Đừng nghĩ cháu của danh hài Bảo Quốc là sướng

Đừng nghĩ cháu của danh hài Bảo Quốc là sướng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sinh ra trong một gia đình toàn những nghệ sĩ nổi tiếng như NSƯT Thanh Nga, NSƯT Bảo Quốc, Hữu Châu… con đường đến với nghệ thuật của Gia Bảo không được êm đềm như nhiều người nghĩ, chàng diễn viên 21 tuổi này phải bước từng bước trên tấm thảm hoa hồng… có gai.

Để đến với sân khấu, anh chấp nhận làm diễn viên múa đám cưới, vào vai người điên, bán vé số, vai quét rác... Cố gắng đi trên đôi chân của chính mình, đến nay Gia Bảo đã có thể “đứng” độc lập trong lòng khán giả bằng cái tên Gia Bảo, thoát khỏi cái bóng “cháu của Bảo Quốc”.

Sự kiện - Đừng nghĩ cháu của danh hài Bảo Quốc là sướng

Diễn viên Gia bảo


2 tuổi đã bắt đầu đi diễn


Là cháu trai đích tôn của danh hài, NSƯT Bảo Quốc, từ khi còn nhỏ xíu, Gia Bảo đã được ông nội ẵm trên tay theo đi diễn hàng đêm. Thường xuyên đứng trong cánh gà say sưa xem ông nội diễn nên niềm đam mê nghệ thuật đã thấm vào người Gia Bảo lúc nào cũng không hay. Vai diễn đầu tiên của Gia Bảo là năm anh mới 2 tuổi. Anh đóng vai đứa con út của người cha do chính ông nội Bảo Quốc thủ diễn. Đó là vở kịch “Lòng mẹ” do Đài Truyền hình TP. HCM quay.

Bên cạnh những tên tuổi của làng sân khấu Sài Gòn như Tú Trinh, Thanh Thủy, Hữu Châu, Nguyễn Dương, Thu Tuyết... bé Gia Bảo bụ bẫm, dễ thương thể hiện rất tròn vai của mình. Tiền cát-xê đầu đời của Gia Bảo được 30.000 đồng. Sau vai diễn đầu đời đáng nhớ, mọi người trong gia đình muốn Gia Bảo tập trung học văn hóa tử tế nên tạm thời "cấm" đi diễn.

Đến năm 13 tuổi, anh bắt đầu quay trở lại sân khấu và đi diễn chuyên nghiệp bằng một vai trong vở “Khi đàn ông có bầu” của Sân khấu Kịch Sài Gòn, do chú Phước Sang thực hiện. Gia Bảo tự nhận: "Dường như trong người có sẵn dòng máu nghệ sĩ của ông nội, tôi thèm diễn và nhớ ánh đèn sân khấu kinh khủng", thế nên anh không thể chờ đợi lâu hơn nữa.

Thông thường, các gia đình nghệ sĩ thường không khuyến khích con cháu của họ theo nghệ thuật vì họ cho rằng đời nghệ sĩ rất khổ. Nhưng gia đình Gia Bảo lại rất ủng hộ anh đi theo con đường này. Gia Bảo chia sẻ: "Tất cả mọi người trong gia đình đều ủng hộ tôi theo nghề.

Nhà tôi đã bốn đời sống với nghiệp diễn, từ ông bà cố, ông nội, bà cô đến các bác, các cô, các chú… ai cũng đam mê nghệ thuật và sống chết với nghề, không ai trong số họ có tư tưởng chán nản hay có ý định bỏ nghề cả. Khi thấy tôi muốn trở thành diễn viên, mọi người đều khuyến khích và chỉ dạy rất nhiều, bởi đây không còn là nghề mà đã trở thành nghiệp của dòng họ tôi".

Sau vai trong vở “Khi đàn ông có bầu”, nghệ sĩ Hữu Châu, bác ruột Gia Bảo dẫn anh đi học Trung cấp diễn viên ở trường Sân khấu Điện ảnh TP. HCM. Tuổi nhỏ, lại bị “nhiễm” phong cách hài của ông nội quá sớm nên Gia Bảo thường “bê nguyên xi” giọng nói, dáng đi của ông vào từng vai diễn.

Con đường nghệ thuật quá bằng phẳng nên cậu luôn tin rằng mình sẽ sớm được nổi danh, làm rạng danh dòng họ. Nhưng không phải vậy, suốt một thời gian dài, Gia Bảo toàn nhận những vai xuất hiện cho vui, hầu như không ai nhớ. Nếu phải kể những "vai diễn nhỏ xíu" Gia Bảo từng tham gia thì rất nhiều.

Như trong vở “Tượng đá thủy chung” (diễn khoảng năm 2003), Bảo chỉ là diễn viên đứng lố nhố trong đám trẻ đóng vai ăn mày. "Lúc đó tôi rất thèm được đeo cái micro và nói vài câu thoại", Gia Bảo kể. Năm 2006 mới tốt nghiệp trường Sân khấu Điện ảnh, nhưng cuối năm 2005, Gia Bảo đã đầu quân cho sân khấu kịch Phú Nhuận.

Tại đây, được "bà bầu" Hồng Vân tạo mọi điều kiện, nhưng Gia Bảo vẫn gắn bó với vai vô danh. Trong vở “Nhân danh công lý” (đạo diễn Đức Thịnh), Bảo được mời đóng vai anh chàng cầm camera quay cảnh Hoàng Tú chơi bời. Anh cũng sẵn lòng làm diễn viên đóng thế cho “cây hài” Anh Vũ trong “Bỉ vỏ”, thế vai nghệ sĩ Thúy Nga trong vở “Thiên thần gõ cửa” khi các nghệ sĩ này bận việc.

Trong vở “Người vợ ma”, Gia Bảo chỉ đóng vai cậu bé với vài lời thoại ngắn. Còn trong vở “Nước mắt người điên”, anh đóng bệnh nhân tâm thần, chỉ là vai thêm vào để vở kịch có chút vui nhộn.

Nhiều lúc, Gia Bảo cũng thấy chán nản, muốn xin Tổ nghiệp cho bỏ nghề. Rồi sau đó, anh phát hiện ra rằng, ông nội muốn “thử thách” mình. Làm nghệ thuật phải có thời gian dài rèn luyện, thành công quá sớm sẽ đâm ra tự mãn. Nhất là phải có phong cách riêng của mình, không làm “cái bóng” của bất cứ ai, dù là ông nội của mình.

“Tôi còn biết thêm được một điều, có nhiều người muốn mời tôi vào vai chính, nhưng ông nội và bác Hữu Châu đã cản ngay vì thấy tôi chưa đủ lực. Cả khi báo chí đề nghị viết bài về tôi, ông nội cảm ơn rồi thẳng thắn: “Các cháu viết có chừng mực, kẻo nó ảo tưởng…” – Gia Bảo chia sẻ.

"Đừng nghĩ cháu của người nổi tiếng là sướng"


Nhiều người nghĩ con đường đến với nghệ thuật của Gia Bảo sẽ “trải đầy hoa hồng” khi có sự hậu thuẫn của những người nổi tiếng đi trước trong gia đình. Thế nhưng ít ai biết rằng, Bảo phải giẫm lên biết bao gai nhọn. Gia đình đều là những nghệ sĩ lớn, Gia Bảo được dạy dỗ bằng cách phải tự bước đi bằng đôi chân của mình.

Sự kiện - Đừng nghĩ cháu của danh hài Bảo Quốc là sướng (Hình 2).

NSƯT Bảo Quốc

Chàng diễn viên trẻ tâm sự: "Đừng nghĩ con cháu của nhiều nhân vật nổi tiếng là sướng. Thậm chí, nhiều khi tôi thấy mình khổ hơn các diễn viên trẻ khác khi gia đình họ không ai theo nghiệp diễn. Áp lực nhiều lắm! Các ông bà, chú bác của tôi đa số đều là những gương mặt hàng đầu trong lĩnh vực kịch nghệ của Việt Nam. Chính vì thế, tôi chỉ có một tâm nguyện khi làm nghề là phải tiếp tục làm rạng danh dòng họ chứ không được phép làm mất đi danh tiếng quá lớn mà các thế hệ trước đã gây dựng được.

Là cháu của NSƯT Bảo Quốc, Thanh Nga,… nên đi đâu tôi cũng được mọi người thương, nhưng cũng có những người cho rằng tôi chỉ “dựa hơi” vào gia đình chứ không làm được trò trống gì. Nghe thế, tôi thấy buồn lắm, có lúc rất tức, nhưng dù sao cũng phải cảm ơn điều đó, bởi nhờ vậy, vô tình lại khiến tôi phải cố gắng thật nhiều để chứng tỏ cho người ta thấy khả năng của mình."

Áp lực về sự thành công và muốn khẳng định bản lĩnh, Gia Bảo đã “lên kế hoạch” cho con đường tự lập của mình. Từ một “cậu ấm” trong gia đình giàu có, Gia Bảo quyết tâm xin ba mẹ và ông nội cho ra ngoài ở riêng và mang theo chiếc xe máy cũ - quà tặng của cô út Hồng Loan - làm phương tiện đi diễn.

Ngày tập tuồng, đóng video hài, tối đi diễn sân khấu. Đạo diễn giao vai nào cũng nhận. Thời gian đầu, Bảo gặp rất nhiều khó khăn, hàng tháng cứ đến kỳ trả tiền nhà là cậu phải “vắt chân lên cổ” để “cày” nhưng không ngửa tay xin gia đình lấy một đồng.

Nhiều bầu show biết Gia Bảo “tách” khỏi ông nội nên cũng chèn ép đủ điều, ăn chặn cát-xê, nhưng cậu vẫn im lặng cắn răng chịu đựng và cố gắng hết sức mình. "Gia đình tôi muốn con cháu trong nhà phải biết tự lập, không được dựa dẫm vào ai.

Ngay cả bản thân tôi cũng thế, không muốn mình quá phụ thuộc vào những người trong nhà nên đã dọn ra ngoài sống riêng từ mấy năm nay. Tôi vốn sinh ra trong một gia đình khá giả và danh tiếng, nếu như từ nhỏ đến lớn tôi cứ sống phụ thuộc vào những người xung quanh thì có lẽ tôi đã không được như bây giờ. Cuộc sống tự lập đã dạy cho tôi rất nhiều điều, nó giúp tôi trở nên mạnh mẽ hơn, suy nghĩ sâu sắc hơn", Gia Bảo chia sẻ.

Cuộc sống tự lập giúp Gia Bảo trưởng thành lên rất nhiều, vai diễn cũng sâu sắc hơn. Với nét diễn tự nhiên, biết đào sâu tâm lý nhân vật, Gia Bảo đã lấy được nhiều tiếng cười lẫn nước mắt của khán giả. Niềm vui nối tiếp niềm vui, bằng tiền đi diễn dành dụm, Gia Bảo đã “tậu” được chiếc Attila mới để “chạy show”.

“Bà bầu” Hồng Vân cũng tin tưởng giao cho Bảo vai chính trong vở “Trai mới lớn”. Đó là vai chính đầu tiên trong nghiệp diễn của Gia Bảo, cũng là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của anh, đánh dấu sự trưởng thành, dần tách tên anh ra khỏi cụm từ "cháu của Bảo Quốc".

Quả thực, để cái tên mình có thể đứng độc lập được như bây giờ, Gia Bảo đã phải trải qua cả một quá trình “trầy vây tróc vảy”. Anh chia sẻ: "Khi nhắc đến vở diễn “Trai mới lớn”, tôi cảm thấy đó thực sự là một điều may mắn. Ban đầu, đây không phải là vai dành cho tôi, diễn viên chính vì có việc bận nên tôi được đôn lên để thay vai, và đó cũng chỉ là vở diễn tốt nghiệp của một đạo diễn trẻ.

Thời gian tập vở này rất căng thẳng, vì phải thay ê kíp diễn viên bốn, năm lần nên mất công mất sức nhiều lắm. Đôi lúc, tôi thấy nản vô cùng, nhưng đã làm thì tôi muốn làm cho đến nơi đến chốn, nên cố gắng để hoàn thành. Trước khi vở này lên sàn diễn báo cáo tốt nghiệp, cô Hồng Vân nói với tôi, nếu tôi diễn tốt thì sẽ giữ lại kịch bản này và dựng lại cho hay hơn để “đẩy” tôi lên luôn.

Còn trong trường hợp tôi không diễn tròn vai thì đành phải cắt, nhường cơ hội cho người khác. Hôm công diễn, tôi đã diễn xuất bằng tất cả những cảm xúc bị dồn nén bao nhiêu năm nay, diễn nhập tâm và không còn là mình nữa. Diễn xong, cô Hồng Vân cầm bó hoa lên trao và dành cho tôi rất nhiều lời khen ngợi. Sau đó, “Trai mới lớn” chính thức được lên lịch để diễn và cũng đã gây được sự chú ý nhất định với khán giả. Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì sự cố gắng của mình đã được đền đáp."

Trước đây, khán giả chủ yếu biết đến Gia Bảo vì anh là cháu của NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Thanh Nga, nghệ sĩ Hữu Châu, Hữu Lộc… Thế nhưng, từ khoảng ba năm nay, khi đầu quân về sân khấu Thế giới Trẻ, Gia Bảo bỗng chốc tỏa sáng với hàng loạt vai diễn, từ vai chính đến vai thứ.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Gia Bảo đã tham gia nhiều vở kịch ăn khách của sân khấu này như: “Kiều nữ săn đại gia”, “Lầu hoang”, “Trai yêu”, “Chuyện hai chàng”… Chàng diễn viên trẻ đang từng bước khẳng định quan niệm sống của mình là đúng đắn: "Tôi vẫn quan niệm ai cũng chỉ sống một cuộc đời. Và phải sống hết mình ngay từ ngày hôm nay, phải được làm những điều mình thích, không ảnh hưởng đến ai thì mình cứ việc mà làm. Nếu mình là người trẻ có tài và có khát vọng, hãy bộc lộ hết cái tài năng của mình ra thì người ta sẽ sớm công nhận thôi."

Kim Kim

* Bài đăng trên ấn phẩm phụ báo ĐSPL