Đừng đem “hàng nội” sao mai điểm hẹn so “hàng ngoại” the voice

Đừng đem “hàng nội” sao mai điểm hẹn so “hàng ngoại” the voice

Chủ nhật, 17/03/2013 | 21:37
0
Bất chấp sự lạnh nhạt của giới truyền thông và fan hâm mộ, NSƯT Huyền Thanh (Trưởng BTC) tin rằng Sao Mai điểm hẹn sẽ kiên quyết nói không với chiêu trò giật gân, câu khách.

Một mùa Sao Mai điểm hẹn (SM-ĐH) đã khép lại với nhiều luồng dư luận trái chiều và không ít những phản ứng gay gắt yêu cầu khai tử một chương trình đã cũ kỹ. Để rộng đường dư luận, PV Người đưa tin đã có cuộc trao đổi thẳng thắn cùng NSƯT Huyền Thanh - Phó ban văn nghệ Đài THVN, đồng trưởng ban tổ chức cuộc thi.

Sự kiện - Đừng đem “hàng nội” sao mai điểm hẹn so “hàng ngoại” the voice

SM-ĐH vẫn nằm trong kế hoạch dài hạn của VTV

Không ngại dư luận trái chiều

Đứng trước luồng dư luận cho rằng Sao Mai điểm hẹn năm nay không thành công được như mong đợi, chị có kiến giải gì với tư cách là thành viên Ban tổ chức?

Theo tôi với bất kỳ một chương trình nào việc nhận được nhiều luồng dư luận trái chiều là chuyện bình thường. Chuyện SM-ĐH mùa này không thu hút được truyền thông cũng do nhiều nhẽ. Thứ nhất, VTV6 là một kênh hơi kém về đường truyền sóng và có sức quảng bá không được bằng VTV3. Chưa kể, Sao Mai điểm hẹn năm nay lại được chỉ đạo tổ chức ở Huế, thành phố vốn hơi trầm về các hoạt động giải trí. Đây là thiệt thòi rõ nhất về mặt khán giả và truyền thông của chương trình.

Một số khán giả phản ánh trên diễn đàn về âm thanh trực tiếp và qua truyền hình của chương trình SM-ĐH đều kém. Chị lý giải thế nào về những chê trách này?

Chúng tôi thừa nhận đường truyền phát sóng của VTV6 chưa được tốt. Trên thực tế việc biểu diễn cũng như thu âm phát sóng tại nhà thi đấu không bao giờ cho đươc âm thanh hoàn hảo như trong rạp hát, đó là một hạn chế về địa điểm biểu diễn. Tôi cũng xác định chương trình SM-ĐH năm nay không được phát sóng trên kênh chính thống là VTV3, đồng nghĩa với việc mình chấp nhận làm “chuột bạch”.

Trước đây, tôi đã chấp nhận thử sức làm “chuột bạch” ngay từ những ngày đầu chạy chương trình Trò chơi âm nhạc năm 1996 và chương trình SM-ĐH 2006. Thời điểm ấy, chúng tôi cũng phải đứng trước rất nhiều áp lực từ phía khán giả. Ví như Hội đồng nghệ thuật là anh Trung Quân pha trò một chút cũng đã trở nên có chuyện để nói trên mặt báo. Vì thế, Hội đồng nghệ thuật của chương trình đã xác định ngồi ghế nóng làm giám khảo cho thí sinh cũng đồng nghĩa với việc làm thí sinh cho khán giả. Với tiêu chí ấy, Bài hát Việt đã đứng vững được đến ngày hôm nay, nên giờ, tôi sẵn sàng hy sinh một lần nữa bằng việc tiên phong trong việc thể hiện mình trên một kênh phát sóng mang tính giải trí thử nghiệm như VTV6.

Lại nói về Hội đồng nghệ thuật. Dường như, những lựa chọn của Ban tổ chức năm nay đã không thuyết phục được khán giả xem truyền hình?

Theo tôi, Ban giám khảo năm nay đã làm tròn tốt vai trò của mình. Mong muốn của khán giả là vô cùng. Chúng tôi không dùng những thứ hài hước, cười cợt để đánh bóng chương trình. Đâu phải Hải Phong, Phan Huyền Thư không biết hài hước, nhưng quan trọng tôi muốn hội đồng nghệ thuật phải khắt khe trong nhận xét bởi mục đích của chương trình là đào tạo lăng xê ca sỹ. Chính vì thế tiêu chí về một hội đồng nghệ thuật cũng rất khắt khe chứ không chủ về trêu ghẹo, hài hước mang tính giải trí như một số chương trình khác.

Giá trị cốt lõi của SM-ĐH là bất biến

Với những khó khăn của mùa SM-ĐH năm nay liệu có làm cho chị cảm thấy chùn bước?

Bản thân tôi rất hài lòng bởi mình đã cố gắng hết sức để làm cho thật tốt mặc dù dư luận nói chung có nhiều bàn tán và so sánh. Phương châm của cá nhân tôi cũng như ban tổ chức là không dùng những chiêu trò để đánh bóng mình. Chỉ dùng chất lượng của thí sinh để thuyết phục công chúng, hội đồng. Có thể ngay ngày mai, các ca sỹ sẽ không nổi tiếng ngay được, nhưng tôi tin thời gian sẽ trả lời họ có thể đứng vững và có đóng góp cho thị trường âm nhạc hay không.

Ban tổ chức đã từng nghĩ đến khả năng dừng SM-ĐH, như ý kiến của một số luồng dư luận?

Tại sao lại phải dừng lại, trong khi chương trình vẫn thu hút một lượng khán giả trung thành. Kể từ thời điểm phát sóng buổi đầu tiên, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp cũng như động viên. Tôi khẳng định một chương trình nghệ thuật đúng nghĩa, không phụ thuộc vào chiêu trò như SM-ĐH vẫn có chỗ đứng trong lòng khán giả yêu âm nhạc.

Với những mùa giải tiếp theo ban tổ chức có ý định cải tổ để chương trình “có lửa” hơn không?

Nếu tôi còn tiếp tục làm thì đấy là điều chắc chắn tôi sẽ cải tổ ngay từ bây giờ bởi đây là chương trình tôi rất tâm huyết và suy nghĩ về nó rất nhiều. Tuy nhiên, giá trị đích thực của nó sẽ không thay đổi, đó là chất lượng của các giọng hát và làm sao để các ca sỹ đứng vững trên thị truờng âm nhạc và họ khẳng định đưọc tên tuổi, ghi nhận trong lòng khán giả công chúng. Nguyên tắc vẫn giữ vững của chương trình là không dùng chiêu trò câu khách bởi chúng tôi muốn xây dưng một chương trình nghệ thuật nghiêm túc.

Xin cảm ơn chị.

The Voice chắc gì đã tồn tại lâu bền

NSƯT Huyền Thanh khẳng định: “Tôi tự tin SM-ĐH có giá trị và chất lượng nghệ thuật. Bản thân The Voice hút khán giả bởi tính chất lạ nhưng không phải cứ lạ là hay, là tồn tại được lâu bền. Trên thực thế The Voice mới phát được mấy số và cũng là năm đầu tiên xuất hiện. Trong khi, SM-ĐH là một chương trình thuần Việt và sử dụng đồng tiền Việt Nam để gây dựng. Mọi sự so sánh đều là khập khiễng chả khác nào mang thương hiệu Pirre Cardin của Pháp để so sánh với nhãn hàng Việt Nam chất lượng cao là Việt Tiến.

Tuệ Linh

Tag: VTV VTV3