Du lịch Tết 2022: Cơ hội

Du lịch Tết 2022: Cơ hội "thắp lửa hồi sinh" ngành du lịch?

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:00
0
Sau 2 năm hầu như "án binh bất động", ngành du lịch đang kỳ vọng những tín hiệu tích cực trong dịp Tết Nguyên đán 2022 sẽ là bàn đạp cho sự hồi sinh vào năm mới.

Tour nghỉ dưỡng lên ngôi 

Đến dịp Tết Nhâm Dần 2022, quy trình làm tour, xu hướng khách hàng cũng có sự thay đổi so với các năm. Song, các DN cũng đặt nhiều kỳ vọng vào các tour Tết năm nay.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Tết 2022: Cơ hội 'thắp lửa hồi sinh' ngành du lịch?

Trao đổi với báo chí, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị - truyền thông Công ty lữ hành Fiditour cho biết nhu cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán năm nay của du khách bắt đầu sôi động từ cuối tháng 12/2021, thể hiện qua các kênh thương mại trực tuyến của Công ty như website, fanpage… Không chỉ ở thị trường khách lẻ mà cả khách đoàn thể, công ty cho các sự kiện cuối năm của doanh nghiệp cũng ghi nhận nhiều tín hiệu khả quan.

Xu hướng du khách tập trung vào chương trình 2 - 4 ngày. Ngoài các tuyến “hot” như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu... các tuyến miền Trung, Đông - Tây Bắc cũng khá thu hút, đặc biệt là các điểm đến mới miền Tây, nội ngoại thành Tp.HCM.

"Với thị trường khách lẻ, đa phần khách hướng vào nhu cầu lựa chọn tour free & easy và đặt các dịch vụ lẻ như thuê ô tô và mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn. Nhu cầu du lịch sau dịch của du khách cũng có nhiều thay đổi về hành vi. Cụ thể, chương trình chủ yếu tập trung cho mục tiêu nghỉ dưỡng, thư giãn, không quá nhiều hoạt động tham quan hoặc tập trung ở các điểm vui chơi đông đúc, điểm đến và dịch vụ phải đảm bảo an toàn, phòng ngừa dịch bệnh" - bà Thu thông tin.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Tết 2022: Cơ hội 'thắp lửa hồi sinh' ngành du lịch? (Hình 2).

Đà Lạt là điểm đến được ưa thích của du khách Tp.HCM trong dịp Tết Nguyên đán năm nay. Ảnh: Người Lao Động.

Tại Vietravel, công ty dự kiến từ 25 tháng Chạp - mùng 10 tháng Giêng sẽ phục vụ khoảng 5.000 khách du xuân ngày Tết. Tính đến hiện tại, số lượng khách đăng ký tour Tết tại Vietravel đã đạt khoảng 50% so với kế hoạch. Năm nay khách đa số chọn các sản phẩm tour nghỉ dưỡng tại Đà Lạt, Đà Nẵng, Phú Quốc, hay điểm đến “chill chill” ở khu vực Đông - Tây Bắc.

Hàng không bất ngờ tăng tốc 

Theo khảo sát trên trang web bán vé của Vietnam Airlines, khác với cách đây 2 tuần khi vé máy bay siêu rẻ và đặt lúc nào cũng có, hiện tại từ Tp.HCM ra Hà Nội ngày 15/1 trở đi, nhiều giờ bay còn hết vé chặng phổ thông, chỉ còn hạng thương gia. Ngay cả chặng phổ thông giá vé cũng ở mức cao, từ 3 - 3,58 triệu đồng/chiều.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, tính từ 29/12/2021 - 10/1/2022, các hãng hàng không trong nước đã khai thác 4.480 chuyến bay với 547.000 khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 64%.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Tết 2022: Cơ hội 'thắp lửa hồi sinh' ngành du lịch? (Hình 3).

Đáng chú ý, nhu cầu hành khách bay từ Tp.HCM đi Hà Nội hoặc các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung và miền Bắc tăng mạnh trở lại với hệ số sử dụng ghế đạt trên 70%. Các hãng cũng đã khai thác hết số lượng chuyến bay được phân bổ, như đường bay Tp.HCM - Hà Nội tổng tần suất 25 chuyến khứ hồi/ngày, hệ số ghế 73%; đường bay từ Tp.HCM đi/đến Đắk Lắk tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số ghế đạt 85%; các đường bay từ Tp.HCM đi/đến Lâm Đồng, Hải Phòng, Huế, Gia Lai, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An khai thác với tổng tần suất 9 chuyến bay khứ hồi/ngày, hệ số ghế đạt trên 70%, trong khi tháng 12/2021 chỉ đạt khoảng 50 - 60%.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, nhu cầu đi lại của người dân trên các đường bay từ Tp.HCM đi/đến các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Theo báo cáo từ hệ thống đặt giữ chỗ của các hãng hàng không, tỉ lệ khách đặt giữ chỗ trên các đường bay này cũng tăng cao. Tỉ lệ hành khách đặt giữ chỗ đều trên 50%, có những thời điểm lên đến trên 90%. Dù vậy, các đường bay trục và chiều từ Hà Nội đi các địa phương khác tỉ lệ đặt giữ chỗ còn thấp.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Tết 2022: Cơ hội 'thắp lửa hồi sinh' ngành du lịch? (Hình 4).

Để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh của người dân với các đường bay từ Tp.HCM đi/đến các địa phương, Cục Hàng không đã đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng tải cung ứng trên nhiều chặng bay giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán.

Lấy chất lượng làm lợi thế cạnh tranh 

Trao đổi với báo Pháp luật Tp.HCM, ông Phạm Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Saco travel cho biết, những phân khúc mà công ty hướng đến thị trường dịp tết này là những khách gia đình, khách nhóm nhỏ theo các dòng tour tham quan, du lịch, nghỉ dưỡng.

Đối với thị trường năm nay nhìn chung sẽ nhiều sôi nổi và có nhiều sản phẩm hơn vì giai đoạn khó khăn của đại dịch đã qua đi, bây giờ tất cả các khách hàng cũng có nhu cầu đi du lịch.

Những sản phẩm khi đưa ra trong giai đoạn 2022, yếu tố an toàn là quan trọng nhất. Khi khách hàng đặt tour họ có cái sự an tâm nhất định, chứ không nhất thiết là đặt tour xong phải đi.

Chúng tôi xác định tình hình dịch có thể là có những biến chuyển, có thể tốt hơn có thể sẽ có những cái khó khăn nhất định nhưng sản phẩm năm 2022  vẫn thiên về mức độ an toàn.

Các chương trình du lịch dành riêng cho nhóm khách du lịch gia đình và kết hợp với dòng xe Limousine 9 chỗ. Dòng xe này rất phù hợp cho nhóm gia đình như từ 7 đến 9 người vừa an toàn vừa có sự trải nghiệm tốt hơn. Quan trọng là tâm lý khách hàng họ sẽ cảm thấy e ngại vấn đề đi chung đoàn như 40 người hoặc 45 người.

Trong khi đó, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khánh, Phó Giám đốc Ban tiếp thị Công ty du lịch Vietravel lại đề cập đến việc làm mới sản phẩm du lịch “5 xanh”. 

Dự kiến dịp Tết công ty sẽ phục vụ khoảng 15.000 lượt khách. Tính đến thời điểm đầu tháng 1, lượt khách đặt tour (từ mùng 1 đến mùng 6 Tết)  đã đạt 50% kế hoạch.

Sản phẩm du lịch năm nay đòi hỏi tính liên kết vùng xanh và "5 xanh" gồm thẻ thông hành xanh, doanh nghiệp xanh, hành lang xanh, điểm đến xanh và dịch vụ xanh.

Kinh tế vĩ mô - Du lịch Tết 2022: Cơ hội 'thắp lửa hồi sinh' ngành du lịch? (Hình 5).

Năm 2022, công ty tiếp tục linh hoạt, đổi mới ở hai hoạt động chính: Một là gia tăng tính an toàn; hai là tăng cường tìm kiếm, khảo sát cho ra đời các bộ sản phẩm mới hơn nữa để phù hợp với tình hình mới.

Cả hai yếu tố an toàn và giá cả kích cầu du lịch đều được chú trọng. Bên cạnh đó, công ty đã làm việc với đối tác và liên tục tung ra các sản phẩm tour trọn gói và combo (vé máy bay và khách sạn) đến Phú Quốc có giá tốt trên thị trường.

Điểm đến an toàn, đậm nét văn hóa

Bên cạnh các tour đến các địa phương phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên, các thông tin liên quan đến các hành trình khám phá ngay tại Thành phố Hồ Chí Minh hoặc các địa phương khu vực Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long với ưu điểm là cự ly gần, dễ sắp xếp thời gian, có nhiều trải nghiệm mới, đang nhận được nhiều sự quan tâm của nhiều du khách. 

Đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết với tiêu chí không chỉ tạo thuận lợi cho du khách tận hưởng vẻ đẹp phong cảnh đất nước, mà còn khám phá hương vị, sắc màu văn hóa đa dạng của mỗi địa phương trong dịp Tết cổ truyền, doanh nghiệp giới thiệu đến du khách nhiều điểm đến thuộc các vùng, miền đất nước như Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Trong số đó, các hành trình tour hấp dẫn như đón Xuân trên đỉnh Fansipan - Lào Cai; đến thăm Quy Nhơn (Bình Định) với những điểm nhấn Hầm Hô - nơi được mệnh danh là "hang động xanh" của xứ Nẫu Bình Định, khám phá vẻ đẹp hoang sơ của Eo Gió; đến khu dã ngoại Trung Lương hay hành trình khám phá mùa Xuân phía Bắc của đất nước với các điểm đến Hà Nội, Ninh Bình, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn hoặc trải nghiệm mùa Xuân ấm áp với những phong tục đón Tết của người dân Đồng bằng sông Cửu Long; đến thành phố biển đảo Phú Quốc (Kiên Giang)... trong dịp năm mới Nhâm Dần.

Tại tỉnh Đồng Tháp - nơi được nhiều du khách biết đến với làng hoa Sa Đéc nổi tiếng, các điểm du lịch sinh thái gắn với hình ảnh đất Sen Hồng, nhiều sản phẩm du lịch đã được hoàn thiện để đón du khách đến tham quan, trải nghiệm trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Trần Thanh Hùng, Chủ nhiệm Hội quán "Cùng nhau làm du lịch" ở làng hoa Sa Đéc cho biết, các thành viên của hội quán bổ sung nhiều tiểu cảnh, các điểm "check-in", các loại hoa tại các vườn, điểm du lịch cộng đồng hoặc bổ sung nhiều đặc sản vào thực đơn ẩm thực tại các homestay, nhà hàng dịch vụ ẩm thực và phối hợp với các doanh nghiệp lữ hành khai thác tour, giới thiệu đến du khách trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Cùng với đó, dự kiến Đường hoa Xuân Sa Đéc năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 27/1-7/2 ( từ ngày 27 tháng Chạp đến hết mùng 7 Tết Nhâm Dần), hứa hẹn mang đến cho khách nhiều trải nghiệm đậm sắc xuân miệt vườn.

Doanh nghiệp muốn quy định chống dịch của địa phương phải rõ ràng 

Theo Tuổi trẻ, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) đã gửi một số đề xuất lên Thủ tướng Phạm Minh Chính các giải pháp hỗ trợ ngành du lịch phục hồi sau Covid-19, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán tới đây.

Theo đó, ban đề nghị Chính phủ kiên định với việc áp dụng Nghị quyết 128, nếu sửa đổi thì cần tiếp tục duy trì tinh thần "thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh" để người dân và doanh nghiệp có thể chủ động vận hành công việc, cuộc sống.

Đề xuất Chính phủ chỉ đạo các địa phương cần thống nhất thực hiện theo đúng tinh thần Nghị quyết 128, tức là cùng một cấp độ an toàn dịch thì phải có cùng quy định giống nhau, không đưa ra những quy định riêng của địa phương trong đón khách du lịch. 

Để du lịch thực sự hồi sinh, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cũng cho rằng, Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, địa phương cập nhật thường xuyên, chính xác thông tin về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, đặc biệt là các yêu cầu cụ thể liên quan tới điều kiện di chuyển, đi lại, cư trú.

Những thông tin này nên được đăng tải trên các kênh truyền thông, trang thông tin điện tử và nền tảng số phổ biến cho người dân dễ tiếp cận. Ngoài ra, các địa phương cung cấp đường dây nóng giúp người dân và doanh nghiệp nắm bắt thông tin chi tiết khi lên các kế hoạch đi lại.

Cấp trung ương nên ưu tiên cho việc cung cấp thông tin du lịch an toàn, còn cấp địa phương ưu tiên cho việc tiếp thị số điểm đến. 

Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân cũng kiến nghị Chính phủ ưu tiên thực hiện đối thoại công - tư ở cấp cao để thảo luận và xây dựng các kịch bản, kế hoạch phục hồi du lịch, trước hết là cho giai đoạn 2022 - 2023. Trên cơ sở đó, giao Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch công bố công khai các kế hoạch, thường xuyên cập nhật kế hoạch theo diễn biến của thực tiễn để các bên cùng phối hợp thực hiện hiệu quả.

Hương Anh (tổng hợp) 

Đắk Lắk tổ chức siêu thị Tết 0 đồng hỗ trợ người lao động nghèo

Thứ 7, 15/01/2022 | 18:04
Để giúp người lao động nghèo có một cái Tết đủ đầy, an vui, Tỉnh đoàn Đắk Lắk đã phối hợp tổ chức chương trình "Siêu thị mini Tết 0 đồng".

Vĩnh Long: Người về quê ăn Tết không cần cách ly y tế

Thứ 7, 15/01/2022 | 15:51
Người dân về quê tỉnh Vĩnh Long ăn Tết không cần cách ly y tế, tuy nhiên cũng phải lưu ý một số quy định.

Hà Nội dự kiến cho học sinh từ lớp 7 - 12 trở lại trường học sau Tết

Thứ 7, 15/01/2022 | 11:50
Căn cứ vào tình hình dịch Covid-19 và việc tiêm phủ vắc-xin cho học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ đề xuất cho toàn bộ học sinh khối 7-12 trở lại trường học sau Tết.

Có nên lo "mang dịch" về quê ăn Tết?

Thứ 7, 15/01/2022 | 07:00
Nhu cầu được về quê là điều mong mỏi chính đáng, tuy nhiên làm thế nào để tránh lây lan dịch bệnh là điều lo lắng của nhiều địa phương hiện nay.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.