Đừng chỉ biết chửi khi thấy cháy lớn!

Đừng chỉ biết chửi khi thấy cháy lớn!

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 5, 03/08/2017 | 18:00
0
Lần đầu tiên tôi chứng kiến trực tiếp một vụ cháy kinh hoàng thiêu rụi hoàn toàn một xưởng dép nhựa. Cảm giác thảng thốt, sợ hãi phải chuyển thành bực tức, xấu hổ khi quá nhiều người đứng nhìn đám cháy nhưng chỉ biết chửi bới.

Sáng sớm ngày đầu tháng 8, một vụ cháy lớn xảy ra trên con đường tôi thường đi làm. Người dân đứng đen hai bên đường bởi sự hiếu kỳ và nói đúng hơn là đi qua cũng không được. Trong lúc chủ xưởng đứng khóc tức tưởi, những hộ dân cận kề đám cháy chạy “như điên” để khuân đồ, tài sản càng xa càng tốt, lửa cháy bốc lên cao, thì một số thanh niên, trai tráng lực lưỡng lại đứng xem, chửi và hò hét.

Trong tiếng lửa cháy lốp bốp, một người đàn ông chửi: “Cháy từ sáng sớm mà giờ chữa cháy chưa được. Nãy giờ mà kéo nước chưa xong. Phải chạy nhanh lên đi chứ, kéo ống cũng không xong. Làm ăn kiểu gì không biết…”.

Người đàn ông vừa dứt lời, một chị phụ nữ nói chen vào: “Anh giỏi ra mà kéo giúp, ở đó chửi bằng miệng không à”. 

Gã đàn ông ngượng đỏ chín mặt, cúi thấp đầu và lẳng lặng đi nơi khác.

Cafe8 - Đừng chỉ biết chửi khi thấy cháy lớn!

Lực lượng cứu hỏa chạy hộc tốc để chữa cháy.

Đáng buồn hơn, một phụ nữ khác ăn vận như một quý bà, đứng “đàm phán” với lực lượng chức năng: “Tụi em mở rào chắn cho xe chị qua đi, chị có việc gấp lắm. Xe hơi không đi đường hẻm được”.

Anh dân phòng từ tốn: “Chị ơi, lực lượng chữa cháy đang kéo ống, làm sao xe chạy qua được. Chị thông cảm nán lại đôi chút”. 

Bà chị tỏ vẻ bực tức, văng vài lời không hay rồi ngoảnh mặt bỏ đi trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. 

Và, còn nhiều nữa, nhiều lắm những người đứng trông đám cháy mà chửi.

Khi đám cháy xảy ra, tôi chỉ thấy một số ít thanh niên lao vào kéo ống nước, phụ người dân khuân đồ, còn vô số người khác đứng chửi và chen chúc đòi chạy qua khu vực phong tỏa.

Một số thanh niên “thất học” - cho tôi xin lỗi, bởi chưa xác minh xem các bạn học hành tới đâu mà đã gọi thất học nhưng các bạn xứng đáng bị gọi như thế - lại hò hét, vỗ tay như có dịp gì đó vui vẻ lắm.

Tôi buồn quá các bạn ạ! May mà, tôi nghe đâu đó có người mong mưa xuống nên lòng bớt nghẹn đắng. Tôi còn thấy những giọt mồ hôi trên gương mặt mệt mỏi nhưng căng đầy tính lăn xả của các chiến sĩ cứu hỏa. Dù nhiều người chửi bới, khích bác nhưng họ vẫn nhịp nhàng, thuần thục thao tác cứu hỏa.

Trời vẫn không mưa, chỉ có mưa mồ hôi của các anh cứu hỏa, của các thanh niên tốt bụng là rơi mãi!

Ngọc Lài

Alvaro Morata: Phương án 'chữa cháy' có trở thành 'sát thủ mới'?

Thứ 6, 21/07/2017 | 16:04
Alvaro Morata đã trở thành cầu thủ của Chelsea với mức giá kỷ lục. Tuy nhiên mức giá đó không thể che mờ việc anh chỉ là phương án B của CLB và khả năng hòa nhập còn bỏ ngỏ.

Diễn tập chữa cháy tòa nhà Trung tâm hành chính TP.Đà Nẵng

Thứ 7, 01/07/2017 | 07:22
Mục đích của buổi diễn tập nhằm nâng cao nghiệp vụ về chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn; đặc biệt là đảm bảo an toàn phòng cháy Hội nghị APEC 2017 sắp tới.

79 công trình chung cư cao tầng vi phạm về phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 13/06/2017 | 13:45
Có tới 79 công trình chung cư cao tầng tại 13 quận huyện thuộc Tp.Hà Nội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC).
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.