Dự thảo luật phòng chống tham nhũng “trói tay” báo chí

Dự thảo luật phòng chống tham nhũng “trói tay” báo chí

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
1
Dự thảo Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN) sửa đổi thiếu cụ thể, dễ gây khó khăn cho các cơ quan báo chí trong quá trình tác nghiệp là ý kiến của nhiều nhà báo tại hội thảo “Bảo vệ nguồn tin: Pháp lý và đạo đức báo chí".

Trước đó, qua một số lần điều chỉnh, dự thảo Luật PCTN sửa đổi mới nhất được bổ sung một khoản có nội dung: “Cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin về hành vi tham nhũng có trách nhiệm cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phục vụ cho việc xác minh, làm rõ hành vi tham nhũng”.

Theo đại diện báo Thanh Niên, Tiền Phong, quy định trên mâu thuẫn với Điều 7, Luật Báo chí, lại đặt ra nhiều câu hỏi cần phải được làm rõ. Đó là cơ quan có thẩm quyền ở đây cụ thể là những đơn vị, cấp thẩm quyền nào? Thông tin, tài liệu mà cơ quan pháp luật, cơ quan PCTN cần được cung cấp là thông tin mà báo chí đưa về vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, hay nguồn tin mà dựa vào đó báo chí phát hiện vấn đề?

Pháp luật - Dự thảo luật phòng chống tham nhũng “trói tay” báo chí

Ảnh minh họa

Phó trưởng VP đại diện Báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Nghĩa Ngân cho rằng, các cơ quan báo chí trước hết chịu sự điều chỉnh của Luật Báo chí với chức năng được xác định là đấu tranh phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực xã hội khác. Người làm báo chỉ có thể gánh vác được sứ mệnh ấy nếu được nguồn tin tin tưởng gửi gắm những thông tin mà họ nắm được, biết được.

Niềm tin ấy chỉ được gây dựng nếu người làm báo bảo về được nguồn tin của mình như một quyền đồng thời là nghĩa vụ được quy định tại Điều 7 Luật Báo chí: “Báo chí có quyền và nghĩa vụ không tiết lộ tên người cung cấp thông tin nếu có hại cho người đó trừ trường hợp có yêu cầu của viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và chánh án Tòa án Nhân dân cấp tỉnh và tương đương trở lên cần thiết cho việc điều tra, xét xử tội phạm nghiêm trọng”.

Báo Tiền phong nêu ý kiến, dự thảo Luật PCTN quy định báo chí cung cấp thông tin, tài liệu theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền trên khá rộng. Nếu Quốc hội đồng ý thông qua, sẽ là căn cứ để bất kỳ cơ quan nhà nước nào từ công an, thanh tra, UBND… đều có quyền đến cơ quan báo chí để yêu cầu cung cấp nguồn tin mà cơ quan báo chí sử dụng để đăng tin, bài về vấn đề tham nhũng, tiêu cực. Đây là điểm trái với Luật báo chí hiện hành, gây cản trở cho báo chí trong quá trình tác nghiệp.

Được biết, trong quá trình thẩm tra dự thảo Luật PCTN sửa đổi, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã lưu ý là cần xử lý rõ ràng vấn đề trên, tránh xung đột, mâu thuẫn với các nguyên tắc pháp lý và chuẩn mực đạo đức về bảo vệ nguồn tin của nghề báo.

Thanh Đình


Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.