Qua khảo sát trên 1.500 người dân sống gần tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, có 93% ý kiến mong muốn sớm được đi lại bằng đường sắt đô thị. Ngoài ra, người dân đều đưa ra ý kiến sẵn sàng chấp thuận giá vé đường sắt đô thị cao hơn giá vé xe buýt 30-37%; giá vé tháng cao hơn 15 đến 20%.
Ông Vũ Hồng Trường, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp quản tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông để vận hành) thông tin, từ năm 2016 công ty đã cùng với ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT (chủ đầu tư) phối hợp xây dựng phương án vận hành tuyến đường sắt đầu tiên của Hà Nội.
Ông Trường cho biết, Hanoi Metro đã xây dựng giá vé tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dựa theo khảo sát và lấy ý kiến của nhiều người dân và đối tượng hành khách thường xuyên đi xe buýt như học sinh, sinh viên, giáo viên...
Theo kế hoạch của bộ GTVT, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu vận hành kỹ thuật từ ngày 2/9, thời gian vận hành kỹ thuật sẽ diễn ra từ 3 đến 6 tháng. Dự án có chiều dài 13km đi trên cao, toàn tuyến 12 nhà ga và khu Depot. Điểm đầu dự án tại ga Cát Linh, điểm cuối tại Depot Yên Nghĩa (Hà Đông).
Hiện tại, toàn bộ nhân sự vận hành là 681 người, trong đó có 11 nhân sự không phải đào tạo, 190 người được đưa đi Trung Quốc đào tạo, còn lại là học kỹ thuật vận hành ở trong nước.
Tuy nhiên, do con số nhân sự này được tuyển dụng, đào tạo cách đây từ 1 đến 2 năm, nên trong thời gian chờ tuyến đi vào vận hành chính thức đã có 10 nhân sự địa phương nơi cư trú gọi đi nhập ngũ. Để bù vào số nhân sự bị thiếu hụt này, thời gian tới, Hanoi Metro phải tuyển và đào tạo bổ sung.
Trước đó, trả lời PV báo Người Đưa Tin về tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông bị vỡ kế hoạch chạy tàu, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Những thông tin liên quan tới dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị vỡ kế hoạch, phải lùi thời gian đến năm 2021 là không chính xác. Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn sẽ được vận hành theo đúng kế hoạch, tức là sẽ vận hành, khai thác thương mại vào cuối năm 2018. Tiến độ chạy tàu Cát Linh – Hà Đông chắc chắn sẽ đạt được và không thay đổi”.
Được biết, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khởi công từ tháng 10/2009, có tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD vào năm 2008. Trong đó, vốn vay Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 133,86 triệu USD.
Đến năm 2016, dự án được điều chỉnh tổng mức đầu tư là 868,04 triệu USD (tăng 315,18 triệu USD). Trong đó, phần vốn vay Trung Quốc là 669,62 triệu USD, vốn đối ứng Việt Nam là 198,42 triệu USD. Phần vốn vay Trung Quốc tăng thêm 250 triệu USD so với trước đây.
Tuyến đường sắt có chiều dài 13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Thế Anh