Ký vào đơn ly hôn để chồng được tìm 'cau không điếc'

Ký vào đơn ly hôn để chồng được tìm 'cau không điếc'

Thứ 3, 23/04/2013 | 11:10
0
Từ việc người phụ nữ không thể có con dẫn đến nhiều gia đình tan vỡ. Bản thân người phụ nữ bị tước đi thiên chức thiêng liêng nhất, phải mang nỗi bất hạnh trong suốt cả cuộc đời. Chính vì thế nhiều người đành ngậm ngùi cho chồng đi "quan hệ" với người khác để có con, hoặc đắng cay ký vào đơn ly hôn để chồng được tìm "cau không điếc".

> Tâm sự của người đàn bà hành nghề 'mang thai hộ'

TS-BS Lê Vương Văn Vệ, giám đốc bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết: "Trong khoảng 100 cặp vợ chồng, có 10-15 cặp không thể có con tự nhiên, có trường hợp không thể mang thai như phụ nữ bị cắt tử cung, tử cung bị dị tật ... Khi đó chỉ còn biện pháp nhờ mang thai hộ".

Xã hội - Ký vào đơn ly hôn để chồng được tìm 'cau không điếc'

Nhân văn nhưng cũng tiềm ẩn những hệ lụy- Ảnh minh họa.

 

Khao khát làm mẹ

Mang thai hộ đang trở thành biện pháp duy nhất để cứu những phụ nữ thiệt thòi có được đứa con ruột thịt. Hiện nay những người phụ nữ kém may mắn ấy khá nhiều. TS. Vũ Bá Quyết, phó giám đốc bệnh viện Phụ sản TƯ cho hay, hầu như tháng nào bệnh viện này cũng nhận điều trị vài trường hợp dị dạng đường sinh dục, không có âm đạo, nhưng xét nghiệm nhiễm sắc thể thì rõ ràng đây là nữ, soi ổ bụng thấy buồng trứng đẹp và rất đều. Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật tạo hình âm đạo để những phụ nữ không may mắn này có thể lập gia đình, nhưng cái khó là họ vẫn không thể sinh con.

Tiến sỹ Quyết cũng cho hay,  có cả những người bị ung thư tử cung khi mới 20 tuổi. Họ cũng khao khát được làm mẹ như bao người khác nhưng đành bất lực. Dù luật có cấm nhưng với khát khao có một đứa con là máu mủ của mình khiến họ phải ra nước ngoài để nhờ mang thai hộ, còn làm ở trong nước thì vẫn phải làm chui .

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2000 chưa có quy định cụ thể về mang thai hộ. Nghị định năm 2003 của Chính phủ về sinh con theo phương pháp khoa học có quy định, Nhà nước nghiêm cấm các hành vi mang thai hộ và sinh sản vô tính. Trẻ ra đời do thực tiễn hỗ trợ sinh sản phải được sinh ra từ người mẹ trong cặp vợ chồng vô sinh hoặc người phụ nữ sống độc thân và họ là cha, mẹ đối với đứa trẻ sinh ra do thực hiện kỹ thuật hỗ trợ sinh sản.

Nghiêm cấm để tránh mua bán trẻ sơ sinh...

Theo bộ Tư pháp, việc nghiêm cấm hành vi mang thai hộ nhằm tránh những tiêu cực đã và đang xảy ra như mang thai hộ nhằm mua bán trẻ sơ sinh bất hợp pháp, mang thai hộ nhằm lách luật để sinh con thứ ba... Song việc nghiêm cấm này lại hạn chế mong muốn chính đáng của rất nhiều gia đình hiếm muộn, vô sinh. Bởi thực tế hiện nay cho thấy có khá nhiều phụ nữ không may bị dị tật bẩm sinh ở cơ quan sinh dục phụ nữ ở các vị trí khác nhau như: Buồng trứng, tử cung tới âm đạo, âm hộ...

Từ việc người phụ nữ không thể có con dẫn đến  nhiều gia đình tan vỡ. Bản thân người phụ nữ bị tước đi thiên chức thiêng liêng nhất, phải mang nỗi bất hạnh trong suốt cả cuộc đời. Chính vì thế nhiều người đành ngậm ngùi cho chồng đi "quan hệ" với người khác để có con, hoặc đắng cay ký vào đơn ly hôn để chồng được tìm "cau không điếc". Chỉ một số ít có điều kiện về kinh tế mới tìm thuê được người mang thai hộ. Tuy nhiên, trên thực tế đã có khá nhiều trường hợp xảy ra tranh chấp đứa con. Người mang thai hộ có tình cảm với cái thai mang trong bụng và không trả đứa con. Một số khác đòi tăng thêm nhiều tiền... Đây chính là hệ quả của việc thỏa thuận ngầm giữa người mang thai hộ và người được mang thai hộ mà chưa có quy định của pháp luật.                           

Bảo Ngọc

Mang thai hộ: Con sinh ra là con của ai?

Thứ 5, 04/04/2013 | 09:57
Mang thai hộ hay đẻ thuê là những cụm từ không còn xa lạ trong thời gian gần đây. Pháp luật Việt Nam cũng đã có những quy định nhằm ngăn chặn việc mang thai hộ.

Em gái hiến tặng trứng, chị chồng mang thai hộ

Thứ 5, 28/02/2013 | 14:18
Katy, 33 tuổi, mắc chứng rối loạn di truyền hiếm gặp nên không thể có con. Chỉ đến khi em gái Katy hiến tặng trứng và chị chồng mang thai hộ, ước mơ làm cha mẹ của cặp vợ chồng mới trở thành hiện thực.

Mang thai hộ - dịch vụ gây xôn xao từ trời tây tới trời ta

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Cách đây không lâu, dư luận xã hội ồn ào lên bởi chuyện một đại gia đất Cảng bỏ tiền ra thuê người mang thai hộ với giá xấp xỉ 4 tỉ đồng bao gồm 1 căn nhà 3 tỉ và tiền mặt khoảng 700 triệu đồng, chưa tính đến những chi phí qua lại giữa hai bên.

"Cần có luật cho việc mang thai hộ"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:41
Nhiều chuyên gia pháp lý thừa nhận việc mang thai hộ trên thực tế vẫn xảy ra, vì vậy cần phải siết chặt để tránh hiện tượng tranh chấp, lạm dụng và đi ngược lại bản chất xã hội.