Dự thảo thi THPT 2025: Vẫn lối mòn kiểm tra kiến thức thay vì tư duy?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 22/03/2023 | 16:14
0
Với dự thảo thi THPT 2025, học sinh vẫn phải thi từng môn trong khi xu hướng hiện nay là thi đánh giá năng lực, kỹ năng, kiến thức thông qua các bài thi tổ hợp.

Bộ GD&ĐT đang trong quá trình lấy ý kiến xã hội đối với dự thảo phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Dự thảo có nhiều điểm đáng chú ý, trong đó nổi bật là vấn đề phương thức tổ chức và phân cấp, phân quyền trong việc tổ chức thi.

Giao dần tổ chức thi cho các địa phương

Về việc giao quyền tự chủ cho các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đưa ra ý kiến rằng, các địa phương tổ chức thi tốt nghiệp là xu hướng chung của các nước hiện nay. Đối với Việt Nam trong những năm qua cũng đang từng bước hoàn thiện quá trình này. Ông Nhĩ cho rằng, Bộ GD&ĐT chỉ nên quản lý những quy định chung để các địa phương lấy căn cứ thực hiện.

Giáo dục - Dự thảo thi THPT 2025: Vẫn lối mòn kiểm tra kiến thức thay vì tư duy?

PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Thực tế, khi để các địa phương tự tổ chức thi, có nhiều lo lắng đặt ra việc gian lận thi cử như đã từng xảy ra trước đó.

Tuy nhiên ông Nhĩ nhìn nhận: “Giải pháp hạn chế gian lận là cần có cơ chế pháp lý chặt chẽ, những ai làm sai sẽ phải được xử lý nghiêm. Hơn nữa, những người làm giáo dục cũng phải ý thức và trái tim, hiểu được trách nhiệm của mình đối với nền giáo dục nước nhà”.

Cùng với đó, việc các cơ sở đào tạo đại học hiện nay được tự chủ tổ chức các kỳ thi riêng cũng là một giải pháp hữu hiệu. “Sau khi thi tốt nghiệp THPT, các trường đại học sẽ có những cuộc đánh giá lại năng lực của học sinh, thông qua những phần thi này chắc chắn sẽ biết được có hay không chuyện gian lận”, ông Nhĩ bày tỏ.

Phương án thi vẫn theo lối mòn

Cùng chung nhận định nên để các tỉnh thành có vai trò chính cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho rằng việc này vẫn rất khó thực hiện bởi không có những điều kiện để chuẩn hoá cuộc thi này.

Cụ thể ở đây, suốt nhiều năm qua chúng ta không có một ngân hàng đề thi phong phú, ổn định qua các năm. Việc thiếu ổn định thể hiện rõ nét qua phổ điểm thi đại học, chỉ so riêng một vài năm trở lại đây, rất dễ dàng thấy điểm xét tuyển đại học vẫn lên xuống thất thường.

“Thi ở đâu không quan trọng bằng việc cần có một quy chế, chính sách tổ chức kỳ thi hiệu quả. Cần có một kho đề thi chuẩn hoá bởi thực tế các địa phương chưa có khả năng ra đề thi và nếu không có một thang đánh giá chung thì khó đo được mức độ phát triển giáo dục”, ông Vinh nhận định.

Trong khi theo dự thảo Bộ GD&ĐT mới nêu rằng để phù hợp với Chương trình GDPT 2018, ngân hàng câu hỏi thi cho tất cả các môn phải được làm mới hoàn toàn theo định hướng đánh giá năng lực. Bộ GD&ĐT cần phải chuẩn bị ngân hàng câu hỏi thi rất lớn cho 17 môn học và có 3 môn là lần đầu tiên được xây dựng ngân hàng đề thi.

Giáo dục - Dự thảo thi THPT 2025: Vẫn lối mòn kiểm tra kiến thức thay vì tư duy? (Hình 2).

TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp.

Nhận định chung về dự thảo, vị chuyên gia đánh giá không có nhiều điểm mới phù hợp với mục tiêu của Nghị quyết 29 và Chương trình GDPT 2018.

Ông Vinh bày tỏ: “Cách thi theo dự thảo là chưa phù hợp, các em vẫn phải thi từng môn trong khi xu hướng hiện nay là thi đánh giá năng lực, kỹ năng, kiến thức thông qua các bài thi tổ hợp. Điều này thể hiện rõ trong cách làm của các kỳ thi riêng của các trường đại học hiện nay”.

Khi tiến hành kiểm tra, đánh giá năng lực tư duy sẽ đo lường được nhiều mặt, giải quyết các bất cập như gian lận trong thi cử, học tủ, học lệch và học chỉ để đi thi. Ngoài ra, lượng kiến thức và kỹ năng trong tương lai sẽ thay đổi nên cần phải thay đổi cách thi để đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Có những nhận định này, bởi căn cứ theo Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo đã nêu rõ cần đổi mới căn bản hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo, bảo đảm trung thực, khách quan. Theo đó, việc thi và kiểm tra cần từng bước theo các tiêu chí tiên tiến được xã hội.

Giáo dục - Dự thảo thi THPT 2025: Vẫn lối mòn kiểm tra kiến thức thay vì tư duy? (Hình 3).

Thay đổi cách kiểm tra, đánh giá trong Chương trình GDPT 2018 (Ảnh: Hữu Thắng).

Đặc biệt, đối với Chương trình GDPT 2018 cần đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo định hướng tiếp cận năng lực học sinh. Chuyển từ chủ yếu đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực của người học. Chuyển trọng tâm đánh giá chủ yếu từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề của thực tiễn, chú trọng đánh giá các năng lực tư duy bậc cao như tư duy sáng tạo.

Ngay trong bản thân các trường THPT hiện nay, đều đã dần thay đổi các hình thức thi đánh giá học sinh, vì vậy chuyên gia bày tỏ lo ngại rằng nếu vẫn tổ chức thi theo từng môn học sẽ không phản ánh được tinh thần của Nghị quyết 29.

Ở đây, ông Vinh cũng nhấn mạnh những yếu tố mới như thực hiện bài thi trên máy tính, ứng dụng khoa học công nghệ trong xét tuyển chỉ là những thay đổi về công cụ hỗ trợ. Điều quan trọng là cần thay đổi cách đánh giá chứ không chỉ là hình thức thi.

Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 để xin ý kiến góp ý rộng rãi. Trong đó, điểm đáng chú ý Lịch sử sẽ trở thành một trong 4 môn thi bắt buộc tại kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được xây dựng cơ sở kế thừa, phát huy kết quả tổ chức kỳ thi THPT quốc gia giai đoạn 2015 - 2019 và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, 2021, 2022; chủ động tiếp nhận và ứng dụng những thành tựu, kinh nghiệm tốt của quốc tế trong đổi mới công tác thi tốt nghiệp THPT.

Lịch sử là môn thi tốt nghiệp bắt buộc: Tránh biến việc học chỉ để đi thi

Thứ 2, 20/03/2023 | 15:47
Nếu Lịch sử trở thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc vào năm 2025, các trường THPT cần quan tâm hơn, tránh lối mòn trong việc học và dạy.

Bộ GD&ĐT dự kiến thời gian công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT

Chủ nhật, 19/03/2023 | 10:53
Năm nay, đề thi cơ bản giữ ổn định như năm 2022, tuy nhiên sẽ nâng cao độ khó ở các câu hỏi vận dụng, vận dụng cao.

Bộ GD&ĐT chỉ ra các vấn đề khi triển khai Chương trình GDPT 2018

Thứ 2, 20/02/2023 | 15:28
Theo Bộ GD&ĐT, những hạn chế liên quan đến cơ sở vật chất, thiếu giáo viên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình thực hiện đổi mới chương trình.
Cùng tác giả

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.

Sân chơi bổ ích cho các em học sinh đam mê tìm hiểu pháp luật

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:56
Thông qua cuộc thi mang đến những góc nhìn đa dạng, hấp dẫn, giúp sinh học sinh được thử sức và trải nghiệm với ngành luật và giải quyết vấn đề thực tiễn.

Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường THPT công lập

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:02
Năm học 2024-2025, 127 trường THPT công lập và công lập tự chủ tuyển mới 1.742 lớp và 77.250 học sinh

Bộ GD&ĐT công bố thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng ngành mầm non

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:08
Năm nay các thí sinh tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống chung của Bộ GD&ĐT.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.