Đua nhau dùng kính mát xa để cùng... hỏng mắt

Đua nhau dùng kính mát xa để cùng... hỏng mắt

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
0
Loại kính mát xa thư giãn này được quảng cáo thêm công dụng là xóa tan nếp nhăn, chống thâm quầng mắt và đặc biệt có khả năng chống cận thị.

Loạn kính mát xa

Dạo một vòng quanh các cửa hàng, siêu thị điện máy ở Hà Nội, PV báo ĐS&PL rất dễ dàng hỏi mua loại kính mát xa mắt. Qua khảo sát tại siêu thị điện máy Pico (173 - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội) ở khu trưng bày các sản phẩm máy mát xa, ghế mát xa trên tầng 3, hầu hết các sản phẩm kính mát xa đều thuộc dạng "đẳng cấp" từ chất lượng cho đến giá thành.

Theo cô nhân viên tư vấn tên Hoài Thu thì, siêu thị chuyên bán hàng chính hãng nên sản phẩm kính mát xa của siêu thị cũng đều là sản phẩm nhập ngoại của những nhãn hàng nổi tiếng của Mỹ, Úc... Để chứng minh lời mình nói, Hoài Thu niềm nở giới thiệu một loại kính của Maxcare có giá từ 1.400.000 - 2.100.000 đồng và giới thiệu, đó là loại máy "tổng hợp các phương pháp mát xa cổ điển của người phương Đông và phương pháp mát xa cơ học".

Cũng theo Hoài Thu là kính nhưng gọi là máy mát xa sẽ chính xác hơn, bởi công dụng kích thích bằng từ trường lên các tế bào, cơ quan thần kinh là công dụng chủ yếu, phổ biến của các loại máy mát xa, nó đang có ở kính này. Còn việc thiết kế mẫu mã tựa chiếc kính là do nó phù hợp với mục đích sử dụng cho mắt nên có thể gọi là kính mát xa cũng không sai.

Khi khách hàng thắc mắc hỏi về công dụng trị bệnh của loại kính này, Hoài Thu cho biết: "Máy chủ yếu được nhiều người tin dùng bởi chức năng mát xa khá hiệu quả còn xét về các tác dụng như "trị chứng mất ngủ, đau đầu, xóa tan nếp nhăn, vết thâm và ngăn ngừa bệnh cận thị" như nhiều thông tin quảng cáo trên mạng cũng chỉ đúng một phần. Đôi khi những quảng cáo thổi phồng của các nhà phân phối chỉ là những chiêu câu khách để sản phẩm tiêu thụ được tốt hơn". Chính người bán hàng còn nói vậy, sao người dùng vẫn cứ tưởng tượng ra công dụng "siêu năng" của kính thế nhỉ?

Xã hội - Đua nhau dùng kính mát xa để cùng... hỏng mắt

Một sản phẩm kính mát xa mắt được chào bán trên trang mua sắm sieuthiviet.vn có giá bèo 130.000 đồng.

Rời siêu thị điện máy Pico, chúng tôi tìm đến cửa hàng kính mắt 182 - Xuân Thủy - Cầu Giấy - Hà Nội để hỏi mua loại kính độc đáo này. Chủ cửa hàng tên Minh cho biết, hầu như các cửa hàng đều nhập kính mát xa xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan... cao cấp hơn nữa là các loại kính của Hàn Quốc.

Tư vấn cho chúng tôi, ông Minh đưa ra một loại kính mang mã số TS-0816 và giới thiệu đó là hàng của Hàn Quốc với giá 360.000 đồng nhưng hiện cửa hàng đang có chương trình khuyến mại 50% nên giá rẻ bất ngờ. Loại kính này được thiết kế to bản tựa như loại kính hóa trang trong lễ hội hallowen. Phía bên trong bố trí chi chít nhưng đầu gai mát xa bằng sắt được bọc cao su mềm.

Theo thông tin mua bán trên mạng, loại kính mang mã số T - 017 do một nhà phân phối trên đường Hoàng Văn Thái (Hà Nội) quảng cáo thì kính mát xa chỉ có giá 125.000 đồng/chiếc. Chúng tôi thấy bất ngờ vì giá rẻ mà "công dụng" theo lời quảng cáo thì vô cùng "chất lượng" và hấp dẫn như: "Với thiết kế dây đeo linh hoạt của kính mát xa có thể tăng giảm tùy kích thước; đầu kết hợp với 26 đầu mát xa êm ái" hay công dụng "giảm các triệu chứng nhức mỏi, đau mắt, mờ mắt, khô mắt hoặc chảy nước mắt sống... Thậm chí "đa zi năng" hơn nữa, kính mát xa còn ngăn ngừa các chứng cận - viễn - loạn thị".

Khi thấy chúng tôi thắc mắc, so với những loại kính thương hiệu thì sản phẩm này có giá thành chỉ bằng 1/10, thậm chí còn thấp hơn nữa, nhà phân phối này cho biết, đây là sản phẩm của Đài Loan, được làm nhái từ mẫu kính của hãng Pinhole (Mỹ). "Mục sở thị" mẫu hàng nhái của nhà phân phối, chúng tôi nhận thấy, điểm nổi bật của sản phẩm nhái là sự... "cẩu thả". Lớp khung kính bằng nhựa quá mỏng so với tiêu chuẩn trong khi các gai mát xa được bọc nhựa dẻo thay vì cao su mềm như sản phẩm "xịn".

Tai nạn trực tiếp đến mắt

Những đầu gai (dù là nhựa dẻo hay cao su) trực tiếp tác động lên mắt với độ rung mạnh sẽ là nguy cơ lớn làm trầy xước tròng mắt, gây kích ứng, đau mắt. Chị Liên Hoa (ở Kim Liên - Đống Đa - Hà Nội) bức xúc chia sẻ "kinh nghiệm xương máu" sau khi bỏ tiền mua sản phẩm kính mát xa. Chị Liên Hoa cho biết: Mua về sử dụng được vài lần thì lớp sắt ở đầu gai mát xa chắc hẳn được gắn bằng keo rẻ tiền không chịu nổi độ rung đã có dấu hiệu bong tróc. Nhận thấy, đó là một sự nguy hiểm nên chị Hoa không dám dùng nó nữa. Chị Hoa phân tích: Đang rung, miếng sắt đó rơi đúng vào tròng mắt khi người dùng vô tình mở mắt, không biết hậu quả sẽ tới mức nào.

Chị Hoàng Lan Hương (chợ Mơ, Hà Nội) phản ánh: "Biết có kính mát xa lại phòng được cận thị, tôi mua cho con dùng. Được 1 tuần, con than rằng: Đeo kính vào, mắt con lúc nào cũng giật giật ở mí mắt. Nó rung, làm con khó chịu, nhìn không kỹ... Thấy thế, tôi đưa con đến bác sỹ chuyên khoa khám bệnh. Bác sỹ nói rằng, nếu cứ sử dụng kính đó nhiều, mắt sẽ có thêm tật là giật giật, mờ dần chứ không chữa được cận thị".

Trao đổi với bác sỹ Nguyễn Xuân Tịnh (viện Mắt Trung Ương), chúng tôi được biết: Điều trị cận thị chỉ bằng mát xa xem ra quá hoang đường bởi bản chất của căn bệnh này là do môi trường thiếu ánh sáng hay thường xuyên tiếp xúc với vật thể ở cự ly gần. Ngoài ra, mắt cận thị còn do bệnh lý. Vì thế tùy vào nguyên nhân gây bệnh mà có biện pháp điều trị cho phù hợp như: Điều chỉnh ánh sáng và khoảng cách khi học, đọc sách, làm việc... thích hợp hay tìm đến bác sĩ chuyên khoa để khám và đo mắt.

Ngoài ra bác sỹ Tịnh cho biết thêm, điều trị cận thị có hai cách: Phẫu thuật hoặc mang kính. Các thiết bị tác động lên mắt chỉ mang tính hỗ trợ, làm giảm nhức mỏi nhất thời chứ hoàn toàn không có tác dụng trị bệnh. Về lâu dài nếu liên tục tác động lên mắt với độ rung mạnh sẽ ảnh hưởng tới não. Các hiện tượng hoa mắt, chóng mặt do cường độ rung lớn so với sức chịu đựng của mắt và não hoặc vị trí day bị sai lệch sẽ nguy hại lớn cho mắt. Khi đó kính mát xa không những không giúp người dùng thư giãn mà còn tạo cảm giác mệt mỏi.

Đối với trẻ em sẽ rất nguy hiểm khi sử dụng sản phẩm này, bởi theo lý thuyết phải nhắm mắt khi đeo kính mát xa nhưng nhiều bé hiếu động vô tình mở mắt khi máy đang chạy rất dễ bị gai mát xa của kính đâm vào mắt.

Linh Nhi