Đừng lạm dụng sự lõa lồ của thân thể

Đừng lạm dụng sự lõa lồ của thân thể

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
0
Mặc dù Ngọc Trinh đã phủ nhận những bức ảnh khỏa thân gây xôn xao dư luận trong những ngày gần đây là của mình, tuy nhiên, có cơ quan truyền thông dẫn lời của các chuyên gia xử lý ảnh photoshop hàng đầu khẳng định, đó không phải là ảnh ghép, ảnh photoshop...

Dễ dãi, vô hồn và dung tục

Có dịp xem bộ ảnh cô gái khỏa thân được cho là có nhiều đường nét quá giống với Ngọc Trinh, hầu như độc giả đều khẳng định đó là nữ hoàng đồ lót. Từ chiếc mũi hơi to và hếch, ánh mắt đen tròn, cách tạo dáng đến đôi môi, nụ cười, hàm răng của cô gái nếu đặt bên cạnh những bức ảnh khác của Trinh thì chỉ có thể nói: Chúng tuy hai mà một. Có khác chăng so với ngày xưa, Ngọc Trinh bây giờ đã sang trọng hơn vì cô có nhiều hàng hiệu và được các chuyên gia sắc đẹp tư vấn về ăn mặc.

Lạ & Cười - Đừng lạm dụng sự lõa lồ của thân thể

Một trong những bức ảnh tương đối kín đáo trong bộ ảnh nóng "bị lộ" được không ít chuyên gia xử lý ảnh cho là của Ngọc Trinh

Trong loạt ảnh này, cô gái diễn xuất rất nhiều tư thế khêu gợi khác nhau và có phần dung tục. Có gần 10 tấm hình trong nhiều tư thế khác nhau của nữ diễn viên được đăng tải trên diễn đàn hải ngoại nọ. Ngay lập tức chúng được các trang mạng và báo điện tử Việt Nam lấy lại rồi truyền đi một cách chóng mặt.

Ý thức người chụp và người được chụp "đều rất kém"

"Tôi không quan niệm ảnh thật hay ảnh giả mà tôi quan niệm về ý thức của người mẫu và người thực hiện những bức hình. Tôi có xem những tấm ảnh khỏa thân của cô gái được cho là Ngọc Trinh những ngày gần đây. Trước hết, tôi thấy ý thức của cả hai đều rất kém. Có thể đó là những bức ảnh riêng tư của cô ấy nhưng việc giữ gìn những hình ảnh riêng tư quá tồi nên dẫn đến việc chúng bị phát tán dù chủ nhân của nó không mong muốn. Còn người chụp, có thể vì một mâu thuẫn nào đó với cô gái mà nhẫn tâm đăng tải những hình ảnh riêng tư cá nhân của người khác. Dù là mâu thuẫn như thế nào đi chăng nữa thì đều phản ánh một đạo đức suy đồi".

(Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Quốc Định)

Theo khảo sát của một tờ báo điện tử trong nước thì có đến 80% khẳng định đó là Ngọc Trinh, 15% cho rằng đây là công nghệ của photoshop, 5% còn lại nghiêng về ý kiến phủ định. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia nhiếp ảnh thì 99% đây là ảnh có thật.

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Quốc Định, tác giả của những bức ảnh nude nghệ thuật nổi tiếng Việt Nam cho biết: "Nếu so sánh về gương mặt thì cô gái kia và Ngọc Trinh là một. Dù có thể những bức ảnh này đã được chụp từ lâu, trước khi Ngọc Trinh nổi tiếng và đoạt vương miện hoa hậu. Nhưng thần thái con người không thể thay đổi nhanh như thế được. Gương mặt của Ngọc Trinh là một gương mặt thánh thiện, cơ thể của cô ấy cũng rất đẹp nhưng tư thế khêu gợi ấy dưới ống kính quá tồi như vậy thì chỉ càng tố cáo thêm sự dễ dãi, vô hồn, dung tục. Thực ra, nếu đây là những bức ảnh riêng tư thì không có gì đáng bàn nhiều. Vì nếu yêu cơ thể mình, người ta có quyền chụp những bức ảnh riêng tư. Nhưng dù là ảnh cá nhân, chụp để làm kỉ niệm thì đây vẫn là những bức ảnh đáng được gọi phản cảm. Hơn nữa, nó lại là ảnh của một hoa hậu thì việc dư luận lên án là đúng đắn".

Một nhiếp ảnh gia khác cũng cho rằng: "Chỉ có một bàn tay ma thuật mới có thể photoshop những bức ảnh này. Vì chúng chuẩn đến mức không có một tì vết nào để lại. Bây giờ tôi thậm chí không quan tâm đó là ảnh của cô ấy hay không nữa. Bởi vì có hay không thì cô ấy cũng đã quá nổi tiếng sau sự việc này rồi".

Lạ & Cười - Đừng lạm dụng sự lõa lồ của thân thể (Hình 2).

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Dương Quốc Định

Đừng lạm dụng...

Cục biểu diễn nghệ thuật khẳng định đã cấp phép cho Ngọc Trinh tham dự cuộc thi Hoa hậu quốc tế Việt Nam (có tên ban đầu là Hoa hậu Việt Nam hoàn cầu). Tuy nhiên, dù ngôn chính danh thuận đi thi là vậy nhưng cái tên Ngọc Trinh luôn nhận được sự suy xét ồn ào từ phía dư luận. Một chuyên gia làm đẹp cho rằng: "Cần lắm một ý thức trách nhiệm từ một bộ phận nghệ sĩ trẻ. Họ cần cẩn trọng hơn với việc giữ gìn hình ảnh của mình, cũng như giữ gìn những sự riêng tư trước công chúng để có thể đẩy lùi những thảm họa tương tự".

Lạ & Cười - Đừng lạm dụng sự lõa lồ của thân thể (Hình 3).

Giới giải trí Việt từng chứng kiến những bộ ảnh nude của người nổi tiếng. Đầu tiên phải kể đến nữ ca sĩ Hồng Nhung, người khởi đầu cho phong trào lộ ảnh nóng của nghệ sĩ Việt. Hồng Nhung sinh năm 1982, là con gái Hà Nội gốc. Sau sự cố scandal này, cô ngưng hẳn công việc ca hát ở Việt Nam. Tuy nhiên, cô lại đặc biệt nhận được sự ưu ái ở các sân khấu hải ngoại. Sau Hồng Nhung, những cái tên gây sốc vì sex cho công chúng là Yến Vy và Hoàng Thùy Linh. Và bây giờ, gần 10 năm sau sự kiện khởi đầu cho trào lưu nude, những bức ảnh khỏa thân gần như trở nên bão hòa. Dư luận rộ lên rồi bàn tán nhưng cũng chỉ xôn xao được một lúc vì sự liên tiếp và dày đặc của các sự kiện nude của nghệ sĩ.

Đã đến lúc cần có một biện pháp xử lí xác đáng từ các cơ quan chức năng để loại bỏ "thảm họa nude" của các người mẫu, diễn viên, ca sĩ. Đó là những người được truyền thông ưu ái với danh xưng "người của công chúng" nhưng lại không biết coi trọng giữ gìn hình ảnh của mình.

Bích Đào