“Đừng để vụ đó chìm xuồng”!

Mặc dù có hàng tá những tin tức nóng bỏng, “đã mắt”, “đã tai”, từ hào hứng đến thương xót, đã cuốn hút dư luận trong hơn nửa tháng qua, nhưng chuyện “kinh dị” xảy ra ở thang máy ngày hôm đó vẫn là nỗi ám ảnh không thể quên.

20 ngày trôi qua. 20 ngày tức là đã hơn nửa tháng. Nửa tháng là khoảng thời gian không dài nhưng cũng không ngắn. Nó đủ để khiến dư luận như ngồi trên đống lửa khi nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân TP. Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh vẫn chưa phải nhận một cái giá thích đáng cho hành vi “nựng” bé gái trong thang máy.

Với nhiều người, mỗi khi nhớ lại hành vi dâm ô đó, họ cảm thấy gờn gợn nơi cuống họng, buông đũa, bỏ ăn, vì sợ mọi thứ có thể không tiêu hóa nổi mà phải tống ra bên ngoài.

Bấy lâu nay, có khi họ cũng quên ăn quên ngủ thật để ngóng trông một tin vui nào đó từ cơ quan điều tra. Để họ có thể ôm con, ăn ngon và ngủ yên.

Trong suốt hai tuần qua, Công an TP. HCM đã bắt tay vào thu thập bằng chứng là camera trích xuất trong chung cư nơi vụ việc xảy ra nhằm hỗ trợ điều tra và tiến hành khởi tố vụ án.

Nhưng, khi chỉ còn 1 ngày nữa là hết thời hạn khởi tố (trong trường hợp vụ việc không được cho là có tình tiết phức tạp), dư luận vẫn đang chờ đợi mỏi mòn trong sự thinh lặng. Không có diễn biến mới. Không có tuyên bố được đưa ra, dù chỉ là một lời trấn an.

Và trong 20 ngày qua, cơn thịnh nộ của dư luận đã dường như bị xao nhãng bởi hàng loạt những thông tin nóng khác. Đó là đoạn clip “nóng” của một hotgirl khá nổi tiếng, hay vụ việc khiến nhiều người thương xót khi nhà thờ Đức Bà Paris – biểu tượng văn hóa - tôn giáo nghìn năm tuổi nước Pháp - bị ngọn lửa thảm khốc làm tổn hại.

Nhưng cũng chưa bao giờ người ta thấy dư luận đồng lòng và đoàn kết trong một vụ việc liên quan đến quấy rối tình dục như lần này. Có lẽ bởi không giống như các trường hợp trước đây, lần này nạn nhân là một bé gái non nớt, ngây thơ bị “con quỷ” sắc dục ve vuốt.

Người ta tin rằng, không chỉ có cô bé đáng thương kia, mà cả con cái, cháu chắt của mình, cũng một ngày nào đó có thể trở thành nạn nhân đau thương một khi “con quỷ” kia vẫn còn nhởn nhơ chưa bị “thầy trừ tà” pháp luật kết liễu.

Dưới những dòng bình luận xôn xao, những “comment xin link” xoay quanh clip nóng của cô nàng hotgirl kia, chúng ta vẫn thấy được những lời nhắc nhở đầy xúc động, nghẹn ngào kèm theo: “Đừng để vụ sàm sỡ chìm xuồng”.

Trong những lời cầu nguyện hướng về Paris, nơi nhà thờ Đức Bà Paris bị con “quỷ lửa” vần vũ, các tín đồ thành tâm và cả những người yêu mến nước Pháp cũng nhắc nhở nhau rằng, chúng ta cũng có một “con quỷ”. “Con quỷ” đó vừa từ thang máy bước ra và hiên ngang đi lại trên mặt đất đã hơn nửa tháng rồi.

Còn đó nữa, là những công dân tại chung cư nơi vụ việc xảy ra, cũng đã ký vào đơn kiến nghị khởi tố và xử phạt nghiêm minh đối với kẻ “nựng” bé gái kia. Rồi hàng loạt các ngôi sao giải trí cũng đăng tải những lời kêu gọi làm nóng lại vụ việc trên các trang mạng xã hội.

Đáng buồn cho “con quỷ” đó, khi “thiên”, “địa”, “nhân” đều không ủng hộ. Trong những ngày qua, lại thêm một vụ quấy rối trẻ em khác bị phanh phui ở Hà Nội đã khiến cho dư luận dù đã bị xao nhãng bởi nhiều thứ nhưng rồi vẫn cứ phải nhớ lại chuyện cũ.

Nhưng lại đáng buồn thay, kẻ ấu dâm ở Hà Nội thì đã bị tạm giữ hình sự để điều tra, còn kẻ ở Đà Nẵng thì vẫn chưa.

Một lần nữa câu chuyện về quy trình, hướng dẫn và hàng loạt những vấn đề liên quan đến xử phạt hành vi ấu dâm trên lý thuyết vẫn còn chưa theo kịp với thực tế, khiến cho cặp phạm trù Nguyên nhân-Kết quả: Kẻ có tội sẽ bị trừng phạt vẫn chưa xâu chuỗi lại tương ứng.

Người ta thấy rằng dư luận không tha cho kẻ ấu dâm. Dư luận không thể thay mặt luật pháp để trừng trị tội phạm, nhưng là điều cần thiết để thúc đẩy luật pháp làm hiệu quả hơn nhiệm vụ của mình.

Dư luận cũng chẳng muốn nói nhiều. Chỉ là do họ chưa được đáp ứng những gì mình mong muốn. Đó là sự an toàn. Đó là cái xấu phải đón nhận hậu quả. Đó là niềm tin vào việc công lý vẫn còn tồn tại trên cõi đời này.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Gian lận thi THPT Quốc gia: Xác suất để được 2 điểm 0 là 1/10 tỷ

Thứ 7, 20/04/2019 | 14:55
Có nghĩa là bắt cả thế giới này đi thi trắc nghiệm và yêu cầu chọn ngẫu nhiên thì cũng chưa chắc tìm được ai thi được 2 điểm 0.

Bố mẹ hại đời em bằng những con điểm giả

Thứ 6, 19/04/2019 | 08:57
Có ai từng nghĩ những học sinh được nâng điểm cũng chính là những nạn nhân? Chúng em chỉ có 2 lựa chọn: Sống trong lo lắng một ngày sự thật bị phanh phui hay nói thật và đẩy bố mẹ mình vào vòng lao lý.

“Thần điêu đại hiệp” phiên bản chữa sốt rét trong nhà nghỉ

Thứ 7, 20/04/2019 | 07:00
Dương Quá trong một lần tái xuất giang hồ, xuất hiện nơi xứ Lạng, đã thất kinh hồn vía khi gặp được Thần điêu đại hiệp phiên bản hiện đại là thầy giáo Hoàng Văn Q. với bí kíp vô đối chữa sốt rét trong nhà nghỉ.

Bị xâm hại sau những chầu nhậu: Lỗi đâu chỉ của kẻ hiếp dâm?!

Thứ 6, 19/04/2019 | 15:00
Nữ sinh Bắc Ninh nhảy cầu tự tử nghi bị xâm hại đã để lại những nỗi đau đớn khôn nguôi. Nhưng, đã đến lúc cần dẹp sự đau lòng sang một bên, để thấy chúng ta cũng cần có trách nhiệm với chính bản thân mình.

[Info] Vụ ông Linh "nựng" bé gái trong thang máy: Đếm ngược chờ ngày khởi tố vụ án

Thứ 6, 19/04/2019 | 06:55
Đã qua 14 ngày từ khi người dân tố giác hành vi của ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 (quận 4, TPHCM), sự phẫn nộ của dư luận đang lên đến đỉnh điểm, trong khi đó cơ quan chức năng vẫn tiếp tục khẳng định "đang làm việc kỹ lưỡng". Theo Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan điều tra có tối đa 4 tháng để ra quyết định khởi tố vụ án.

Hạn chót cho kẻ “nựng” bé gái trong thang máy lên bàn cân công lý

Thứ 5, 18/04/2019 | 19:57
“Nguyên Phó Viện trưởng VKS TP Đà Nẵng có thể thoát khỏi vụ án hình sự nhưng vụ án lương tâm sẽ theo ông ta tới suốt cuộc đời”.

Gian lận điểm thi: Có những điều còn tệ hơn cả giết người

Thứ 5, 18/04/2019 | 16:00
Gần một năm trôi qua kể từ khi loạt bê bối tiêu cực thi cử ở những tỉnh thành xa xôi bị phát hiện. Đã có nhiều cán bộ bị khởi tố. Danh sách thí sinh và phụ huynh gian dối cũng bị đưa ra ánh sáng. Nhưng, sau tất cả, liệu đến mùa thi năm nay, niềm tin của hàng triệu sĩ tử có còn nữa hay không?