Đua nhau

Đua nhau "xài" hàng... "quý tộc"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Nhung hươu tươi có tác dụng tẩm bổ và chữa "bách bệnh" lan truyền nhanh chóng, làm nhiều người điều kiện kinh tế eo hẹp cũng cố gắng mua để "xài".

Nhung hươu tươi được nhiều người ví von là món hàng "quý tộc" có lợi cho sức khỏe, thậm chí có thể chữa "bách bệnh". Bởi thế, nhiều người săn lùng nhung hươu tươi để tẩm bổ mà không cần biết nhung hươu đó được "ra lò" từ đâu, chất lượng như thế nào, tươi hay khô hay... mốc.

Xã hội - Đua nhau 'xài' hàng... 'quý tộc'

Hươu vào mùa cưa nhung

Ăn nhung hươu chữa "bách bệnh" là thật?

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, từ vài năm trước, những gia đình có điều kiện hay còn gọi là đại gia thường mua nhung hươu về ngâm rượu, tán bột trộn với mật ong hoặc dùng để nấu cháo tẩm bổ. Hiện nay, nhung hươu vẫn được xem là món hàng "quý tộc". Tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM,… người dân đang có phong trào ăn nhung hươu bởi họ tin theo lời quảng cáo có cánh của những người bán - loại dược liệu này được đồn thổi là có thể chữa nhiều bệnh nan y, không có bệnh thì dùng tẩm bổ cơ thể.

Chị Nguyễn Thị Hương (ở 951 đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: "Cách đây 3 tháng, sau khi sinh con, tôi bị mất sữa, sau đó được một lang y trên phố Lãn Ông (Hà Nội) mách nhỏ mua nhung hươu về dùng sẽ có sữa trở lại. Tôi đã làm theo và thấy hiệu quả.

Sau lần đó, chị Hương đã đến nhà lang y kia để xin tư vấn về việc dùng nhung hươu làm sao cho hiệu quả. Nghe vị lang y nói, tất cả những bệnh nhân sau sinh mất sữa, người già xương cốt đau nhức, nam nữ yếu sinh lý… đều có thể dùng nhung hươu để điều trị. Không những thế, những người phụ nữ da đen, sạm nắng, tóc hư, khô nếu kiên trì dùng lộc nhung một thời gian sẽ có nước da láng mịn, hồng hào, tóc mượt mà... Lộc nhung có tác dụng tốt với các bệnh nan y như lao phổi, viêm gan, xơ gan, vữa cột sống, thậm chí, cặp vợ chồng nào hiếm muộn dùng nhung hươu cũng có thể đậu thai. Nghe bùi tai, chị Hương đã thường xuyên đặt mua nhung hươu từ Đồng Nai về tẩm bổ cho cả nhà. Mỗi tuần chị nấu 2 bữa cháo với nhung hươu (20 gam nhung/tô cháo) để tăng cường sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Không chỉ riêng trường hợp của chị Hương, rất nhiều gia đình ở Hà Nội đều "sính" dùng nhung hươu để tẩm bổ. Theo tìm hiểu của PV, tại cơ sở bán nhung hươu của gia đình ông Th. ở Tây Hồ (Hà Nội), khách hàng đến mua khá đông. Khách cứ hẹn ngày đến lấy là có hàng. Ông Th. cho biết, chủ yếu khách mua về để nấu cháo và ngâm rượu. Giá 1 lạng nhung tươi là 1,5 triệu đồng, nếu khách mua theo dạng này thì phải lấy nguyên cả cặp (nặng chừng 3- 4 lạng). Ông Th. bảo rằng, nhung tươi có thể trữ trong ngăn đá tủ lạnh một vài tháng nên khách hàng mua về có thể dùng lâu dài.

Ông Th. còn khoe, có gia đình ở Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội), mỗi lần đến mua 2-3 cặp nhung hươu về dùng để chữa bệnh và bồi bổ cơ thể. Theo lời ông Th., nhung hươu rất bổ lại lành tính, "nam phụ lão ấu" ai dùng cũng tốt. Người có bệnh thì dùng chữa bệnh, người không có bệnh thì giúp bồi bổ, ngăn ngừa bệnh tật.

Có lẽ cũng bởi những lời tiếp thị của người bán về công dụng tẩm bổ, ngăn ngừa bệnh tật khiến nhiều người dân mua nhung hươu để ngâm rượu, nấu cháo. Dẫu rằng, mỗi cặp nhung hươu đã ngót nghét cả chục triệu…

Xã hội - Đua nhau 'xài' hàng... 'quý tộc' (Hình 2).

Nhung hươu được nhiều người dân tìm mua

Tôi đi mua nhung hươu ở Hà Nội

Câu chuyện của vị lương y khiến tôi nhớ đến anh bạn tên Nguyễn Duy (nhân viên kỹ thuật của Công ty Viễn thông Quân đội) vừa từ Đồng Nai ra Hà Nội. Món quà mà anh mang cho tôi chính là cặp nhung hươu anh mua được ở một trang trại chuyên nuôi hươu ở ấp Miễu, xã Phước Tân (huyện Long Thành, Đồng Nai).

Theo lời kể của Duy, món hàng "quý tộc" này rất thịnh hành ở Đồng Nai, họ còn mua cả nhung hươu tươi về nấu cháo tẩm bổ. Duy bảo, cặp nhung mà anh mua về làm quà là "hàng chuẩn", không bị nhái, giả như hàng mua tại Hà Nội. Tôi bán tín, bán nghi, Duy thủng thẳng nói: "Không tin, cậu cứ đi mua thử nhung hươu ở Hà Nội thì sẽ biết thị trường "vàng thau lẫn lộn".

Sau cuộc "chém gió" với Duy, tôi quyết đi mua hàng "quý tộc" về tẩm bổ. Lần theo số điện thoại 097608xxxx, tôi tìm đến nhà ông Th. ở Tây Hồ hỏi mua nhung hươu. Theo quảng cáo của ông Th., tất cả những khách hàng tìm đến nhà ông đều gọi điện đặt hàng trước, chỉ có duy nhất tôi cẩn thận "đòi" đến xem hàng. Ông Th. cho biết, nhung hươu mà gia đình ông cung cấp cho khách, 100% nhung hươu xịn, được cắt từ trang trại ở Nghệ An mang ra Hà Nội. Tùy theo nhu cầu của khách (ngâm nhung với rượu và sâm, tán bột tẩm với mật ong hoặc để nguyên cặp tươi ướp lạnh…), ông sẽ làm hàng theo đúng yêu cầu và giao hàng tận nhà. Vừa quảng cáo sản phẩm, ông Th. vừa lấy bình rượu đang ngâm 2 cặp nhung hươu cho tôi kiểm chứng. Ông bảo: "Nhung vừa cắt đã được ngâm rượu luôn, hàng "chuẩn". Giá của bình này là hơn 10 triệu đồng".

Như để chứng minh cho khách về món hàng "quý tộc" có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, ông Th. nhấn mạnh: "Mỗi lần khách đặt hàng, tôi lại phải vào trang trại ở Nghệ An để cắt nhung trực tiếp". Ông Th. cho biết, từ tháng 12 kéo dài đến hết tháng 5 năm sau là mùa cho nhung của hươu. Ở Nghệ An, nhiều hộ gia đình nuôi hươu lấy nhung trở nên giàu có. Sau 2 năm nuôi thì hươu bắt đầu mọc sừng non màu hồng nhạt trông rất mịn được dân gian gọi là nhung. Nhung từ khi mọc đến khi cắt khoảng 50-55 ngày và tốt nhất là khi cao khoảng 22cm. Hiện tại giá bán ngay tại các trang trại là 850 - 950 ngàn đồng/100gam nhung hươu.

"Nhung hươu tươi bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh có thể để được từ 2-3 tháng. Cách dùng tốt nhất là thái lát hoặc nghiền nhỏ nấu cháo, ngoài ra có thể dùng ngâm rượu. Nếu muốn để lâu nên sấy khô, nhưng chỉ sấy ở nhiệt độ 50 độ C, nhiệt độ cao quá sẽ mất đi chất bổ dưỡng trong nhung?! Nhung hươu từ xưa đã được coi là loại dược liệu quý hiếm, bổ dưỡng dùng cho người thiếu máu, người già...", ông Th. quảng cáo.

Theo ông Th. giá nhung hươu về tới Hà Nội bị "đội" lên là do công chi phí đi lại và chút "lời" cho người vận chuyển hàng ở các tỉnh xa về bán. Giá một lạng nhung dao động từ 1,5 - 1,6 triệu đồng. Ông Th. khoe mẽ: "Nhu cầu mua nhung trên thị trường hiện nay lớn, cung không đủ cầu. Nếu muốn mua nhung với số lượng lớn, khách hàng phải đặt hàng từ đầu mùa thu hoạch".

Khi chúng tôi đến nhà ông Th. hỏi mua cặp nhung hươu tươi thì ông cho biết hàng đang hết, chỉ còn duy nhất một bình rượu ông đang ngâm 2 cặp nhung mà thôi. Ông Th. bảo: "Nếu cô đặt hàng (đặt cọc tiền trước-PV), 3 ngày sau quay lại sẽ có nhung nguyên cặp". Khi ông Th. quả quyết có hàng sau 3 ngày, tôi phải đánh tháo bằng việc: "Chú để cháu về tham khảo người nhà xem mua mấy cặp rồi cháu gọi lại cho chú".

Thấy tôi nói muốn mua mấy cặp nhung, sợ mất "mối", ông Th. còn tiếp thị: "Nếu cô e ngại, cách tốt nhất cô trực tiếp đi cùng tôi vào trang trại và đợi người ta cắt nhung xong thì mua. Nhung còn tươi có màu hồng nhạt, mềm và bên ngoài có lớp lông măng mịn như nhung".

Cũng theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên các trang mạng nhan nhản thông tin rao bán các loại nhung hươu, nai ngâm rượu, tán bột hoặc nhung tươi. Đặc biệt, để câu khách, họ quảng cáo về các loại nhung xuất xứ từ New Zealand với "giá tốt nhất, đảm bảo cho sức khỏe và sắc đẹp".

Theo chị Ngọc, nhân viên shop Y.V quảng cáo: "Chuyên cung cấp các loại nhung hươu cao cấp và là sản phẩm quý hiếm. Hàng nguyên tem, nguyên kiện nhập khẩu từ Newzealand hoặc những loại nhung ngon nhất từ vùng Nghệ An và Hương Sơn của tỉnh Hà Tĩnh. Hàng nguyên tem, nguyên kiện được đóng gói chân không đảm bảo uy tín chất lượng tuyệt đối. Trong mỗi hộp nhung hươu đến tay quý vị đều kèm theo một cuốn cẩm nang hướng dẫn chi tiết cách bảo quản, chế biến và những công dụng tuyệt vời từ nhung hươu".

Giá và lời rao... quả quyết

Tại shop Y.V, giá nhung hươu sao Việt Nam loại đặc biệt (nhung tươi): 1,6 triệu đồng/lạng, nhung khô Việt Nam loại đặc biệt có giá 4,5 triệu đồng/lạng; nhung tươi Newzealand có giá 1,1triệu đồng/lạng, nhung khô Newzealand giá từ 2,5- 2,7 triệu đồng/ lạng.

Tại Hà Nội cũng như các shop rao bán trên mạng đều quả quyết về công dụng "thần dược" của nhung hươu vì thế người mua cũng không ngần ngại chi tiền mua hàng mà không biết nó được "ra lò" từ đâu…

Ngân Giang

(Còn nữa)