Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Thứ 6, 27/12/2013 | 10:55
0
Sử dụng người nổi tiếng như Diva Mỹ Linh để quảng cáo gây những thông điệp liên tưởng đến sản phẩm của đối thủ, hãng bột giặt gây ngao ngán cho nhiều bà nội trợ.

Hiện Unilever với ba nhãn hiệu bột giặt quen thuộc là Omo, Viso và Surf đang bán trên thị trường.  Không kém cạnh, Tập đoàn P&G cũng sở hữu bộ ba “sừng sỏ”  gồm Tide, Ariel, Downy.

Tài chính - Ngân hàng - Dùng người nổi tiếng để quảng cáo 'dìm hàng' đối thủ

Diva Mỹ Linh và hình quảng cáo cho một hãng bột giặt

Bột giặt Tide vẫn được coi là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Omo từ trước đến nay. Tide được xem như là một “nhãn hiệu giặt tẩy ưa thích tại Mỹ”, với khẩu hiệu “Tide trắng sáng”, “Ngạc nhiên chưa?”, Tide đã để lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng Việt Nam. Vừa qua, P&G nghiên cứu sản phẩm mới và tung ra thị trường bột giặt Ariel. 

Ariel “oanh tạc” trên hàng loạt kênh truyền hình và không ngần ngại dùng chiêu “dìm hàng” đối thủ. “Đại sứ” của thương hiệu này chính là cô ca sỹ Mỹ Linh. Và, nàng diva nổi tiếng trong giới showbiz đã không ngần ngại công kích sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

Trong một clip quảng cáo vẫn được phát đi phát lại trên truyền hình lâu nay, Mỹ Linh tiếp cận một bà nội trợ trong siêu thị và hỏi về sản phẩm bột giặt trong giỏ mua hàng của chị này. Cô hỏi: “Bột giặt chị đang dùng có hiệu quả không?”. Bà nội trợ vô danh khẳng định là thực sự hiệu quả và đã dùng nhiều năm nay. Ngay lập tức Mỹ Linh đã gạt phắt đi và khẳng định: “Chị hãy dùng Ariel mới tốt hơn”!.

Xuất hiện trong clip, gói bột giặt bị nàng ca sĩ hắt hủi dù đã được làm mờ vẫn lồ lộ chữ xanh trên nền đỏ quen thuộc - đặc điểm nhận dạng mà nhiều người tin rằng “nguyên mẫu” không phải ai khác chính là Omo.

Gói bột giặt bị “dìm hàng” được đánh giá là dù “ngâm, vò, chà mạnh” nhưng vẫn không làm sạch tấm vải. Trong khi đó Ariel chỉ cần nhúng qua và vò bằng tay đã trắng sáng đến mức không tưởng.

Chị Lê Ngọc Mai ở phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, khi xem quảng cáo đó, người nội trợ như chúng tôi cũng đủ thông minh để biết họ muốn ám chỉ điều gì. 

'Vấn đề là chất lượng sản phẩm thôi, chứ mấy quảng cáo đó ai mà quan tâm. Đừng nên coi thường người tiêu dùng', chị Mai bày tỏ.

Ông Lê Thế Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu không khỏi bức xúc trước cách làm của các doanh nghiệp cũng như của cơ quan truyền thông.

Ông Bảo nói trên báo Pháp luật Việt Nam, trong trường hợp như vậy nhà đài “thiếu trách nhiệm” trong vấn đề quảng bá.  “Người làm truyền thông không quan tâm đến nội dung truyền thông. Người có chức năng xử lý nội dung thì không để ý nội dung truyền thông và coi như không phải việc của mình”, vị này nhận xét.

Ông Lê Thế Bảo cho rằng bản thân người được mời làm quảng cáo cũng có thể không biết rằng họ đã vô tình nói xấu sản phẩm của đối phương. Vì vậy, khi được mời làm đại sứ, những người nổi tiếng cũng cần “đọc qua” pháp luật về cạnh tranh và quảng cáo, ngoài việc chỉ nghĩ đến diễn sao cho tốt, cho đúng kịch bản.

Trong 10 hành vi cạnh tranh không lành mạnh quy định tại Điều 39 Luật Cạnh tranh, Luật đã định rõ hành vi “Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh”. Điều 45 Luật này nghiêm cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo mà so sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác; bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng; đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn…

Hà Anh

Nữ đại gia quảng cáo Việt được báo chí Anh ca ngợi

Thứ 4, 25/12/2013 | 14:15
Nữ doanh nhân quảng cáo HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) được biết đến như một người phụ nữ thành đạt trên thương trường khi được báo chí Anh vinh danh.

Giải thưởng nhạc Việt chỉ nhằm quảng cáo cho nhà tài trợ

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:17
Giải thưởng âm nhạc ra đời để ghi nhận và góp phần tôn vinh đóng góp của ca sỹ cùng sản phẩm âm nhạc của họ. Nhưng, có một nghịch lý đáng buồn là càng có nhiều giải thưởng thì đời sống âm nhạc Việt càng đi xuống và đồng thời với nó, nhiều giải thưởng âm nhạc đã dần mất "uy" cả trong lòng công chúng và nghệ sỹ.

PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

Thứ 3, 26/11/2013 | 14:17
Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su sau 18h bị phạt 50 triệu

Thứ 3, 19/11/2013 | 15:59
Cùng với đó là các quy định khác cho hành vi quảng cáo trên báo chí, truyền hình.

Nữ đại gia quảng cáo Việt được báo chí Anh ca ngợi

Thứ 4, 25/12/2013 | 14:15
Nữ doanh nhân quảng cáo HaNa Đặng (tên thật là Đặng Thị Thanh Hương) được biết đến như một người phụ nữ thành đạt trên thương trường khi được báo chí Anh vinh danh.

Giải thưởng nhạc Việt chỉ nhằm quảng cáo cho nhà tài trợ

Thứ 6, 06/12/2013 | 13:17
Giải thưởng âm nhạc ra đời để ghi nhận và góp phần tôn vinh đóng góp của ca sỹ cùng sản phẩm âm nhạc của họ. Nhưng, có một nghịch lý đáng buồn là càng có nhiều giải thưởng thì đời sống âm nhạc Việt càng đi xuống và đồng thời với nó, nhiều giải thưởng âm nhạc đã dần mất "uy" cả trong lòng công chúng và nghệ sỹ.

PR – quảng cáo, doanh nghiệp chọn hình thức nào?

Thứ 3, 26/11/2013 | 14:17
Cuốn "Quảng cáo thoái vị - PR lên ngôi" nổi tiếng đã nhận xét: Quảng cáo đang trở thành mắt xích yếu trong quy trình tiếp thị vì đã đánh mất sức mạnh trong việc đưa một thương hiệu mới đi vào lòng người.

Quảng cáo băng vệ sinh, bao cao su sau 18h bị phạt 50 triệu

Thứ 3, 19/11/2013 | 15:59
Cùng với đó là các quy định khác cho hành vi quảng cáo trên báo chí, truyền hình.
Cùng chuyên mục

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

SeABank muốn tăng vốn điều lệ lên tối đa 30.000 tỷ đồng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:38
Theo SeABank, việc bổ sung vốn điều lệ là cơ sở để nâng cao năng lực hoạt động, thúc đẩy quá trình phát triển, tăng năng lực tài chính.

VNDIRECT dự kiến hoạt động trở lại từ ngày 1/4

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:33
Hiện VNDIRECT hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để có thể chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán sau 5 ngày xảy ra sự cố.

Tiền tỷ gửi ngân hàng đột ngột “bốc hơi”: Xử lý thế nào?

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:45
Chuyên gia khuyến cáo, khách hàng chỉ nên giữ một số tiền nhỏ trong tài khoản ngân hàng của mình và thường xuyên kiểm tra giao dịch.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Lăng kính chứng khoán 29/3: Tránh mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá

Thứ 6, 29/03/2024 | 06:30
Có thể áp lực chốt lời sẽ gia tăng sau nhiều phiên giữ vững sắc xanh, nhà đầu tư nên tránh tâm lý fomo mua đuổi cổ phiếu bằng mọi giá để hạn chế rủi ro.

Thành lập Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:22
Hội đồng sáng kiến ngành Tài chính gồm 20 thành viên, do ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng và Tổ thư ký giúp việc hội đồng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Cổ đông Techcombank sắp nhận cổ tức "khủng"

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:43
Techcombank lần đầu trình cổ đông phương án chia cổ tức bằng tiền mặt 15%, tức mỗi cổ phiếu TCB dự kiến được nhận 1.500 đồng.