Đừng đẩy sự việc của Quỳnh Anh

Đừng đẩy sự việc của Quỳnh Anh "Got Talent" đi quá xa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
0
Chuyện bé Quỳnh Anh bị đẩy lên quá đà do những "tính toán" của gia đình bé và nhà đài… "Tôi nghĩ, cả hai bên phải bình tĩnh nhận ra cái sai và tất cả hãy dừng lại, đừng đẩy sự việc đi quá xa", Ts. Nguyễn Tùng Lâm (chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) bày tỏ.

Gần đây, dư luận nói nhiều đến chuyện "con hát mẹ khen hay" khi bà Nguyễn Thị Ngọ, mẹ bé Lê Nguyễn Quỳnh Anh đăng đàn tố BTC chương trình Vietnam's Got Talent (tìm kiếm tài năng Việt Nam-VGT) gian dối. Sự việc được đẩy xa hơn khi xuất hiện lá thư của Quỳnh Anh kêu cứu gửi lên Quốc Hội và tối thứ 7 ngày 25/2, chương trình Thư giãn cuối tuần của VTV3 đưa "dị bản" Quỳnh Sao hát 6 thứ tiếng lên để bàn dân thiên hạ... cười trên nỗi đau của em bé một lần nữa. Điều đó, khiến bé Quỳnh Anh 15 tuổi trở thành nạn nhân của những "cuộc khẩu chiến" mới...

Sự kiện - Đừng đẩy sự việc của Quỳnh Anh 'Got Talent' đi quá xa

Bên cạnh sự cố đáng tiếc thì chương trình Tìm kiếm tài năng còn mang tới cho công chúng những niềm vui

Tai nạn nghề nghiệp của nhà đài?

Chuyện bà Nguyễn Thị Ngọ có những phát ngôn gây "sốc" đã được dư luận đưa ra mổ xẻ, phân tích cho rằng liệu đây có phải là chiêu PR cho hệ thống trường Quốc tế nơi bà là chủ tịch HĐQT? Nhiều tờ báo, các trang mạng xã hội đã chỉ thẳng những toan tính cá nhân của người lớn làm cho một đứa trẻ 15 tuổi bị tổn thương. Đỉnh điểm là bức thư kêu cứu cũng "phảng phất bóng dáng của bà Ngọ". Mũi nhọn dư luận chĩa về bà Ngọ cũng tạm lắng dịu, nhiều người đã mong chuyện bé Quỳnh Anh khép lại, cho dù đó là vết thương lòng còn gây tổn thương nhiều cho cô bé.

Nhưng sóng gió lại nổi lên khi tối 25/2 VTV3 phát sóng chương trình "Thư giãn cuối tuần" có tiểu phẩm hài với dị bản Quỳnh Sao được mẹ là bà Mã và anh trai đưa đi thi hát với những câu nói, cốt chuyện na ná Quỳnh Anh VGT. Điều này, khiến gia đình Quỳnh Anh bức xúc, cho rằng nhà đài "hạ nhục con bé một lần nữa", còn cộng đồng mạng "phản pháo" nhà đài coi đó là hành động đả kích, ném đá gia đình Quỳnh Anh.

Chiều 27/2, trao đổi với PV Nguoiduatin.vn về việc đưa "gia đình Quỳnh Anh bị đem ra ném đá", đạo diễn Đỗ Thanh Hải từ chối bình luận và cho rằng ông không đạo diễn chương trình này. Ông Hải khẳng định: "Sáng 27/2 Đài (truyền hình) đã họp và tất cả các ý kiến đã được thông qua các kênh thông tin chính thống mà tổng thư ký biên tập đã trả lời. Bản thân Đài thời gian qua đã im lặng và không có ý kiến gì trong việc này. Theo tôi biết, Đài cũng đã làm việc với Ban Tuyên giáo, Vụ báo chí để có ý kiến chính thức, tránh để thông tin bên lề xôn xao, ý kiến trên mạng không chính thống. Tất cả thông tin chính thức đã được gửi đi, nên tôi không có ý kiến gì nữa".

Nhìn nhận vấn đề này, TS Trịnh Hòa Bình (Viện Xã hội học Việt Nam) cho biết: "Sau khi có chuyện này, VTV đã có ý kiến xin lỗi về việc chọn đề tài chưa chín chắn rồi. Cách đưa tin, "nhấm nháp" câu chuyện cho dù đó là tiết mục hài cũng không được, nó thể hiện trách nhiệm xã hội chưa cao. Nhưng nhà đài cũng chỉ dừng lại thế thôi, vì đây chỉ là "dị bản" mang tính phiếm chỉ.

Không nên đẩy sự việc quá xa

Phân tích dưới góc độ nhân văn, bày tỏ sự đồng cảm với cô bé 15 tuổi đã bị những cái sai, sự hiếu thắng của người lớn làm tổn thương, TS. Nguyễn Tùng Lâm (chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) bày tỏ quan điểm: "Tôi cũng đã xem chương trình này. Thực sự giọng hát của em Quỳnh Anh cũng không đặc sắc, nhưng gia đình cũng kỳ vọng vào em nhiều và "thổi" em lên quá. Tuy nhiên, tôi cũng lấy làm ngạc nhiên, đây không phải là chương trình truyền hình trực tiếp thì tất cả những gì em Quỳnh Anh, rồi bà Ngọ (lấy micro từ người dẫn chương trình) ra sân khấu khen giọng hát của con, bày tỏ sự không hài lòng với BGK thì nhà đài có thể cắt đi. Nhà đài cũng phán đoán được tâm lý của người xem chứ, tại sao họ không biên tập và cắt đi mà cứ cho phát sóng, tạo dư luận không hay? Trong chuyện này, trẻ em ngây thơ lắm, rõ ràng tất cả chuyện "khẩu chiến" của bà Ngọ, VTV và truyền thông đã đẩy sự việc đi quá xa làm tổn thương em bé ấy".

TS. Trịnh Hòa Bình cho rằng: "Nguyên nhân để người ta cười cũng từ chuyện lố bịch của người mẹ và cả cô bé Quỳnh Anh. Cái dại của cô bé lúc nào cũng dính vào với mẹ, một người kệch cỡm trong suy nghĩ nên Quỳnh Anh cũng phải trả giá. Chính người lớn đã làm hỏng, làm tổn thương đứa trẻ. Ở đây, bé Quỳnh Anh có sự nhầm lẫn lớn, ngộ nhận tài năng của bản thân, đòi hỏi vinh quang cao là không đúng rồi. Chuyện bà Ngọ chỉ ra giới truyền thông cắt cúp chương trình cũng là thô bạo, đó là ý kiến của người lớn chứ không phải của em bé. Cái chính, "nguyên liệu" của vấn đề là có sự lố bịch nên mọi người tìm thấy sự khôi hài, mọi người cười nhiều, cười rất vô duyên nhưng họ không có lỗi bởi vì họ không kìm giữ được, quan trọng là tại mình gây cười. Cuộc chơi nào cũng có luật và có thắng thua, sự lố bịch thì phải trả giá cho dù đáng tiếc. Sự trả giá ấy chính là học phí ở đời".

Chuyện bé Quỳnh Anh bị đẩy lên quá đà do những "tính toán" của gia đình bé và nhà đài, theo TS. Lâm đây là điều không thể chấp nhận. "Khi chương trình của VTV3 phát sóng hài kịch na ná giống Quỳnh Anh để hàng triệu khán giả cười thì nhà đài phải rút kinh nghiệm sâu sắc chuyện này. Điều này không hay ho gì, có ý nghĩa gì để giáo dục đâu mà họ còn đưa lên. Tôi nghĩ, cả hai bên phải bình tĩnh nhận ra cái sai và tất cả hãy dừng lại, đừng đẩy sự việc đi quá xa", Ts. Lâm bày tỏ.

Vương Hà


Tag: VTV VTV3