‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Thứ 2, 16/09/2013 | 09:22
0
Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Mới đây, tại Đà Nẵng nhiều người lại bàn về mối quan hệ giữa luật sư với các cơ quan tố tụng. Có người ngại luật sư vào sớm từ giai đoạn điều tra vì sẽ làm “rách việc” cho cơ quan tố tụng.

Những người nghĩ như thế vì họ cho rằng những người hành nghề “thầy cãi” chỉ có nhiệm vụ “gỡ tội”. Trong giới luật sư, không ít người cũng cho rằng đã là luật sư thì luôn luôn đứng về phía bị can, bị cáo. Tức là những gì không có lợi cho bị can, bị cáo thì không được nói, không được làm. Có luật sư còn tung lên mạng xã hội rằng luật sư không “bào” mà “đắp” là vi phạm đạo đức nghề nghiệp… Liệu rằng những suy nghĩ như thế có đúng?

Nhìn lại, ở ta nghề luật sư có từ trước năm 1930 nhưng vào thời kỳ này người Pháp độc quyền trong hành nghề luật sư. Đến năm 1930 thực dân Pháp tổ chức Hội đồng luật sư ở Hà Nội và Sài Gòn. Sau năm 1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 46/SL ngày 10-10-1945 tổ chức đoàn thể luật sư… trải qua nhiều thăng trầm, đến giờ tổ chức nghề nghiệp của luật sư mới được khẳng định và hoạt động của luật sư mới có vị thế trong xã hội.

Đọc thêm>>> ‘Người đốt TTTM Hải Dương có thể phải ngồi tù chung thân’

Tuy nhiên, hoạt động nghề nghiệp của luật sư cũng còn nhiều bất cập; luật sư chủ yếu được nhắc đến qua các phiên tòa hình sự như là người bào chữa cho bị cáo; luật sư hành nghề chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi tập trung đông dân cư, còn ở các địa phương vùng sâu, vùng xa hầu như rất ít phiên tòa có luật sư tham gia. Hiện giới luật sư chỉ mới quan tâm đến chức năng bào chữa cho bị can, bị cáo; có bị cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng làm khó hay không… chứ ít luật sư quan tâm, đề cập đến chức năng bảo vệ quyền lợi của người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự hoặc đương sự trong vụ án dân sự.

Luật sư - ‘Đừng nói miệng lưỡi luật sư mà oan cho họ'

Ảnh minh họa

Khi bảo vệ cho người bị hại trong vụ án hình sự, luật sư không thể gỡ tội cho bị cáo, mà ngược lại luật sư phải đưa ra các chứng cứ buộc tội, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, các thiệt hại vật chất và tinh thần mà bị cáo gây ra cho người bị hại. Vì vậy, luật sư không chỉ có nhiệm vụ “gỡ tội” mà còn góp phần bảo vệ công lý, các quyền tự do, dân chủ của công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, trong đó có nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của người bị hại. Muốn thực hiện được chức năng nhiệm vụ này thì không còn cách nào khác là khi bào chữa thì gỡ tội, còn khi bảo vệ người bị hại thì phải buộc tội. Nhiều nước trên thế giới theo mô hình tố tụng tranh tụng còn có luật sư “buộc tội” do công tố viên thuê theo từng vụ việc.

Luật sư không chỉ gỡ tội hay buộc tội mà còn tham gia các hoạt động khác như nghiên cứu khoa học, giảng dạy ở các trường đại học; có luật sư viết báo, sách trao đổi, tranh luận những vấn đề về lý luận cũng như thực tiễn áp dụng pháp luật. Khi tham gia các hoạt động này, luật sư đưa ra những quan điểm khác nhau mà không bị ràng buộc ở chức năng, nhiệm vụ khi hành nghề luật sư (bào chữa cho bị cáo hay bảo vệ quyền lợi của đương sự). Do đó, không nên cho rằng những quan điểm của luật sư khi bình luận khoa học, khi viết sách, viết báo phải phù hợp với quan điểm bào chữa cho bị cáo hay bảo vệ quyền lợi của đương sự trong một vụ án cụ thể mà luật sư đó tham gia.

Tóm lại nghề luật sư không phải chỉ có gỡ tội mà có cả buộc tội, tùy thuộc vào hợp đồng dịch vụ pháp lý mà thân chủ của mình là ai. Cùng một sự việc nhưng nếu luật sư tham gia tố tụng với tư cách khác nhau sẽ có ý kiến khác nhau. Đặc thù của nghề luật sư là vậy nên đừng nói “miệng lưỡi luật sư” mà “oan” cho họ.

Theo Đinh Văn Quế (Pháp luật TP HCM)

Điều tra viên còn 'ngại' luật sư

Thứ 7, 14/09/2013 | 08:59
Cơ quan điều tra, điều tra viên còn e ngại luật sư tham gia vụ án trong giai đoạn điều tra bởi trong một số vụ án đã từng xảy ra chuyện luật sư xúi giục, bày vẽ cho bị can chối tội, phản cung...

Giám sát chặt 'thi đầu ra' luật sư

Thứ 4, 11/09/2013 | 08:37
Ngày 10-9, Bộ Tư pháp đã tổ chức tọa đàm góp ý dự thảo thông tư thay thế Thông tư 21/2010 về quy chế tập sự hành nghề luật sư và hướng dẫn bồi dưỡng bắt buộc chuyên môn nghiệp vụ luật sư.

Luật sư nói về trường hợp hiếp dâm xong bị tâm thần

Thứ 5, 12/09/2013 | 09:44
"Người hiếp dâm thường xuyên có biểu hiện bất thường, tâm thần điên loạn, không làm chủ được mình. Vậy người này có bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm không?”, bạn Minh Hạnh ở Lào Cai hỏi.

Đại diện Viện kiểm sát phải ngồi ngang hàng luật sư

Thứ 3, 03/09/2013 | 09:50
Việc để kiểm sát viên ngồi ngang hàng với HĐXX vừa thể hiện sự bất bình đẳng về vị thế giữa bên buộc tội và bên gỡ tội, vừa dễ tạo cảm giác thiếu khách quan khi tòa xử án.

Luật sư bào chữa 'nước đôi', được không?

Thứ 5, 05/09/2013 | 15:00
Chuyện luật sư ra tòa bào chữa kêu oan cho thân chủ nhưng lại “thòng” thêm rằng “nếu tòa kết tội thì xin giảm nhẹ hình phạt” đang gây tranh cãi trong chính giới luật sư.

Luật sư danh tiếng bị thân chủ trả thù

Thứ 4, 28/08/2013 | 14:36
Phiên toà xử luật sư Robert George gây nhiều tranh cãi. Nó bắt đầu từ một cuộc gặp của Robert tháng 3/2009 với Ronald Dardinski - một trong các thân chủ cũ của mình, đã đưa Robert George vào vào lao lý. George cho rằng ông bị các cơ quan điều tra và công tố Mỹ "gài bẫy" để trả thù.