"Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 06/11/2022 | 08:14
0
Bà Trang Lê, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang châu Á cho biết, việc đưa cảm hứng di sản cho các nhà thiết kế là phát huy vẻ đẹp của văn hoá Việt.

Bà Trang Lê hiện tại là Chủ tịch Hiệp hội các nhà thiết kế thời trang châu Á, bà được nhiều người gọi là "bà trùm thời trang" của làng mốt Việt khi gắn liền với hàng loạt cuộc thi lớn như: Vietnam' Next Top Model (Người mẫu Việt Nam), Project Runway (Nhà thiết kế thời trang Việt Nam) hay chương trình Vietnam International Fashion Week (Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam)...

Không chỉ vậy, các quán quân bước ra từ những chương trình trên như Hoàng Thuỳ, Mâu Thuỷ, Trang Khiếu, Lý Giám Tiền, Hoàng Minh Hà cũng luôn xem Trang Lê như người thầy định hướng, giúp đỡ cho sự nghiệp với tầm nhìn vươn ra thế giới. 

Tâm sự về các chương trình thời trang đã thành công, bà Trang Lê cho hay: "Khi xây dựng chương trình, chúng tôi xuất phát từ đam mê. Tôi mong thí sinh tham gia trở nên chuyên nghiệp, toả sáng khi bước ra từ cuộc thi. Vì thành công của các bạn, cũng chính là giá trị của chúng tôi.

Khi bước vào làng mẫu quốc tế, người mẫu của Việt Nam có cơ hội trình diễn, thu nhập nhiều hơn. Đó cũng là lý do, là động lực thúc đẩy chúng tôi làm show Tuần lễ thời trang quốc tế tại Việt Nam".

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt'

Các người mẫu tại Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, bà Trang Lê cho hay, năm nay, Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022 (AVIFW 2022) sẽ diễn ra từ 24-27/11 tại Hà Nội. 18 nhà thiết kế và thương hiệu thời trang tham dự AVIFW 2022 đều có những chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự trở lại sau 3 năm vắng bóng vì dịch bệnh.

Chủ đề của tuần lễ thời trang lần này là Cảm hứng di sản, từ ý tưởng này các nhà thiết kế sẽ sáng tạo trong các trang phục giúp đẩy mạnh việc bảo tồn, phát huy vẻ đẹp của những di sản văn hóa Việt, đưa chúng vào trong thời trang dưới góc nhìn sáng tạo đầy nghệ thuật. 

"Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt. Điểm khác biệt lớn nhất của lần tổ chức này là chúng tôi muốn các nhà thiết kế Việt Nam đưa các gia trị văn hóa Việt Nam vào các sáng tạo của mình. Đây chính là thời điểm chúng ta khẳng định bản sắc thiết kế riêng để tiếp tục đưa thời trang Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế", bà Trang Lê nói.

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 2).

Trang phục của NTK Hà Linh Thư.

Theo đó, bên cạnh những tên tuổi quen thuộc của làng thời trang như NTK Hoàng Hải, NTK Adrian Anh Tuấn, NTK Hoàng Minh Hà… chương trình năm nay cũng quy tụ nhiều NTK mới lần đầu tham gia vào sự kiện này như: Hoàng Hải, Adrian Anh Tuấn, Hà Linh Thư, Hoàng Minh Hà, Đức Hùng, Vũ Việt Hà, Helene Hoài, thương hiệu La Sen Vũ, Frederick Lee (Singapore), Priyo Oktaviano (Philippines), Jovana Benoit (Haiti)… với những bộ sưu tập hiện đại.

Ở Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022, các nhà thiết lễ sẽ làm mới bằng chất liệu vải thổ cẩm, công nghệ dệt vải và thời trang của người Mông đen.

Bên cạnh đó, những thiết kế nhiều họa tiết lấy cảm hứng từ các di sản kiến trúc, văn hóa, thiên nhiên của đất nước như tháp rùa hồ Gươm, Sa Pa, vịnh Hạ Long, hoa sen… hay chiếc yếm đào của phụ nữ Việt xưa cũng được đưa vào một cách khéo léo, duyên dáng. 

Nhà thiết kế Hoàng Minh Hà được BTC chọn là NTK đảm nhận vai trò mở màn của AVIFW Thu Đông 2022 với bộ sưu tập Sương lấy cảm hứng từ hình ảnh thiên nhiên miền Bắc và nguồn chất liệu thời trang thân thiện môi trường.

Nhà thiết kế Priyo Oktaviano của Philippines sẽ giới thiệu bộ sưu tập lấy cảm hứng từ các công trình kiến trúc đặc sắc của Hà Nội.

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 3).

NTK Đức Hùng mang đến những chiếc áo chần bông rất thời trang và ấn tượng.

Nhà thiết kế Đức Hùng thì mang tới những thiết kế lấy ý tưởng từ thiên nhiên, chim muông, cây cỏ hoa lá, chất liệu Việt Nam và những tinh hoa nghề thủ công Việt, đặc biệt là tinh hoa làng nghề trần bông đang có nguy cơ biến mất.

"Tôi là người sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nên tôi yêu mảnh đất này, vì thế trong các thiết kế của tôi đậm văn hoá Hà Nội, sẽ có những trang phục có hình ảnh thiên nhiên Hà Nội, và cũng có những trang phục trần bông. Khi tôi giới thiệu cho bạn bè, ai cũng thích về trang phục đặc biệt này", NTK Đức Hùng cho biết.

Khi được hỏi: Liệu tuần lễ thời trang lần này có những người mẫu ăn mặc độc lạ không? Bà Trang Lê cho biết: "BTC không mời người ăn mặc độc lạ đến Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam để câu view. Mà chúng tôi khuyến khích các phong cách thời trang sáng tạo, ấn tượng, đẹp nhưng vẫn ở trong giới hạn thời trang chứ không phải là quá dị hợm".

Bên cạnh đó, chuỗi sự kiện thời trang còn có bộ sưu tập của các tài năng thiết kế trẻ đến từ Học viện thiết kế và thời trang London.

Một số trang phục đẹp trong Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam Thu Đông 2022:

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 4).

Áo dài cách tân của NTK Vũ Lan Anh (La Sen Vũ).

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 5).

Các NTK sáng tạo và thổi hồn văn hóa Việt vào trong những thiết kế của mình theo ngôn ngữ thời trang.

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 6).

NTK Vũ Việt Hà mang đến tuần lễ thời trang bộ sưu tập Ký gửi người Mông vào tương lai.

Văn hoá - 'Đưa cảm hứng di sản vào thời trang là điều đặc biệt' (Hình 7).

Một trang phục của NTK trẻ đến từ Học viện thời trang London.

BST Thu Đông Xtep 2022: sức hút từ phong cách thời trang thể thao hiện đại

Thứ 2, 31/10/2022 | 19:55
Bộ sưu tập thu đông của thương hiệu Xtep là sự kết hợp hoàn hảo giữa chất thể thao khỏe khoắn và tính thời trang hiện đại trong cùng một phong cách. Với những trang phục đa dạng, có chất liệu, màu sắc, thiết kế và tính năng đi cùng xu hướng, mang đến diện mạo đầy tươi mới cho dòng sản phẩm thời trang thể thao.

Siêu mẫu Hạ Vy: "Áo dài và di sản góp phần phát triển du lịch"

Thứ 4, 21/09/2022 | 11:03
Với show diễn thời trang Bước chân di sản, siêu mẫu Hạ Vy và đồng nghiệp mong muốn quảng bá các miền đất có di sản văn hoá, đẩy mạnh du lịch ở Việt Nam...

NTK Lê Trần Đắc Ngọc: "Chúng tôi diễn thời trang để quảng bá du lịch"

Chủ nhật, 05/06/2022 | 09:11
Ban tổ chức Vietnam International Fashion Tour vừa công bố tour diễn thời trang tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng để quảng bá du lịch.

NTK Đức Hùng, Ngọc Khuê bồi hồi khi về thăm trường cũ dịp 20/11

Thứ 6, 20/11/2020 | 14:14
Nhân dịp ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhiều nghệ sĩ đã về thăm trường cũ của mình để gửi lời tri ân đến các thầy cô giáo.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Đào Lan Phương: Sống trong biệt thự triệu đô, view sông lãng mạn

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Tại Mỹ, con dâu tỷ phú Hoàng Kiều sống trong biệt thự rộng rãi, view sông lãng mạn, chỉ dạo quanh sân vườn cũng mỏi chân sống ảo.

Lần đầu cầm lái, MC Thảo Vân gặp tai nạn giao thông, sức khỏe hiện ra sao?

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:49
Lần đầu lái xe ô tô và vô tình gặp phải tai nạn giao thông ngoài ý muốn, MC Thảo Vân hốt hoảng vì sự cố, buồn bã nói “thôi của đi thay người”.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

“Bạch mã hoàng tử” của Tây Du Ký: Cuộc đời nhiều thăng trầm với 3 lần kết hôn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:15
Cuộc sống của "Bạch Long Mã" Vương Bá Chiêu trải qua nhiều thăng trầm cả trong sự nghiệp và chuyện tình cảm. Hiện tại, ông chọn cuộc sống bình yên.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.