Du lịch dịp 2/9, doanh nghiệp “tung chiêu” cầm chừng

Du lịch dịp 2/9, doanh nghiệp “tung chiêu” cầm chừng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
(Nguoiduatin.vn ) – Nhiều dự định giảm "giá sốc" bị phá sản do chi phí dịch vụ tăng cao.

Khách đặt tour giảm mạnh nên các công ty du lịch của dịp lễ 2/9 này không mặn mà tập trung cho khách du lịch mà xác định chăm sóc khách hàng truyền thống đi theo đoàn, hội thảo, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm và phục vụ trọn gói ăn, nghỉ. "Tung chiêu" này, nhiều doanh nghiệp đã cứu thua được doanh thu của đợt nghỉ lễ với dự tính hút khách này.

Xã hội - Du lịch dịp 2/9, doanh nghiệp “tung chiêu” cầm chừng

Nhiều người ở gần dùng phương tiện xe máy để du lịch

Giảm giá nhưng vẫn... ế

Anh Nguyễn Đức Thuận - Công ty Du lịch Á Châu (159 Phương Mai, Hà Nội) cho biết, khi nhận thấy tình hình lượng khách tour đặt từ đầu tháng 8 đến giờ chỉ tăng 5% - 10% so với ngày thường, công ty đã phải chuẩn bị phương án khác. 2 năm gần đây do suy thoái kinh tế nên thị trường du lịch có phần ảm đạm, đặc biệt dịp 2/9 năm nay lượng khách đặt tour giảm khoảng 2/3 so với cùng thời điểm của năm trước.

Cũng theo anh Thuận nhiều công ty đưa ra chiến lược khuyến mại khá mềm nhằm kích cầu nhưng kết quả thu lại vẫn không được như ý muốn. Đặc biệt năm nay khách hàng "săm soi" các dịch vụ trong tour kỹ hơn năm trước rất nhiều. Nhiều khách đi tham khảo và so sánh giá cả ở các doanh nghiệp khác nhau nhưng sau khi cân nhắc về chi phí, họ lại quyết định không đặt tour nữa . Như vậy, công ty du lịch đứng trước một áp lực lớn trong khi giá xăng dầu tăng. Thực tế này buộc các công ty phải có sự điều chỉnh, cắt giảm một số hoạt động cứng và đưa ra ngoài lịch trình để khách hàng tự lựa chọn.

Anh Trần Thái giám đốc công ty Du lịch Việt xanh (An Dương - Tây Hồ - Hà Nội) cho biết: Trước đây chương trình đi xem cá heo biểu diễn ở tour du lịch Hà Nội - Tuần Châu (2 ngày, 1 đêm) nằm trong lịch trình cứng nhưng năm nay do chi phí của dịch vụ này bị đội lên tới 35% - 40% nên buộc chúng tôi phải đưa vào danh mục chi phí tự túc để khách lựa chọn. Giá của tour này cũng được nghiên cứu giảm 30%, còn trong tour, khách hàng có thể tự lựa chọn thêm dịch vụ theo ý mình.

Xã hội - Du lịch dịp 2/9, doanh nghiệp “tung chiêu” cầm chừng (Hình 2).

Anh Trần Thái - giám đốc công ty du lịch

"Vợt" khách du lịch ngắn ngày

Theo thông tin từ các công ty, tour du lịch ngắn ngày được nhiều khách lựa chọn. Trong đó tour Hà Nội - Hạ Long - Hà Nội giá 2,8 triệu đồng/khách, bao gồm: Một đêm nghỉ phòng hạng sang trên du thuyền Bhaya Classic, xe đưa đón; ăn 3 bữa trên du thuyền, hiện đang được nhiều người quan tâm bởi tuyến đường không quá dài mà chi phí lại khá phù hợp. Dù "tung chiêu" này, kia nhưng qua tìm hiểu, các tour ngắn ngày năm nay không có địa chỉ mới. Chiêu duy nhất mà các công ty du lịch sử dụng là giảm giá. Mà, giảm giá thì không còn là chiêu mới nữa.

Anh Trần Thái phân trần: Thực tế, đầu năm xây dựng chiến lược phát triển, chúng tôi làm khá ổn về lý thuyết nhưng vì mọi thứ thay đổi nên địa chỉ mới rất khó tiếp cận, mức khuyến mại "khủng" là 50% theo dự định không thể thực hiện được. Hiện nay, giá của một số tour công ty đang áp dụng như Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An (4 ngày, 3 đêm); Hà Nội - Phong Nha - Đà Nẵng - Hội An (5 ngày, 4 đêm) với mức gần như hòa vốn. Nhưng vì khách hàng "tiềm năng" của công ty nên chúng tôi vẫn phải chấp nhận.

Đại diện công ty Du lịch Á Châu nêu rõ quan điểm, không tập trung khai thác khách dịp Quốc khánh này, bởi họ nhận thấy đây là dịp nghỉ ngắn ngày. Công ty là tập trung khai thác thị trường khách đoàn. Hiện trong tháng 9 công ty đang nhận đón tiếp một số đoàn khách từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội hội thảo. Với khách hội thảo, công ty phải thực hiện phương châm "lấy đông làm lãi". Đây cũng là khách ngắn ngày nên công tác chuẩn bị dễ dàng hơn.

Tour ảm đạm, thị trường vé bớt nhộn nhịp

Do nhu cầu du lịch dịp 2/9 năm nay giảm mạnh nên lượng vé tiêu thụ phục vụ khách đoàn cũng phát ra cầm chừng. Không như mọi năm nhiều khách không có cơ hội mua vé lẻ do khách đoàn đã đặt từ tháng trước, năm nay, khách đặt mua vé lẻ tàu hỏa dễ dàng hơn. Khảo sát của PV Người đưa tin những ngày cuối tháng 8 tại các ga xe lửa, bến xe, lượng khách đến giao dịch mua vé trực tiếp nhiều, nhanh và đơn giản hơn.

Chị Nguyễn Thị Hải Huyền - nhân viên bán vé cửa phục vụ khách lẻ ga Hàng Cỏ (Hà Nội) cho biết: "Khách lẻ mua rất nhiều, nhất là chặng Hà Nội - Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Huế... Anh Ngọc Minh - lập trình viên (công ty phần mềm máy tính), vui vẻ cho biết: Năm ngoái, phải đặt mua vé trước cả tháng. Năm nay, mình quên, tưởng không mua được nhưng ra mua thì lại được ngay.

Sáng 30/ 8,anh Q. Tuyến bán vé (ga Hàng Cỏ) cho biết: Vé đặt cho đoàn đã bán hết cách đây gần 1 tuần nhưng chỉ bằng 50% so với dịp 30/ 4 và giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Nguyễn Như Trúc - giám đốc bến xe Gia Lâm (Hà Nội) chia sẻ: Thời điểm này giá vé vẫn được giữ nguyên. Bến xe sẽ tăng 40 chuyến trong chiều thứ Sáu và sáng thứ Bẩy để phục vụ khách. Bên cạnh đó với các vi phạm của đội phục vụ trực tiếp như lái xe, phụ xe như nhồi nhét khách hay tự ý tăng giá vé sẽ bị xử phạt nghiêm minh, có thể đình chỉ công tác trong vòng từ 5 - 7 ngày tùy theo mức độ vi phạm.

Tuệ Linh