Những điều có thể bạn chưa biết về du lịch bụi

Những điều có thể bạn chưa biết về du lịch bụi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 28/11/2017 | 06:00
0
Người ta thường có quan niệm phải có nhiều tiền mới có thể đi du lịch. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, việc đi du lịch bụi đã nở rộ, trở thành một trào lưu, "phủ sóng" đến đông đảo các bạn trẻ đam mê xê dịch.

Ai đã đi sẽ biết rằng du lịch bụi không tốn nhiều tiền như người ta tưởng. Có nhiều cách để tiết kiệm chi phí trên đường, ngay cả với một túi tiền eo hẹp. Ví dụ như người yêu thích du lịch bụi có thể tham gia các diễn đàn nơi bạn có thể ở nhờ nhà người dân bản xứ, hay làm việc từ thiện để đổi lấy chỗ ăn ở miễn phí.

Như chị Phạm Thu Thủy, tác giả cuốn sách “Bước chân theo dấu mặt trời” kể về chuyến hành trình đến Ấn độ đã chia sẻ: “Ai cũng muốn giảm thiểu chi phí du lịch. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có thể vi phạm luật pháp luật lệ địa phương, hoặc đi ngược lại với cách hành xử, văn hóa và phong tục bản địa chỉ để tiết kiệm vài đồng trên đường du lịch”.

Văn hoá - Những điều có thể bạn chưa biết về du lịch bụi

Du lịch bụi giúp người trẻ có nhiều trải nghiệm thú vị.

Cô còn cho biết, đi du lịch có nhiều kiểu. “Đi du lịch, nhất là dạng du lịch nhằm hướng tới những trải nghiệm giúp mình lớn lên, thì không hề sung sướng. Sẽ làm những điều nằm ngoài vùng an toàn của bản thân, sẽ có những sự việc hay trải nghiệm giúp thử thách và kéo giãn khả năng của bạn, để bạn biết đâu là giới hạn của chính mình”.

Trong quyển sách “Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu”, tác giả Rosie Nguyễn cũng đã viết: “Có những lúc ngủ bờ ngủ bụi mới làm tăng sức chịu đựng của bản thân, mới biết rằng có khổ sở mấy thì ta cũng chịu đựng được, miễn là làm điều mình thích”.

Rosie Nguyễn cũng khuyên các bạn trẻ đang có ý định du lịch bụi rằng: “Có những lúc cân nhắc chi phí mới biết hoạch định tài chính cho mình trong chặng đường dài, mới nhớ lại được rằng, ý nghĩa cuộc đời nằm ở những trải nghiệm đáng giá, chứ không phải ở góp nhặt vật chất.

Nên những chuyến hành trình giúp ta tự tin hơn, giúp ta sẵn lòng đương đầu với những khó khăn khác trong đời. Trải nghiệm giúp ta hiểu rõ hơn mình là ai, giúp dựng xây tính cách, con người mà ta mong muốn trở thành sau này".

Văn hoá - Những điều có thể bạn chưa biết về du lịch bụi (Hình 2).

Mỗi chuyến đi sẽ giúp bản thân trưởng thành hơn.

Các phượt thủ khác như Hachi8, Nguyễn Hoàng Bảo, Đinh Hằng cũng đồng ý với nhận định du lịch bụi giúp người ta mở rộng tầm nhìn, suy nghĩ phóng khoáng, cái nhìn bớt cục bộ địa phương, hướng về trải nghiệm hơn và tích lũy vật chất. 

Người ngoài hay nhìn dân du lịch bụi với ánh mắt ngưỡng mộ. Kìa anh ấy đã đi được 50 – 60 quốc gia. Kìa cô ấy đã có một hành trình vòng quanh thế giới.

Nhưng những điều đó chỉ là một mặt của vấn đề. Có một thực tế mà dân trong cộng đồng phượt ai cũng biết là trong làng du lịch bụi cũng như bao nơi khác, có không ít điều tiêu cực.

Lúc thì cái tôi quá cao nên dẫn đến cách hành xử không đẹp. Lúc thì có chuyện "gạ tình" giữa "xế" và "ôm" trong các chuyến đi phượt đông người. Lúc thì có tin người này người nọ dùng danh nghĩa phượt để trục lợi cho bản thân. Lúc thì là mâu thuẫn giữa những nhân vật khác nhau trong cộng đồng vì cạnh tranh danh tiếng, lợi ích…

Tuy vậy, không có gì là tuyệt đối. Không phải ai đi nhiều hoặc hay đi thì cũng sẽ tài giỏi hơn, tốt bụng hơn, hiểu biết hơn những người khác. Để được vậy là một quá trình ý thức, nỗ lực, quan sát, học hỏi và tích lũy từ từng chuyến đi.

"Chỉ đi không thôi là không đủ, mà người ta phải vừa đi, vừa đọc sách nâng cao hiểu biết, vừa học tập từ môi trường xung quanh, tích cực bổ sung kiến thức để không ngừng rèn luyện chính mình và phát huy hết mọi tiềm năng của bản thân", chị Thu Thủy chia sẻ.

Các phượt thủ nổi tiếng cũng cho biết, không phải chuyến nào cũng có được trải nghiệm đáng giá. "Tôi hay nhận được những tâm sự chia sẻ từ nhiều người trẻ rằng du lịch bụi là đam mê bất tận của họ. Dường như họ sống chỉ để đi, đi là mục đích tối thượng và là tất cả ý nghĩa cuộc đời có thể có", phượt thủ Rosie Nguyễn kể.

Nhiều người không thể ở yên một chỗ, cứ hướng lòng mình tới những chuyến đi xa. Nhiều người khác đi không ngừng nghỉ, dùng đó như một lối thoát, để trốn tránh khỏi những vấn đề hiện tại. Nên bản thân chuyến đi không giúp giải quyết toàn bộ vấn đề trong cuộc sống.

Văn hoá - Những điều có thể bạn chưa biết về du lịch bụi (Hình 3).

Phượt thủ Rosie Nguyễn.

Đi là một cách rất tốt để học hỏi, để tiếp thu. Nhưng để sống hạnh phúc thì ta phải cho đi, phải tạo ra giá trị và làm những điều hữu ích khiến ta cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa.

Chị Rosie Nguyễn còn cho hay: "Không phải lúc nào tôi cũng có những kỷ niệm khác thường hay gặp những người khiến tôi có thể học hỏi được. Và điều quan trọng là, sau những lúc trên đường, tôi vẫn không tránh khỏi những lúc mông lung, bế tắc trong cuộc sống".

"Kỹ năng giao tiếp của tôi vẫn cần cải thiện, kiến thức chuyên môn của tôi vẫn sơ sài, tôi vẫn tự ti về bản thân. Và tôi vẫn thấy mình lạc lối. Rồi tôi khám phá ra rằng du lịch không nên là đam mê, mà chỉ là sở thích", Rosie Nguyễn cho biết thêm.

Du lịch như vậy không phải là đam mê, vì khi đi ta thường không đem đến nhiều giá trị mà nhận lại nhiều hơn. "Từ phát hiện đó, tôi hướng tới tìm kiếm đam mê đích thực của đời mình, tìm hiểu bản thân mình nhiều hơn để trả lời câu hỏi mình sinh ra để làm gì, sứ mệnh của mình là gì", chị Thu Thủy đồng tình.

Từ đó, sở thích đi du lịch sẽ giúp giới trẻ khám phá được đam mê, lẽ sống của chính mình. Sau những chuyến đi, họ lại nỗ lực mài dũa kỹ năng, rèn luyện chính mình, và dần dần quay lại cống hiến và đóng góp sức mình vào cộng đồng, xã hội. Nhờ thế, họ thấy mình đã sống một cuộc đời mãn nguyện hơn trước.

Những điều cơ bản cho chuyến du lịch bụi châu Âu lần đầu

Thứ 5, 07/11/2013 | 08:11
Thay vì nơi nào cũng muốn đặt chân, món ăn nào cũng muốn thử, bạn hãy bình tĩnh và xem lại hành trình để có chuyến du lịch bụi hoàn hảo trong lần đầu đến lục địa già.

Huyền Chip - Hay những lầm tưởng về du lịch bụi

Chủ nhật, 22/09/2013 | 16:16
"Mình biết Huyền Chip từ ngày em ấy chưa nổi tiếng, ngày em vẫn lang thang ở Sài Gòn, ấp ủ một chuyến đi. Lúc đó mình mới tham gia vào trang Couchsurfing, thấy em hay hỏi thông tin travel trên diễn đàn, xin ý kiến từ những traveler khác, những người có nhiều kinh nghiệm đi bụi.

Trưởng thành từ những chuyến du lịch bụi

Thứ 2, 18/02/2013 | 08:49
"Có đi mới biết nơi nào cũng có nhiều thứ đáng để khám phá mà bấy lâu nay mình lại ù lì, thờ ơ", Ý An (24 tuổi, Q,Bình Thạnh, TP.HCM), vừa nói vừa khoe chiến tích là một loạt ảnh thú vị từ chuyến đi Thái Lan trong dịp tết này.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tp.HCM: Hóa đơn tiền điện trong tháng 3 của người dân sẽ tăng mạnh

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:13
Lượng sử dụng điện tăng sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của người dân TpHCM trong tháng 3 cao hơn các tháng trước, cũng là dự báo cho các tháng tiếp theo.

Tp.HCM: Bế giảng lớp bồi dưỡng người phát ngôn năm 2024

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:45
Sau một tuần tổ chức, gần 100 học viên là thủ trưởng các sở, ban, ngành, lãnh đạo các quận, huyện và Tp.Thủ Đức đã được trau dồi kỹ năng phát ngôn.

Đẩy mạnh chế biến sâu, nâng cao giá trị cho hạt điều xuất khẩu

Thứ 6, 22/03/2024 | 14:45
Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng hiệp định thương mại, gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Cùng chuyên mục

Từng vỡ nợ nghìn tỷ, xế chiều bệnh tật, sức khỏe hiện tại của đạo diễn Phước Sang thế nào?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:08
Thông tin Phước Sang bị đột quỵ lần 3 nhận được sự quan tâm của dư luận.

BTC Miss World Business Vietnam nói gì về tuyển thí sinh đến 60 tuổi?

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:04
Ông Nguyễn Duy Mạnh, Trưởng BTC Miss World Business Vietnam lý giải về tiêu chí tuyển chọn thí sinh cao từ 1m50, độ tuổi từ 20-60 tuổi.

Chuyện gì xảy ra với nhan sắc của Hoa hậu Ngọc Châu?

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:24
Hoa hậu Ngọc Châu từng được ví là "búp bê châu Á", hiện tại bị fan sắc đẹp chỉ ra nhiều điểm khác lạ trên gương mặt.

Tuyên Quang: Người Dao trên vùng cao Lâm Bình làm du lịch

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Những năm gần đây, nhiều đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng cao Tuyên Quang đã biết khai thác thế mạnh văn hóa bản địa để phát triển kinh tế bằng dịch vụ, du lịch.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Nhiều hoạt động văn hoá diễn ra tại sự kiện “Tây Ninh–khúc hát tự hào"

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:21
UBND tỉnh Tây Ninh sẽ tổ chức các hoạt động bắn pháo hoá, trình diễn nghệ thuật 3D nhằm chào mừng 49 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.