Dưa hấu Việt Nam sẽ bảo quản được 10 năm

Dưa hấu Việt Nam sẽ bảo quản được 10 năm

Thứ 7, 29/06/2013 | 07:53
0
Với công nghệ bảo quản do Nhật Bản chuyển giao, không chỉ quả dưa hấu, mà nhiều sản phẩm nông sản, hay thủy sản khác sẽ được bảo quản vài năm, thậm chí 10 năm, giúp đời sống người dân Việt Nam được nâng cao.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Phòng thí nghiệm công nghệ CAS (Cell alive system) - Công nghệ bảo quản tế bào tươi sống của Nhật Bản vừa khánh thành cuối tuần trước. Phòng thí nghiệm hiện đặt tại Viện nghiên cứu và phát triển vùng, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

CAS là công nghệ kết hợp làm lạnh nhanh với việc tạo trường điện tử kết hợp với sóng siêu âm, nhằm bảo quản sản phẩm tươi sống, giúp các phân tử nước trong tế bào phân tấn trở nên linh hoạt, không bị tập trung, đóng băng trong thời gian bảo quản. Nhờ vậy, cấu trúc mô tế bào trong quá trình bảo quản lạnh sẽ không bị phá vỡ, ức chế quá trình oxy hóa, chống sự nhiễm khuẩn và làm cho sản phẩm giữ nguyên hương thơm, mùi vị và lượng nước cần thiết để làm tươi sản phẩm trong một thời gian dài. Ngoài ra, đây là công nghệ sạch và kinh tế trong bảo quản nông sản, thực phẩm tươi.

Việt Nam Xanh - Dưa hấu Việt Nam sẽ bảo quản được 10 năm

Với công nghệ của Nhật Bản, dưa hấu và nhiều thực phẩm Việt Nam sẽ được bảo quả tới vài năm

Hệ thống tế bào sống là công nghệ hiện đại trong lĩnh vực bảo quản nông sản, thực phẩm, hải sản tuơi sống. Đây là công nghệ tiên tiến bậc nhất về bảo quản hải sản, nông sản và thực phẩm trên thế giới do Tập đoàn ABI là chủ sở hữu độc quyền sáng chế.

Trao đổi với báo giới, ông Norio Owada, chủ tịch Tập đoàn ABI, Nhật Bản, cho biết, công nghệ CAS được chuyển giao vào Việt Nam sẽ giúp người làm nông nghiệp, ngư dân, hay những người chăn nuôi gia súc có cuộc sống tốt hơn.

"Nếu sản phẩm thu hoạch từ nông sản, thủy sản hay hải sản cho vào tủ đông lạnh của công nghệ CAS, thì sản phẩm đó có thể để một năm, 5 năm, thậm chí 10 năm, đến khi đưa ra ngoài, sản phẩm vẫn còn tươi nguyên như khi mới thu hoạch", ông Owada nói.

"Khi hoa quả xuất khẩu, nếu không có kỹ thuật bảo quản nó sẽ chóng hỏng, khi đó giá thành sẽ thấp, vì vậy khi Việt Nam sử dụng công nghệ của chúng tôi, các bạn có thể đưa nguyên liệu hay sản phẩm ra các nước Đông Nam Á, và nhiều nước khác trên thế giới với giá thành cao hơn", ông Owada nói thêm.

Trao đổi với phóng viên, bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đánh giá cao công nghệ của Nhật Bản. Bộ trưởng cho biết thực trạng hiện nay ở Việt Nam là quả dưa hấu chín rộ và được bán tại ruộng với giá 1.000 đồng/kg, vì dưa sẽ thối nếu không được bán sớm. Không chỉ dưa hấu và các loại nông sản khác như vải thiều và nhiều hải sản khác cũng sẽ được bảo quản tốt nhất với công nghệ CAS của Nhật.

"CAS có thể bảo quản thực phẩm đến 10 năm, hoa quả sau khi thu hoạch tươi như thế nào thì vài năm sau mang ra, chúng vẫn tươi xanh như thế", ông Quân nói.

Bộ trưởng Quân cho biết, đây là công nghệ duy nhất trên thế giới và là độc quyền của Nhật Bản. Các công nghệ bảo quản khác đều có thời hạn và chất lượng sản phẩm không còn như ban đầu khi đưa ra khỏi dây chuyền bảo quản, thậm chí còn suy giảm. "Ví dụ, khi cho thịt vào kho đông lạnh bảo quản nhiệt độ -38, -40 độ C, đến khi bỏ thịt ra rã đông, khi đó thịt vẫn là thịt ướp chứ không phải thịt tươi", ông Quân phân tích.

"Nhưng với công nghệ Nhật Bản thì khác, Nhật Bản đã từng trình diễn con mực mà họ bảo quản trong một năm, sau đó mang ra cho mọi người ăn, nhưng không ai gặp vấn đề gì về sức khỏe", bộ trưởng Quân nói thêm.

Cũng theo bộ trưởng Quân, sau khi Nhật chuyển giao cho Việt Nam, sẽ có doanh nghiệp đầu tư cho hệ thống bảo quản trên và mua lại sản phẩm từ nông dân. "Nếu bình thường dưa hấu có giá 10.000/kg thì doanh nghiệp sẽ mua đúng giá như vậy và cho vào kho bảo quản, đến hết vụ, doanh nghiệp sẽ xuất khẩu để bán với giá 14 hoặc 15 nghìn một kg chẳng hạn", ông Quân cho hay.

CAS ra đời ở Nhật Bản từ 45 trước. Nó được công nhận tại 22 quốc gia. Các nước phát triển trên thế giới như Liên minh châu Âu (EU) hay Mỹ đều sử dụng công nghệ cho mục đích kinh doanh.

Việt Nam Xanh - Dưa hấu Việt Nam sẽ bảo quản được 10 năm (Hình 2).

Đại diện Việt Nam và Nhật Bản cắt băng khánh thành Phòng thí nghiệm công nghệ CAS cuối tuần trước. 

Chương trình “Hợp tác xây dựng trung tâm công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm tại Việt Nam” trong thời gian từ 1/11/2012 đến ngày 30/4/201, sẽ gồm ba giai đoạn chính.

Giai đoạn thứ nhất là xây dựng trung tâm công nghệ CAS (hệ thống máy móc thiết bị CAS và nghiên cứu ứng dụng trung tâm công nghệ CAS bảo quản một số loại sản phẩm). Giai đoạn 2 là chuyển giao công nghệ CAS bảo quản hải sản, nông sản cho một số doanh nghiệp Việt Nam. Giai đoạn 3a, 3b sẽ chuyển giao công nghệ chế tạo thiết bị CAS cho Việt Nam; liên doanh xây dựng vùng nguyên liệu đáp ứng tiêu chuẩn công nghệ bảo quản và ứng dụng công nghệ CAS bảo quản nông sản, thực phẩm phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Theo Vnexpress

Phẩm màu + chất bảo quản = 'Nước mắm hảo hạng'

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:35
Nước phẩm màu, hương liệu và chất bảo quản cùng một tỷ lệ rất nhỏ nước mắm cốt pha trộn vào nhau để cho ra một loại “nước mắm hảo hạng” giá chỉ 5000 đồng/lít.

Bí ẩn công tác bảo quản thi hài Mao Trạch Đông

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:19
Một nhà khoa học tham gia công tác này đã xuất bản hồi ký, lần đầu tiên hé mở những bí mật của công việc đặc biệt bảo quản thi hài Mao Trạch Đông.

Trà thảo dược thành "trà độc" vì bảo quản hóa chất

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Theo phản ánh của nhiều người, một số loại trà hiện đang bày bán trên thị trường có chứa chất bột lạ màu trắng đang gây hoang mang cho nhiều người.

Gừng Trung Quốc được bảo quản bằng thuốc độc chết người

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:02
Điều tra của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho hay: “gừng được trồng và bảo quản bằng thuốc trừ sâu có độc tính cao Aldicarb”. Chỉ cần 50 mg thuốc aldicarb là đủ để giết chết một người nặng 50kg.