phương thức khác nhưng năm nay theo quy định chung của Bộ GD&ĐT, các phương thức đều được xét tuyển chung.

Do đó, nhìn vào phổ điểm thi năm nay, ông Tùng dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính 2022 có thể giảm từ 0,5 - 1 điểm.

Ông Tùng cũng dự đoán, điểm chuẩn các ngành của trường cũng sẽ không chênh lệnh nhau nhiều và thậm chí chỉ chênh nhau cỡ 0,1 hoặc 0,2 điểm.

Trường đại học Bách khoa Hà Nội: Theo VOV, TS Lê Đình Nam, Phó trưởng Phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, nhìn chung phổ điểm các môn thi năm nay có phần “nhỉnh” hơn so với năm 2021. Năm 2022, chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT tại Trường đại học Bách khoa Hà Nội giảm mạnh, phổ điểm lại cao hơn, do đó, dự báo khả năng cao điểm trúng tuyển vào các ngành sẽ tăng nhẹ.

Cũng theo TS Lê Đình Nam cũng cho rằng, nếu như những năm trước, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trước khi thi tốt nghiệp THPT và sẽ có một lần điều chỉnh nguyện vọng sau khi biết điểm. Như vậy, dựa vào số lượng thí sinh đăng ký và phổ điểm thi, các trường có thể dự báo tương đối chính xác mức điểm chuẩn vào các chuyên ngành. Tuy nhiên, năm nay thí sinh chỉ đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng duy nhất trong một đợt, nên điểm chuẩn sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào lựa chọn của thí sinh.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam: TS Nguyễn Viết Đăng, Trưởng Ban Quản lý Đào tạo - Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, dự báo điểm chuẩn năm 2022 của một số ngành vào học viện sẽ tăng từ 1 đến 2 điểm.

Đặc biệt, với ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, thí sinh phải đạt từ 24-25 điểm trở lên mới có thể trúng tuyển vào học viện.

Ngoài ra, ngành Thú y cũng được dự đoán là ngành có điểm chuẩn tương đối cao, nhỉnh hơn 1 đến 2 điểm so với năm trước.

Giáo dục - Dự kiến điểm chuẩn của nhiều trường đại học: Bao nhiêu trường sẽ tăng?

Đại học Y dược Hải Phòng: TS Nguyễn Hải Ninh, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại, Trường đại học Y Dược Hải Phòng cho hay với phổ điểm tổ hợp B00 được Bộ GD&ĐT công bố, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên (tương đương mức điểm trúng tuyển ngành Y khoa của Trường đại học Y Dược Hải Phòng trong 2 năm qua) chỉ bằng 2/5 so với năm 2021 và 1/3 so với năm 2020. Do vậy, nếu dựa vào phương thức xét điểm thi THPT thì điểm trúng tuyển năm nay vào các trường Y Dược nói chung và trường Y Dược Hải Phòng nói riêng chắc chắn sẽ có xu hướng giảm mạnh so với 2 năm trước.

Tuy nhiên, năm 2022, các trường Y dược đã giảm dần sự phụ thuộc vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT bằng cách sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác như: xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển bằng học bạ, xét tuyển kết hợp IELTS. Vì vậy, số lượng chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi THPT không nhiều so với các năm trước.

Vì vậy, thầy Nguyễn Hải Ninh dự đoán, điểm trúng tuyển các trường Y Dược và trường Y Dược Hải Phòng năm nay sẽ không nhiều biến động so với năm 2021, 2020 và có xu hướng giảm nhẹ.

Đại học Hồng Đức: Theo báo Tiền Phong, PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, những năm gần đây, điểm chuẩn vào trường phổ điểm từ 22, nên ngưỡng 19 điểm như năm nay là phù hợp, là bước đầu để trường có thể lựa chọn người học.

“Năm nay, phổ điểm chuẩn của Trường đại học Hồng Đức có thể rơi vào từ 22 đến 27-28 điểm, tuỳ từng ngành. Đây chỉ là dự báo còn thực tế phụ thuộc vào rất nhiều biến số, phụ thuộc sự lựa chọn của các em. Tôi nghĩ điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút”, PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền nhận định.

Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM: Chia sẻ với Zing, ThS Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn Tuyển sinh, Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) dự đoán mức điểm chuẩn của Đại học Kinh tế - Tài chính Tp.HCM ở phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT có thể tăng nhẹ 1-3 điểm so với năm 2021, tùy từng ngành.

Ông cũng chia sẻ thêm, số thí sinh nhập nguyện vọng năm nay giảm đáng kể so với năm trước, trong khi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học khoảng 600.000. Vì vậy, mức điểm chuẩn của các trường sẽ ổn định. Trong trường hợp tăng, điểm chuẩn cũng sẽ tăng không đáng kể.

Đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH): Kỳ tuyển sinh này Đại học Công nghệ Tp.HCM (HUTECH) đã ghi nhận 30.000-40.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng vào trường - tương đương năm 2021. Đặc biệt, tỉ lệ thí sinh đặt nguyện vọng 1 vào trường khá cao.

Với thống kê trên, ThS Nguyễn Trần Ngọc Phương, Phó trưởng phòng Truyền thông, Đại học Công nghệ TP.HCM, dự đoán điểm chuẩn các ngành đào tạo của trường sẽ bằng hoặc cao hơn năm trước khoảng 0,5 điểm.

Bộ GD&ĐT quy định thời gian các trường đại học công bố điểm chuẩn như sau: Từ ngày 4/9 đến 17h ngày 15/9, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện lọc ảo trên hệ thống để xác định nguyện vọng cao nhất mà thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển.

Trước 17h ngày 17/9, các cơ sở đào tạo xác nhận điểm trúng tuyển và công bố kết quả trúng tuyển. Do đó, trước 17h ngày 17/9, thí sinh sẽ biết chính xác mình có đỗ đại học năm 2022 hay không (áp dụng cho tất cả các phương thức xét tuyển).

Sau ngày 17/9, các trường đại học sẽ gửi giấy báo trúng tuyển đại học để thí sinh có thể đăng ký nhập học trước mốc thời gian mà Bộ GD&ĐT đã quy định.

Sau khoảng thời gian này, thí sinh có thể tra cứu điểm chuẩn nhanh và chính xác nhất trên các kênh sau:

Cách 1: Hệ thống http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn của Bộ GD&ĐT.

Cách 2: Tra cứu trên trang thông tin điện tử của trường đại học đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia tuyển sinh, để nhanh chóng và chính xác nhất, thí sinh nên truy cập vào trang thông tin điện tử của trường đại học.

Trúc Chi (t/h theo Vietnamnet, Phụ Nữ Việt nam)

Trước 17h hôm nay (31/8), thí sinh phải hoàn tất nộp lệ phí xét tuyển đại học

Thứ 4, 31/08/2022 | 11:25
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh đã nhập đăng ký xét tuyển cần nộp lệ phí đến trước 17h hôm nay, 31/8.

1/3 thí sinh bỏ xét tuyển đại học, chuyên gia dự đoán điểm chuẩn như thế nào?

Thứ 2, 29/08/2022 | 06:00
Kỳ tuyển sinh đại học năm nay có hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển, trước những bất cập đó chuyên gia dự báo điểm chuẩn đại học có biến động.

Vì sao hơn 300.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học năm 2022?

Thứ 5, 25/08/2022 | 08:19
Điểm khác biệt căn bản trong việc đăng ký xét tuyển năm 2022 là thí sinh đăng ký nguyện vọng lên hệ thống sau khi đã biết kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Hà Nội có số thí sinh không xét tuyển đại học nhiều nhất cả nước

Thứ 4, 24/08/2022 | 20:43
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng lý giải nguyên nhân vì sao số lượng thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học tăng mạnh trong kỳ thi năm nay.

Điểm thi chót vót, nam sinh vẫn trượt đại học vì mắc căn bệnh này

Thứ 2, 08/08/2022 | 11:00
Một nam học sinh 18 tuổi ở Hà Nam, Trung Quốc đạt điểm cao trong kỳ thi đại học nhưng vẫn bị các trường đại học từ chối vì mắc bệnh tim.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hà Nội giao bổ sung 2.648 biên chế giáo dục từ năm học 2023-2024

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:30
HĐND Tp.Hà Nội thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023-2024.

Cần trang bị kỹ năng lái xe an toàn cho học sinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Khoảng 7,8% số nạn nhân thương vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương 2.100 em nên vấn đề an toàn khi tham gia giao thông cho trẻ em đang được rất nhiều người quan tâm.

Chủ tịch hội đồng Trường Quốc tế Mỹ bị cấm xuất cảnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 23:01
Cơ quan chức năng đang thực hiện biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Thị Út Em, Chủ tịch HĐQT Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) do nợ thuế thu nhập cá nhân.

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.