"Giả nghèo" để hưởng BHYT - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam lên tiếng

Thứ 3, 28/11/2017 | 10:10
1
Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, thực trạng đưa người không nghèo vào danh sách hộ nghèo để hưởng BHYT không phải mới và đã từng diễn ra trong quá khứ, ở nhiều địa phương.

Vừa qua bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - nữ cán bộ xã Võ Liệt, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã bị khiển trách vì duyệt hồ sơ cho 11 người ghép vào những hộ nghèo nhằm hưởng bảo hiểm y tế.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin xung quanh sự việc này, ông Phạm Lương Sơn – Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho hay: Thực trạng này không phải mới và đã từng diễn ra trong quá khứ, ở nhiều địa phương.

Ông Sơn dẫn ra câu chuyện của nữ Phó Chủ tịch UBND một huyện của tỉnh Hưng Yên đưa mẹ chồng vào danh sách hộ nghèo để được hưởng bảo hiểm y tế, trong khi người này không hề nghèo.

Sau khi sự việc bị phanh phui, vị Phó Chủ tịch huyện đó bị kỷ luật, đồng thời thẻ BHYT được cấp cho mẹ chồng của bà cũng bị thu hồi.

“Chúng ta phải thực hiện đồng bộ từ cơ chế đến tổ chức thực hiện. Trong cơ chế hiện nay, cơ quan bảo hiểm phát hành thẻ căn cứ vào danh sách do các đơn vị tổ chức khác lập theo sự phân cấp, phân quyền của luật. Ví dụ, với đối tượng người nghèo, cấp xã là đơn vị lập danh sách người nghèo và gửi lên trên để duyệt. Cơ quan bảo hiểm xã hội lại không có thẩm quyền kiểm tra lại danh sách đó.

Chính vì vậy, đầu tiên, chúng ta phải căn cứ các tiêu chí, quy trình để lập nên các danh sách đó có sơ hở gì không”, ông Sơn đưa quan điểm.

Cũng theo ông Sơn, trường hợp ở Thanh Chương, Nghệ An, chưa nói tới việc có thông đồng hay không nhưng quyền của người duyệt quá lớn. Một mình cô này có thể duyệt hồ sơ cho 11 người ghép vào những hộ nghèo nhằm hưởng bảo hiểm y tế. 

“Về cơ chế cần có quy trình kiểm tra chéo quyền lực. Về chế tài, sau 1/1/2018, tội trục lợi BHXH, BHYT sẽ được hình sự hóa và có khung hình phạt nghiêm khắc. Hy vọng sẽ giảm bớt đi việc trục lợi quỹ bảo hiểm", ông Sơn nói.

Nguyễn Huệ

Cận cảnh những biệt thự hàng chục tỷ xây dang dở thành nơi sinh sống của cỏ dại

Thứ 2, 27/11/2017 | 09:18
Khi đến khu đô thị An Khánh, Hà Nội, không khó để nhận ra những ngôi biệt thự từng là niềm mơ ước của nhiều người nhưng lại đang thành nơi sinh sống của cỏ dại.

Hợp nhất thu thuế và bảo hiểm xã hội: Ai sẽ hưởng lợi?

Thứ 7, 25/11/2017 | 09:13
Nhiều chuyên gia kinh tế, lao động việc làm ủng hộ việc hợp nhất khâu thu thuế và bảo hiểm xã hội (BHXH), song không nên là một phép cộng cơ học, không hợp nhất hai cơ quan vốn đang có chức năng khác nhau. Mục đích để người lao động được hưởng lợi mà không làm gia tăng chi phí quản lý.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.