Dùng F-16 để thử nghiệm S-400: Cả gan

Dùng F-16 để thử nghiệm S-400: Cả gan "vuốt râu hùm" Mỹ, kết cục bi thảm của Thổ Nhĩ Kỳ là khó tránh?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 27/11/2019 | 18:51
0
Việc sử dụng chính máy bay F-16 để thử nghiệm S-400 được cho là một động thái "vuốt râu hùm" của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Mỹ. Các lệnh trừng phạt đối với Ankara giờ đây dường như là không thể tránh khỏi.
Tiêu điểm - Dùng F-16 để thử nghiệm S-400: Cả gan 'vuốt râu hùm' Mỹ, kết cục bi thảm của Thổ Nhĩ Kỳ là khó tránh?

Nỗ lực trấn áp căng thẳng của ông Erdogan đã tan thành mây khói.

Số phận khó tránh

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã công bố hình ảnh về việc nước này sử dụng chiến đấu cơ F-16 bay gần hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 để thử nghiệm radar của vũ khí mới mua.

Cảnh tượng đã làm dấy lên suy đoán về việc S-400 có khả năng đã được kích hoạt - một động thái mà các quan chức Mỹ trước đó đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Một quan chức quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ giấu tên sau đó đã xác nhận thông tin nói trên và giờ đây, giới quan sát đang chờ đợi xem Washington sẽ trừng phạt Ankara  như thế nào vì những hành động mà người Mỹ gọi là đe dọa hệ thống an ninh của NATO.

Động thái táo bạo của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra chưa đầy hai tuần sau khi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan gặp gỡ người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng trong nỗ lực cải thiện quan hệ căng thẳng giữa hai đồng minh.

Mặc dù hai nhà lãnh đạo đã thể hiện mối quan hệ thân thiết với nhau, Quốc hội Mỹ vẫn không vì thế mà bỏ qua những đề xuất trừng phạt Ankara vì mua S-400 từ Nga.

Ozgur Unluhisarcikli, giám đốc Quỹ Marshall tại Ankara, cho biết các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Thổ Nhĩ Kỳ dường như là điều không thể tránh khỏi, nhất là sau động thái thử nghiệm gần đây.

“Những áp lực mà ông Erdogan vừa tạm ngừng được ở Washington giờ đây sẽ được kích hoạt trở lại”, ông Unluhisarcikli nói với Al-Monitor. “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị xử phạt và tôi không tin rằng họ sẽ bị giới hạn trong các lệnh trừng phạt của CAATSA. Khi kiếm đã ra khỏi vỏ, sẽ khó mà biết Quốc hội Mỹ sẽ dừng lại ở giới hạn nào”.

Các gói trừng phạt được đề xuất có thể áp đặt với quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, các ngành năng lượng và ngân hàng quốc gia.

Trả lời các câu hỏi về cuộc thử nghiệm radar hôm 25/11, ông Erdogan bình thản nói: “Đây là một vấn đề có liên quan đến NATO. Không có vấn đề gì với việc sử dụng hay không sử dụng chúng. Có những bước cần phải thực hiện theo các quy tắc của NATO. Các đồng nghiệp của chúng tôi sẽ cùng nhau làm việc về vấn đề này”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sau đó nhấn mạnh, ông sẽ tiếp tục tìm kiếm các hướng đi giải quyết tranh cãi S-400 với các quan chức Mỹ cho đến tháng 4/2020, thời điểm hệ thống tên lửa dự kiến được kích hoạt.

Thổ Nhĩ Kỳ ngược dòng

Tiêu điểm - Dùng F-16 để thử nghiệm S-400: Cả gan 'vuốt râu hùm' Mỹ, kết cục bi thảm của Thổ Nhĩ Kỳ là khó tránh? (Hình 2).

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bị trừng phạt vì S-400 dường như là điều khó tránh.

Hiện tại, các nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đang được đào tạo tại Nga để vận hành hệ thống, Aaron Stein, giám đốc chương trình Trung Đông tại Viện nghiên cứu Chính sách đối ngoại cho biết.

“Cách để thoát khỏi lệnh trừng phạt CAATSA là thể hiện rằng bạn đang cố gắng tự từ bỏ vũ khí Nga”, ông Stein nói với Al-Monitor. “Một số quốc gia trong NATO, như Bulgaria, Estonia, Latvia - có các chương trình hỗ trợ tài chính do Mỹ phân bổ để bắt đầu loại bỏ các thiết bị của Nga. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ đang đi theo hướng ngược lại”.

Các quan chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán về đề xuất Ankara loại bỏ S-400 để mua hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, nhưng ông Erdogan đã lặp lại ý định muốn có cả hai.

Hôm 26/11, hãng tin RIA Novosti cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ ký hợp đồng vũ khí mới vào năm 2020, vượt ra ngoài khuôn khổ S-400 và có thể bao gồm các thỏa thuận hợp tác sản xuất và chia sẻ công nghệ mà Ankara đang tìm kiếm để củng cố ngành công nghiệp quốc phòng trong nước

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cần một máy bay chiến đấu, vì vậy có một con đường rõ ràng hướng tới Su-35 và S-400 trong vòng 10 năm tới ở Thổ Nhĩ Kỳ”, chuyên gia Stein nói với Al-Monitor. Nhưng ông nhấn mạnh rằng: “Điều đó không tốt”.

Hiện tại, khi các cuộc thảo luận về gói trừng phạt mới được đưa ra ở Washington, Tổng thống Erdogan có rất ít cơ hội để thay đổi tình hình, Kerim Has, một nhà phân tích chuyên về quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

“Sau đó, ông Erdogan sẽ không thể rút khỏi thỏa thuận S-400”, ông nhấn mạnh, lưu ý nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ phải đối mặt với áp lực của giới chính trị trong nước.

Tuy nhiên, nhà phân tích Has cũng lưu ý rằng chiến lược hiện tại của Ankara nhằm đa dạng hóa mạng lưới đại lý vũ khí có thể mang lại một số lợi ích cho Tổng thống Erdogan.

“Tổng thống Erdogan phải tìm kiếm sự hỗ trợ từ phía Nga để duy trì quyền lực của mình ở Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì nếu ông phụ thuộc 100% vào các nước phương Tây thì sẽ gặp khó khăn một khi vấp phải biểu tình, hoặc khủng hoảng kinh tế sâu rộng”, ông kết luận.

 

Israel-Iran sắp "huyết chiến" ở Syria: Vì sao phòng không Nga vẫn "án binh bất động"?

Thứ 3, 26/11/2019 | 20:00
Các cuộc không kích và đáp trả mới giữa Israel và Iran tiếp tục làm dậy sóng Syria. Vì sao Nga không dùng phòng không chống lại hỏa lực của Israel mà chỉ lên tiếng phản đối?

Chi phối cuộc chơi Trung Đông: Nga đảo lộn mọi quy tắc, từ "thù thành bạn", từ "bạn lại thành thù"?

Thứ 3, 26/11/2019 | 10:43
Trung Đông đang có sự biến đổi không thể tưởng tượng. Các thế lực đối đầu bất ngờ chuyển sang hợp tác (lực lượng người Kurd và Syria; Israel và Saudi Arabia), trong khi các đồng minh lịch sử lại chuyển sang đụng độ (Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ). Chỉ có Nga đứng ngoài điều phối tất cả.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.