Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử

Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử

Đoàn Minh Sơn
Thứ 3, 18/05/2021 | 21:01
0
Ngoài việc đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử, tỉnh này còn kết nối các điểm cầu trong nước và 12 quốc gia nhằm kích cầu tiêu thụ loại đặc sản này.

Định hướng phát triển nông nghiệp theo chiều sâu

Ngày 18/5, UBND tỉnh Hải Dương đã phối hợp các bộ Công thương, NN&PTNT tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021.

Hội nghị được tổ chức trực tiếp và kết nối trực tuyến với 36 điểm cầu chính trong và ngoài nước, trong đó có 5 điểm cầu trong nước và 31 điểm cầu nước ngoài ở 12 quốc gia. Ngoài ra còn có nhiều điểm cầu phụ. Có gần 300 nhà nhập khẩu nước ngoài giao thương trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam.

Tại các điểm cầu trực tuyến ở 12 quốc gia có sự tham dự của các Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền, Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, Thương vụ Việt Nam. Đây là hội nghị xúc tiến thương mại có quy mô quốc tế đầu tiên Hải Dương tổ chức.

Ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nhấn mạnh, Hải Dương được biết đến không chỉ là mảnh đất truyền thống lịch sử, văn hóa mà còn nổi tiếng với nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nổi bật là vải thiều Thanh Hà, nức tiếng gần xa đã có bảo hộ chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc và sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài việc tiêu thụ trong nước, vải thiều và nhiều nông sản của Hải Dương đã có mặt ở những thị trường lớn, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, Australia. Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Hải Dương đã chủ động xây dựng kịch bản phù hợp, vừa thúc đẩy sản xuất tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Vải thiều và hàng nông sản của tỉnh được tiêu thụ trong nước chủ yếu thông qua hệ thống phân phối bán lẻ tại các siêu thị lớn, các chợ đầu mối. Đối với thị trường xuất khẩu, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chính của Hải Dương (chiếm khoảng 85% tổng sản lượng xuất khẩu của tỉnh), còn lại các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, EU...

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử

Bộ trưởng bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan: cần phát triển nông nghiệp theo chiều sâu.

Ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng bộ NN&PTNT đánh giá cao Hải Dương đã vượt qua chính mình trong đại dịch Covid-19 bằng tư duy mới trong sản xuất, tiêu thụ nông sản. Bằng tài hoa, trí tuệ, tâm huyết, nông dân Hải Dương đã tạo nên một bức tranh nông nghiệp đa dạng, phong phú.

Thời gian tới, ông Hoan đề nghị Hải Dương cần định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu. Tỉnh cần có giải pháp tích hợp đa giá trị trong xây dựng thương hiệu nông sản. Trong đó, quan tâm việc phối hợp với các cơ quan chuyên môn để hình thành các chuỗi giá trị sản phẩm, ưu tiên những nông sản thế mạnh. Hải Dương cũng cần quan tâm tới khâu chế biến nhằm tránh rủi ro mùa vụ, đa dạng hóa sản phẩm để phù hợp thị hiếu người tiêu dùng. Với những lợi thế về phát triển cây ăn quả, Hải Dương nghiên cứu quy hoạch cùng du lịch nông nghiệp để nâng cao giá trị của ngành.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự phối hợp tích cực, hiệu quả giữa UBND tỉnh Hải Dương với các bộ Công Thương, NN&PTNT và các cơ quan, tổ chức trong nước, quốc tế để tổ chức hội nghị này. So với các tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại trực tuyến, đây là hội nghị tổ chức kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến với sự tham gia của nhiều quốc gia nhất.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử (Hình 2).

Thứ trưởng bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Sẽ hỗ trợ kết nối cho các hộ nông dân tiêu thụ vải.

Thứ trưởng bộ Công thương ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Hải Dương trong công tác chỉ đạo sản xuất nâng cao chất lượng quả vải, chủ động phối hợp trong khâu tiêu thụ, quảng bá thương hiệu quả vải và tìm đầu ra cho sản phẩm. Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ kết nối cho các DN, hộ kinh doanh vải và nông sản Hải Dương áp dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc vài thiều và các nông sản tiêu biểu của tỉnh; giao dịch trực tuyến với các nhà nhập khẩu từ nhiều thị trường xuất khẩu quan trọng như Trung Quốc, Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Pháp, Hà Lan…

Không để dịch Covid-19 ảnh hưởng đến thông thương nông sản

Bà Lý Dự, Phó Giám đốc sở Thương mại Vân Nam tại điểm cầu trực tuyến tại Côn Minh và bà Đặng Văn Quyên, Tuần thị viên cấp 2 sở Thương mại Quảng Tây tại điểm cầu Nam Ninh, Trung Quốc đều khẳng định thời gian qua 2 tỉnh lớn của Trung Quốc luôn coi trọng phát triển hợp tác thương mại với Việt Nam.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn tới hoạt động xuất nhập cảnh thì các bên đã chủ động hợp tác, tháo gỡ khó khăn nhằm tạo điều kiện cho việc xuất nhập khẩu nông sản vào các bên thuận lợi. Minh chứng là tốc độ tăng trưởng thương mại giữa các bên không ngừng tăng cao. Dịch bệnh đã không thể cản trở mối quan hệ hợp tác giữa Vân Nam, Quảng Tây với Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử (Hình 3).

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản Hải Dương được kết nối qua nhiều điểm cầu trong nước và 12 quốc gia.

Mặc dù vậy, mối quan hệ các bên vẫn có những khoảng cách nhất định làm cho thông thương bị hạn chế phần nào. Thời gian tới, các tỉnh Vân Nam, Quang Tây và Việt Nam sẽ hợp tác để xây dựng cơ sở hạ tầng sản xuất, chế biến nông sản, tạo môi trường hợp tác thương mại thuận lợi hơn.

Ông Nguyễn Khắc Tiến, Chủ tịch HĐQT công ty CP Ameii Việt Nam khẳng định nông sản Hải Dương có nhiều tiềm năng xuất khẩu. Hiện nay, công ty CP Ameii Việt Nam xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang 25 nước. Trong quá trình tìm kiếm vùng nguyên liệu bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu, doanh nghiệp nhận thấy Hải Dương là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh và lợi thế cạnh tranh trong xuất khẩu. Đặc biệt, vải thiều Thanh Hà với những đặc trưng nổi trội về chất lượng, mẫu mã, được canh tác theo tiêu chuẩn quốc tế là sản phẩm mũi nhọn, tạo ra giá trị cao so với các quốc gia trồng vải khác.

“Sẽ gắn 5 sao cho vải Thanh Hà”

Đó là khẳng định của ông Paul Lê, Giám đốc Kiến tạo chia sẻ và xúc tiến thương mại Central Retail tại điểm cầu TP Hồ Chí Minh. Với uy tín đã tạo dựng trong nhiều năm qua trong thị trường bán lẻ, doanh nghiệp đủ năng lực để đưa vải Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm nông nghiệp Hải Dương nói chung vào các trung tâm thương mại của Central Retail. Sau khi khảo sát quy trình sản xuất, chứng nhận các điều kiện về chất lượng, ông Paul Lê cam kết sẽ gắn 5 sao cho sản phẩm vải Thanh Hà và đưa khoảng 1.000 tấn vải vào chuỗi trung tâm thương mại của doanh nghiệp.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử (Hình 4).

Vùng sản xuất vải thiều phục vụ xuất khẩu đi châu Âu, Nhật bản, Mỹ.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử (Hình 5).

Nông dân phấn khởi khi trúng vụ vải thiều.

Tiêu dùng & Dư luận - Đưa vải thiều Hải Dương lên sàn thương mại điện tử (Hình 6).

Xe đông lạnh chở vải thiều Thanh Hà xuất khẩu đến các quốc gia.

Trong khuôn khổ hội nghị, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Công thương; Lê Minh Hoan, bộ trưởng bộ NN&PTNT; Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương và một số đại biểu bấm nút khởi động chương trình đưa vải thiều và nông sản Hải Dương lên sàn thương mại điện tử. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) và các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Lazada, Sendo, Tiki...

Ngay sau khi khởi động chương trình, đại diện 4 sàn thương mại điện tử sendo.vn, voso.vn, postmart.vn, lazada.vn ký kết thỏa thuận hợp tác với 4 đơn vị sản xuất, thu mua vải và nông sản của Hải Dương.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo 3 công ty CP: Ameii Việt Nam, Quốc tế Bamboo, Nông sản xuất khẩu Hưng Việt đã ký biên bản ghi nhớ trong việc phối hợp sản xuất, tiêu thụ vải thiều và các nông sản chủ lực của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng khẳng định hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2021 là sự kiện có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Hải Dương.

Ông Phạm Xuân Thăng bày tỏ tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, cùng với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố, các nước bạn, nông sản của Hải Dương sẽ đến được với nhiều người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Vải thiều chuẩn bị lên "sàn"

Thứ 2, 10/05/2021 | 11:23
Tỉnh Hải Dương đang tiến hành những bước cần thiết để đưa vải thiều lên "sàn" trước ngày 18/5.

Vải thiều Việt Nam bán tại Nhật với giá “khủng”

Thứ 2, 22/06/2020 | 15:38
Theo cục Bảo vệ thực vật (bộ NN&PTNT), 2 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản ngày 20/6 đã bán hết trong vòng 1 ngày.

Bắc Giang: Trắng đêm thu hoạch vải thiều

Thứ 5, 04/06/2020 | 20:33
Vào những ngày này, cứ đến 2-3h sáng, các khu vườn tại mảnh đất Lục Ngạn, Bắc Giang lại nhộn nhịp người dân thu hoạch vải chín đầu vụ.
Cùng tác giả

Về làng nghề trồng và chế biến cau nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ

Thứ 5, 03/02/2022 | 06:55
Về xã Cao Nhân những tháng cuối năm, trên khắp các ngả đường, đâu đâu cũng thấy người đi xe máy chở những buồng cau trĩu quả về các xưởng chế biến….

Hải Phòng đặt mục tiêu doanh thu 3.700 tỷ đồng từ khách du lịch

Thứ 2, 17/01/2022 | 14:13
Để đạt mục tiêu doanh thu đạt 3.700 nghìn tỷ đồng từ khách du lịch, Tp.Hải Phòng đã ban hành kế hoạch phục hồi và phát triển du lịch.

Bí thư Hải Dương: Doanh nghiệp trẻ cần đoàn kết, giúp nhau vượt khó

Thứ 7, 15/01/2022 | 21:24
Tại buổi lễ trao Huân chương lao động hạng nhì của Chủ tịch Nước, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương mong muốn các doanh nghiệp trẻ đoàn kết, tương thân tương ái.

Thủ đoạn của kẻ doạ tạt axit nhiều gia đình để tống tiền ở Hải Phòng

Chủ nhật, 09/01/2022 | 14:33
Do chơi bời cờ bạc dẫn đến nợ nần, Tuyền nảy sinh ý định tìm các gia đình giàu có để đe dọa tạt axit nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố nhóm đối tượng trong đường dây đánh bạc hơn 8.000 tỷ đồng

Thứ 4, 05/01/2022 | 16:42
Các đối tượng nằm trong đường dây đánh bạc liên tỉnh dưới hình thức cá độ bóng đá vừa bị Cơ quan CSĐT Công an Tp.Thái Bình, tỉnh Thái Bình khởi tố.
Cùng chuyên mục

Quảng Nam: Nhiều doanh nghiệp vãng lai “chây ì” thuế, dẫn đến nợ đọng

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:00
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh hoạt động tại tỉnh Quảng Nam không thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định…

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp đà tăng, cà phê trong nước cán mốc giá kỷ lục mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:11
Theo khảo sát, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục tăng mạnh, vượt mốc 130.000 đồng/kg.

Giá xăng dầu đồng loạt giảm

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:58
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (25/4).

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.