Đụng độ gia tăng gần Damascus bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Đụng độ gia tăng gần Damascus bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

Thứ 2, 02/01/2017 | 11:31
0
Thỏa thuận ngừng bắn tại Syria đã được Hội đồng Bảo an của Liên Hiệp Quốc thông qua, song ở nhiều mặt trận tại Syria vẫn xảy ra những vụ đụng độ.

Theo Daily Mail (Anh), những cuộc đụng độ gần Damascus ngày 1/1 đã cho thấy sự mong manh của lệnh ngừng bắn, đã được thống nhất trên toàn Syria hôm thứ Sáu (30/12).

Tiêu điểm - Đụng độ gia tăng gần Damascus bất chấp thỏa thuận ngừng bắn

 Đống đổ nát sau cuộc đụng độ tại ngoại ô phía đông của Damascus ngày 1/1/2017.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho hay, đụng độ đã xảy ra ở khu vực Wadi Barada, nguồn cung cấp nước sạch cho thủ đô ở tây bắc thành phố Damascus. Ngoài ra, cũng có những vụ xung đột khác tại một số tỉnh miền Nam như Daraa và Qunaitera.

Giám đốc SOHR Abdel Rahman cho hay: “Theo quan sát, những chiếc máy bay trực thăng đã thực hiện vụ tấn công vào các vị trí của phiến quân nhưng không rõ bên nào bắt đầu cuộc đụng độ”.

Ông Abdel Rahman thông tin thêm, vụ đụng độ được cho là của các nhóm ủng hộ Quân đội Tự do Syria FSA, liên minh đối lập gồm các tay súng không thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan đã cáo buộc chính phủ Syria đang tìm cách đẩy họ ra khỏi Wadi Barada. 

The Guardian dẫn tuyên bố của FSA khẳng định: “FSA sẽ không tuân thủ lệnh ngừng bắn nếu Nga không sử dụng ảnh hưởng để ngăn chặn những vụ tấn công vào Wadi Barada”.

SOHR báo cáo, có ít nhất 16 cuộc không kích xảy trong tại tỉnh Hama, miền trung Syria, rất may không có thương vong xảy ra.

Tại tỉnh Idlid, những người dân bày tỏ sự vui mừng khi lệnh ngừng bắn được thự thi. “Chúng tôi hy vọng điều này sẽ kết thúc chiến tranh. Đây thực sự là cơ hội để đưa cuộc chiến đã khiến hơn 310.000 người thiệt mạng đi vào hồi kết”, Mohammed (28 tuổi) bày tỏ.

Tiêu điểm - Đụng độ gia tăng gần Damascus bất chấp thỏa thuận ngừng bắn (Hình 2).

 Tại Idlid, người dân buôn bán trở lại khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.

Chia sẻ với PV báo Người đưa tin, PGS.TS Nguyễn Đức Định, nguyên viện trưởng viện Nghiên cứu Trung Đông bày tỏ sự mong manh của thỏa thuận ngừng bắn ngày 30/12 vừa qua.

“Thỏa thuận ngừng bắn chỉ loại trừ một số ít đối tượng là Jabhat al-Sham (chi nhánh al-Qaeda Syria) và tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, song chỉ có 7 nhóm Hồi giáo cực đoan chính thức ký kết thỏa thuận này.

Theo số liệu công bố, các nhóm ký thỏa thuận ngừng bắn có quân số ước tính từ 52.000 đến 62.000 tay súng. Nhưng theo ước tính của các chuyên gia quan sát, tổng số các tay súng tại Syria, bao gồm cả IS, 120.000 - 130.000 tay súng. Như vậy, chỉ có khoảng một nửa các nhóm tuyên bố tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn”, ông Định phân tích.

Điều đó có nghĩa là các tổ chức còn lại sẽ tiếp tục tấn công quân đội Syria, ủng hộ cho các tổ chức khủng bố như Al-Qaeda ở Syria và IS, cung cấp vũ khí cho các tổ chức khủng bố quốc tế này và lôi kéo các nhóm đã ký kết vào cuộc chiến.

Theo PGS.TS Đỗ Đức Định, thỏa thuận ngừng bắn do Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran đứng ra xác lập, thực tế không có hiệu lực với đa số các nhóm khủng bố cực đoan. Ngoài ý nghĩa nhân đạo, khả năng ngừng bắn và đàm phán giữa các phe đối lập ôn hòa với chính phủ Syria khá mỏng. Các lực lượng khủng bố cực đoan sẽ nhân cơ hội này lại tái cơ cấu tổ chức và tiếp nhận thêm viện trợ từ nước ngoài.

Đây là thỏa thuận ngừng bắn thứ 3 tại Syria trong năm 2016 với sự tham gia của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran, sau khi 2 thỏa thuận trước do Nga và Mỹ làm trung gian vào tháng 2 và tháng 9 đã sụp đổ.

 Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.