Dubai - miền đất diệu kỳ

Dubai - miền đất diệu kỳ

Thứ 7, 22/06/2013 | 11:10
0
Rất nhanh, chuyến bay của Hàng không Emirates sau 7 tiếng đã đưa tôi từ Dubai trở lại TP HCM, nhưng cái cảm giác lâng lâng của 5 ngày ở thiên đường giữa sa mạc vẫn phảng phất rất lâu. Thế giới Ả Rập xa hoa này thử thách trí tưởng tượng của người thường một cách ghê gớm, không hẳn ở sự giàu sang mà chính bởi tư duy “không gì không thể thành hiện thực”. Và vì thế, Dubai thực sự là miền đất của những điều kỳ diệu…

Đi chợ vàng!
 
Ngày đầu tiên ở Dubai của tôi bắt đầu ngay với vàng. Khu chợ Vàng và chợ Gia vị, theo cách nói của người bản xứ, là những hình ảnh của một Dubai truyền thống và cổ xưa nhất.

Lạ & Cười - Dubai - miền đất diệu kỳ

Lạ & Cười - Dubai - miền đất diệu kỳ (Hình 2).

Chiếc nhẫn vàng đạt kỷ lục Guiness lớn nhất thế giới ở chợ vàng Dubai

Mới sáng sớm, chợ Vàng chưa quá đông đúc nên dễ nhẩn nha chiêm ngưỡng những kiệt tác về trang sức đầy sáng tạo. Chiếc nhẫn vàng đạt kỷ lục thế giới về độ lớn là nơi du khách dừng chân chụp ảnh nhiều nhất. Không khí “mở chợ vàng” cũng thật đặc biệt, không ồn ào, không gọi mời níu kéo, chỉ đơn giản là nụ cười thật ngọt của các anh chàng Ả Rập và những bàn tay thoăn thoắt sắp đặt mẫu hàng hot nhất ra phía mặt tiền gian hàng. Tôi như đang ở giữa một kho vàng khổng lồ. Nếu không thích mua vàng ở chợ thì ra mua vàng... từ máy, đơn giản như rút tiền từ ATM.

Lạ & Cười - Dubai - miền đất diệu kỳ (Hình 3).

Cách đó không xa, chợ Gia vị cũng thú vị không kém. Không gian này không hề là độc quyền của phụ nữ. Ngay cả nam giới cũng bị cuốn vào cách bài trí hàng trăm loại gia vị đủ màu sắc, mùi vị và thật khó cưỡng cảm giác muốn nếm, muốn thử rồi cuối cùng là đặt lên cân. Dù sao, đối với tôi, những thứ gia vị, sản phẩm truyền thống này cũng là một lựa chọn tốt mang tính “made in Dubai” để làm quà.
 
Không có ‘điệp vụ bất khả thi’!
 
Những không gian truyền thống ở Dubai không còn nhiều, bởi chỉ cần rời hai khu chợ này cộng với một bảo tàng lịch sử nhỏ nhất thế giới và khu phố cổ Bastakiya, một thế giới hoàn toàn khác, một Dubai mới thách thức mọi giới hạn của trí tưởng tượng đã mở ra, mạnh mẽ hút du khách vào những công trình kiến trúc mang tuyên ngôn “sự không thể đã thành có thể”! Ngay khi đi xe với tốc độ thường xuyên hơn 100km/h trên những con đường ít nhất 8 làn xe, loang loáng trước mặt hệ thống cầu vượt đan xen như mắc cửi và vô số các điểm dừng của tàu điện ngầm cũng như hệ thống tàu điện trên không, bạn bỗng tự hỏi “có phải đây là miền sa mạc?”.

Lạ & Cười - Dubai - miền đất diệu kỳ (Hình 4).

Dubai hay thủ đô Abu Dhabi - mệnh danh viên ngọc kiêu hãnh ngự trên bờ vịnh Ba Tư, quả thực là chốn thiên đường có một không hai của thế giới về những công trình kiến trúc quá ấn tượng. Nếu bạn là một kiến trúc sư, chắc cũng không thể mơ tưởng miền đất hứa nào hơn Dubai để thỏa sức bay bổng và sáng tạo. Với tôi, Dubai hay Abu Dhabi giống như bảo tàng sống của những kiệt tác kiến trúc ngoài trời với đủ mọi góc nhìn 3D quyến rũ. Và thêm nữa, nơi đây còn là cuộc trình diễn mỗi ngày của các dòng xe hạng sang mới nhất giữa đường phố, của các loại trực thăng tân tiến trên bầu trời cùng những du thuyền triệu đô khoe vẻ sang trọng giữa làn nước biển trong xanh… Thật chẳng có điệp vụ nào là bất khả thi, khi các ông trùm Ả Rập vung tiền!
 
“Siêu sao” Buri Al Arab và Buri Khalifa
 
Tôi có chút bất ngờ khi thấy cảnh mặc cho nắng nóng, cát nóng, hàng đoàn người đủ mọi quốc tịch nườm nượp phơi mình tạo dáng trên bãi cát biển để ghi lại hình ảnh kỷ niệm cùng khách sạn 7 sao Burj Al Arab hình cánh buồm nguy nga vươn mình ra biển khơi. Và rồi khi hoàng hôn buông xuống, hàng đoàn người lại rồng rắn xếp hàng “bay” cùng thang máy có tốc độ nhanh nhất thế giới để chinh phục tòa tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới với độ cao 828m, và sau đó “hạ cánh” xuống chân tháp để đắm chìm trong không gian nhạc nước đặc sắc có chiều dài, độ cao của cột nước cũng nhất thế giới. Nói không quá lời, Buri Al Arab và Buri Khalifa là những siêu sao!
 
Ở xứ này, duy nhất và độc nhất có lẽ luôn là mục tiêu và điều kiện các ông trùm Ả Rập đặt ra cho kiến trúc sư. Đây cũng là những yếu tố Dubai và Abu Dhabi muốn dùng để phát triển du lịch, hút túi tiền của những tỷ phú, siêu sao trên khắp thế giới cũng như sự tò mò của hết thảy du khách từ giàu sang đến bình dân đều ao ước một lần đặt chân đến thiên đường này. Chỉ cần bước vào đại thánh đường Hồi giáo Sheikh Zayed tại Abu Dhabi đã ngấm triết lý và hình ảnh của “ngọc sáng ngời trong cát nóng”.
 
Tiệc đêm giữa sa mạc
 
Bên cạnh những công trình kiến trúc xứng kỳ quan, giới kinh doanh du lịch ở Dubai dĩ nhiên không quên tận dụng sản phẩm sẵn có và dư thừa của mình đãi khách du lịch, đó là thử cảm giác mạnh tại sa mạc Safari. Dàn xe Landcruiser hiện đại cùng những anh chàng Ả Rập dễ mến luôn đón khách ngay tại khách sạn lúc 16g00. Chỉ khoảng 50 phút ra khỏi thành phố và băng qua vùng sa mạc, tôi bắt đầu chuyến “trải nghiệm” 30 phút với những cung đường vượt cát nóng hồi hộp đến nghẹt thở. Giữa mênh mông sa mạc, trong tổ hợp thanh âm của gió và cát, cả đoàn xe hơn 30 chiếc tụ lại để từng du khách cùng người bản xứ cất vang tiếng cười sảng khoái, thỏa sức ghi hình. Khi hoàng hôn buông xuống ngay trên sa mạc cũng là lúc mỗi lữ khách như nín thở để thu gọn vào lòng mình cảm giác trải nghiệm khó quên. Ai bảo sa mạc chỉ có cát, nắng và sự khô khát. Người làm du lịch Dubai mở tiệc thịt nướng BBQ đãi khách ngay tại đây, trong lòng sa mạc, và dĩ nhiên, các vũ công cũng xuất hiện cùng những màn múa bụng đích thực... nóng bỏng!

Lạ & Cười - Dubai - miền đất diệu kỳ (Hình 5).

Hóa ra tôi đã lo xa. Không hề khó khăn về chuyện ăn uống ở Dubai, và mang theo thực phẩm dự phòng thành ra mang đi rồi lại mang về! Những ngày ở Dubai là những ngày tôi được nếm đủ món ăn Âu, Á, Tàu, Hàn, Nhật và cả phở Việt Nam. Nếu muốn, bạn cũng có thể chọn cho mình một bữa trưa buffet hàng trăm món ở khách sạn 7 sao Burj Al Arab và tranh thủ chiêm ngưỡng kiến trúc dát vàng tuyệt tác bên trong khách sạn.
 
Một tuần trải nghiệm trôi qua thật nhanh có lẽ bởi cảm giác ở Dubai ngày cũng như đêm luôn hấp dẫn đến từng giây phút bởi vô vàn những điều ngạc nhiên, thú vị liên tục diễn ra trước mắt và trong tâm tưởng. Trong rất nhiều kỷ niệm với Dubai, tôi rất thích sự đối lập của hai sắc màu đen – trắng qua hình ảnh các chàng trai trong trang phục màu trắng từ đầu đến chân và những cô gái Ả Rập trùm kín người áo choàng màu đen nhưng túi xách, giày dép khoe ra ngoài lấp lánh hiệu Louis Vouton, Gucci... Chính sự đối lập ấy đã mang đến cho Dubai một nét duyên ngầm khó cưỡng bên cạnh những vẻ đẹp hào nhoáng, xa hoa luôn phô bày trước mắt.

Theo Thể thao Việt Nam

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Độc đáo quán cà phê băng ở Dubai

Thứ 4, 22/05/2013 | 07:44
Một quán cà phê hoàn toàn bằng băng đã được xây dựng tại UAE nhằm giúp du khách giảm bớt cảm giác nắng nóng.

Nhà chọc trời giữa màn mây bồng bềnh Dubai

Thứ 7, 23/03/2013 | 09:06
Những cao ốc lừng danh của Dubai hiện lên giữa màn mây mù như trong truyện cổ tích.

Dubai: Thiên đường sa mạc cát

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Mặc dù có khí hậu khô cằn và cực kỳ nóng bức, nhiệt độ trung bình là 40°C vào ban ngày, mùa Đông ngắn ngủi và rất hiếm hoi mới có được một trận mưa. Sa mạc cát Dubai vẫn nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời bậc nhất thế giới cùng những bãi biển trong xanh tuyệt đẹp.

Giggs em tới Dubai lập nghiệp

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Với hi vọng quên đi nỗi đau mà ông anh trai Ryan Giggs gây ra, Rhodri đã quyết định sang Dubai, U.A.E thành lập một trung tâm đào tạo bóng đá.

Sang Dubai xuyên thủng 9 tầng mây

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Bạn sẽ phải kinh ngạc khi biết những tòa nhà cao đến nỗi xuyên thủng tầng mây...

Những điều kỳ diệu ở Dubai

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Với du khách bốn phương, Dubai giờ là xứ sở của những điều kỳ diệu. Họ đến đất nước Ả Rập này không chỉ để thỏa giấc mơ mua sắm mà còn để ngắm những công trình nhân tạo kỳ vĩ bật nhất thế giới, những dấu ấn đặc sắc trong chặng đường đầu thế kỷ 21.