Đứa trẻ mất tích, ai chịu trách nhiệm nhiều nhất?

Đứa trẻ mất tích, ai chịu trách nhiệm nhiều nhất?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Trong khi gia đình chị Thơm đang vô cùng hoang mang, thì dư luận cũng có nhiều giả thiết về nguyên nhân mất tích của cháu bé.

Xung quanh vụ việc một em bé sơ sinh mới hai ngày tuổi bị mất tích bí ẩn tại bệnh viện phụ sản Trung Ương (Hà Nội) khiến gia đình nạn nhân vừa hết sức phẫn nộ vừa hoang mang sợ hãi. Trong khi đó, dư luận cũng không khỏi đặt ra những nghi vấn về động cơ mục đích của kẻ bắt cóc.

Theo phản ánh của sản phụ Trần Thị Thơm (quê Hưng Yên), sự việc đáng tiếc xảy ra vào trưa ngày 3/11, tại khoa sản 2 - Bệnh viện Phụ sản Trung Ương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Trong khi chị Thơm cùng con mới sinh được 2 ngày tuổi đang nằm để được chăm sóc thì có một y tá mặc áo blouse màu trắng, đeo thẻ của bệnh viện vào phòng đưa cháu bé đi xét nghiệm rồi "biến mất" một cách bí ẩn.

Trong khi gia đình chị Thơm đang vô cùng hoang mang, thì dư luận cũng có nhiều giả thiết về nguyên nhân mất tích của cháu bé.

Pháp luật - Đứa trẻ mất tích, ai chịu trách nhiệm nhiều nhất?

Chị Thơm hết sức đau khổ

Từ trước đến nay, từng xuất hiện nhiều lời đồn đại về những đối tượng xấu bắt cóc trẻ em bán ra nước ngoài lấy nội tạng, hoặc để làm con nuôi trong những gia đình giàu có. Những lời đồn ác ý đó khiến không ít ông bố bà mẹ hoang mang sợ hãi, dễ dàng liên tưởng đến những tình huống xấu nhất khi con mình chỉ về nhà muộn có một vài tiếng đồng hồ. Tuy nhiên theo tìm hiểu của phóng viên, khi điểm lại những vụ án bắt cóc trẻ em từ trước đến nay, thì cho thấy những tin đồn này đều là thất thiệt, chưa có một vụ án nào chứng tỏ về điều đó.

Theo một chuyên gia có nghiên cứu về loại tội phạm này, nếu có một kẻ bắt cóc đứa trẻ thì thường là rơi vào những gia đình hiếm muộn, lại bởi áp lực gia đình. Bởi lẽ nếu xin con nuôi thì đưa trẻ lớn lên vẫn sẽ phải tìm về gốc gác của mình. Chỉ có cách bắt cóc như vậy là dễ xảy ra nhất.

Tuy nhiên có một vấn đề được nhiều người nêu ra ở đây là trách nhiệm quản lý về an ninh bệnh viện liệu đã đảm bảo khi mà một kẻ gian giả danh bác sĩ, ngang nhiên đi vào tận phòng của sản phụ đánh cắp trẻ sơ sinh thật, đó là điều khó có thể chấp nhận.

Cũng theo quan sát thực tế của phóng viên, tại nhiều bệnh viện phụ sản hiện nay, khi các thai phụ nhập viện sinh con xong, bà mẹ và trẻ sơ sinh sẽ được bệnh viện bố trí giường, phòng để nằm theo dõi chăm sóc trong một thời gian, ngày giờ nhất định. Lúc nằm trong viện, người mẹ và con được đeo thẻ trùng số nhau để tránh nhầm lẫn khi y bác sĩ chăm sóc, tắm rửa, hoặc cho uống thuốc, tiêm...

Đến ngày ra viện, thì sản phụ sẽ phải thanh toán đầy đủ viện phí và có hóa đơn. Khi xuất viện về nhà, ra đến cổng thì sản phụ phải xuất trình được sổ sách hóa đơn này để chứng minh là mình đã được xuất viện, không bỏ trốn. Còn việc kiểm tra đứa trẻ có chính xác là con sản phụ hay không thì bảo vệ không thực hiện.

Trên thực tế thì quy trình kiểm tra như vậy có lẽ được coi là điều không cần thiết. Bởi sự việc xảy ra như tại BVPSTW từ trước tới nay cũng chưa xảy ra.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Vũ Bá Quyết - phó GĐ bệnh viện phụ sản TW cho biết, khi sản phụ nhập và xuất viện, thì bệnh viện thực hiện đầy đủ các quy trình để đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe cho sản phụ. Tuy nhiên sự việc xảy ra là một điều đáng tiếc, và cũng chưa từng xảy ra suốt mấy chục năm thành lập bệnh viện đến nay. Khi sự việc xảy ra thì bệnh viện tất nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm.

Nhưng khi sản phụ ra vào viện, có nhiều lý do để bệnh viện khó kiểm soát những vấn đề như trên. Bởi đặt giả thiết, chẳng hạn có những sản phụ và trẻ sơ sinh yếu, họ được đón và đi ra cổng bằng xe ô tô để tránh gió, bảo vệ cũng khó mà bắt phải mở cửa ra, kiếm tra tỷ mỷ.

Trước đó, trong cuộc họp sáng 4/11, ông Trần Quốc Việt, Phó Giám đốc BV Phụ sản Trung ương cho biết đã báo công an và cơ quan điều tra đã lập tức vào cuộc. Phía cơ quan điều tra đã xác định đây là một vụ trọng án với thủ đoạn bắt cóc rất tinh vi. BV không thoái thác trách nhiệm nhưng trách nhiệm đến đâu phải sau quá trình điều tra, do cơ quan điều tra kết luận.

Luật sư Triệu Trung Dũng - Trưởng văn phòng luật sư Triệu Dũng cho biết, nói về trách nhiệm cụ thể của bệnh viện trong vụ việc này, theo luật, cũng chưa có một quy định cụ thể nào. Tuy nhiên, trước hết, bệnh viện sẽ phải có những quy định về kỷ luật. Mà người chịu trách nhiệm nhiều nhất, nếu vào thời điểm đó là giờ không cho người lạ mặt hoặc không rõ nhân thân vào, thì đó chính là y, bác sĩ trực ca vào thời điểm đó.

“Hiện nay tôi chưa thấy có điều luật nào quy định cụ thể về những vấn đề như trên và đó cũng là điều mà những nhà xây dựng luật cần phải xem xét.” – Luật sư Dũng nói.

CK - NL


Cùng chuyên mục

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.