Đừng nhầm ung thư đại trực tràng không đoái hoài đến người trẻ

Đừng nhầm ung thư đại trực tràng không đoái hoài đến người trẻ

Thứ 3, 14/11/2017 | 13:39
0
TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội khuyến cáo về 5 triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng mà người dân, nhất là người trẻ thường chủ quan mà không để ý tới.

Bác sĩ chẩn đoán nhầm vì bệnh nhân... còn trẻ

Cô gái 34 tuổi, sống ở Anh không bao giờ nghĩ mình mắc phải ung thư đại trực tràng. Bởi đây là căn bệnh thường gặp ở bệnh nhân trên 60 tuổi. Được biết trước đây, cha của Cara Hoofe từng mắc căn bệnh này ở tuổi 40.

Khoảng 2 năm trước, Cara bị kiệt sức đến mức không thể mở mắt. Gia đình nghĩ cô quá bận rộn nên có các triệu chứng như vậy. Nhưng khi tình trạng này trở nên nghiêm trọng với dấu hiệu đau dạ dày và táo bón, cô đã đi khám. Bác sĩ chẩn đoán cô bị thiếu máu và cho uống viên sắt bổ sung. Cara uống thuốc chữa thiếu máu suốt 10 tháng trời nhưng không có tác dụng. Sau đó, Cara được phát hiện mắc ung thư đại trực tràng; vô cùng sốc bởi sẽ phải cắt bỏ một phần ruột và gan do ung thư lây lan.

"Tôi bị sốc khi được chẩn đoán mắc ung thư khi còn quá trẻ. Mọi người đều nghĩ tôi còn trẻ nên không thể mắc ung thư đại trực tràng dẫn đến chậm trễ trong chẩn đoán. Bác sĩ chưa bao giờ gặp bệnh nhân ung thư đại trực tràng trẻ như tôi", Cara chia sẻ.

Các bệnh - Đừng nhầm ung thư đại trực tràng không đoái hoài đến người trẻ

Bác sĩ không ngờ cô gái 34 tuổi lại có thể mắc ung thư đại trực tràng. (Ảnh: PA).

 

Tờ VnExpress dẫn theo News, tháng 2/2016, Cara bắt đầu hóa trị tại bệnh viện Charing Cross ở London. Hóa trị xong 4 trong số 6 đợt, cô phải nhập viện trong tình trạng đau đớn. Các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ khối u. Sau 3 tháng hồi phục, Cara được hóa trị nhiều hơn để loại bỏ tất cả dấu hiệu của bệnh. Khi gần kết thúc quá trình điều trị, bác sĩ phát hiện ung thư di căn sang gan. Tháng trước, nữ bệnh nhân được phẫu thuật cắt bỏ khối u trong gan.

Do quá trình hóa trị có thể làm giảm khả năng sinh sản, người phụ nữ quyết định trữ đông trứng. Tuy nhiên, cô đang suy nghĩ lại kế hoạch có con trong tương lai, bởi một người mắc hội chứng Lynch có 50% nguy cơ di truyền gene mang bệnh sang con.

Hội chứng Lynch là nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư ruột (50-80%). Phụ nữ mắc hội chứng Lynch có nguy cơ ung thư tử cung 30-60% và 10% nguy cơ ung thư buồng trứng. Mặc dù phải điều trị đau đớn, Cara vẫn có tới 80% nguy cơ bệnh tái phát.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh sớm

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội khuyến cáo trên Zing.vn về 5 triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng mà người dân cần lưu ý:

Táo bón

Nếu đi ngoài ít hơn 3 lần trong một tuần, bạn đã mắc chứng táo bón. Chứng này được sinh ra khi bạn thay đổi chế độ ăn uống hoặc luyện tập hàng ngày, đồng thời cũng là sự cảnh báo cho bệnh ung thư đại trực tràng đang xâm lấn cơ thể.

Dấu hiệu này rất dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề về đường tiêu hóa khác. Do đó, nhiều người chủ quan cho tới khi phát hiện bệnh.

Đi ngoài phân nhỏ

Đi ngoài phân nhỏ là một dấu hiệu chứng tỏ trên đường đào thải ra bên ngoài, phân của bạn đã gặp phải những vật cản khác trong đường tiêu hóa làm cho hình dạng và kích cỡ bị biến dạng. Những vật cản đó có thể là các khối u đang được hình thành trong ruột kết.

Đi ngoài ra máu

Khi phân đi qua khối u không chỉ làm cho chúng thay đổi về kích cỡ mà còn gây nên hiện tượng chảy máu. Do vậy, đi ngoài ra máu cũng là một trong những triệu chứng nghiêm trọng của ung thư đại trực tràng.

Co thắt dạ dày

Khi khối u phát triển trong ruột kết, chúng có thể chặn đường đi và gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày. Mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì có thể khối u đã chọc vào thành ruột và hình thành bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Cân nặng giảm bất thường

Khi các khối trong ruột kết tiết ra những chất hóa học làm thay đổi sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ gây nên hiện tượng giảm cân bất thường mà người bệnh không tìm được ra nguyên nhân.

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư phổ biến, dễ gây tử vong chỉ đứng sau ung thư dạ dày, phổi, gan. Các bác sĩ cho biết, lối sống, chế độ ăn uống như ăn mặn, ăn nhiều chất lên men, nhiều muối như cá muối, các thực phẩm ướp muối, đồ ăn chứa nhiều mỡ, chất béo, thực phẩm biến đổi gene, thực phẩm xông khói, xúc xích… là một trong những yếu tố gây ung thư đại trực tràng đã được ghi nhận. Ngoài ra, những người có tiền sử gia đình (bố mẹ hoặc anh, em ruột) bị ung thư đại trực tràng, nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần người bình thường.

 

N.H (tổng hợp)

 

Rượu là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất

Thứ 6, 10/11/2017 | 06:29
Đây là cảnh báo mới nhất của hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ. Theo đó, rượu chính là nguyên nhân gây ra 7 loại ung thư nguy hiểm nhất như ung thư miệng, cổ họng, ung thư vú và đại trực tràng…

Cà rốt ngăn ngừa ung thư và tai biến mạch mãu não

Chủ nhật, 05/11/2017 | 06:00
Cà rốt là loại củ giàu vitamin và dưỡng chất, có nhiều công dụng như ngăn ngừa ung thư, tai biến mạch máu não, giúp răng chắc khoẻ…
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.