Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty?

Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty?

Huỳnh Tấn Thọ
Thứ 5, 09/06/2022 | 16:22
0
Một quả ngoặt bóng điêu luyện của Dụng Quang Nho đã khiến đối phương bị "gãy", rồi phải dùng tay cản bóng. VAR đã vào cuộc và penalty cho U23 Việt Nam.
Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty?

Lần đầu được HLV Gong Oh Kyun điền tên, Dụng Quang Nho đã có màn chào sân đáng nhớ. Dù không có bàn thắng ở trận đấu này nhưng tiền vệ được HAGL cho Hải Phòng mượn vẫn ghi điểm nhờ sự xông xáo của mình. Chính Quang Nho mang về quả 11m, tạo điều kiện cho Bùi Hoàng Việt Anh ghi bàn ấn định tỷ số 2-0.

Đó là tình huống diễn ra ở cuối hiệp đấu đầu tiên. Từ quả ném biên của Tuấn Tài bên phía cánh trái, Mạnh Dũng xử lý lỗi ở nhịp chạm đầu tiên nhưng lại tạo ra cơ hội cho Quang Nho băng xuống, trước khi anh ngoặt bóng tinh tế, khiến cho hậu vệ Malaysia để tay chạm bóng. Sau 5 phút check VAR, trọng tài chính đã quyết định cho U23 Việt Nam được hưởng quả đá 11m kèm theo là chiếc thẻ đỏ cho trung vệ Zikri Khalili.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 2).

Đây có thể xem là cú ngoặt bóng đem về chiến thắng cho U23 Việt Nam. Bởi trước khi mất người, U23 Malaysia vẫn đang có được thế trận tốt và vẫn tạo ra được sự uy hiếp lớn về phía khung gỗ của thủ môn Văn Chuẩn. Với lợi thế dẫn trước 2 bàn và chơi hơn người trong hiệp 2, U23 Việt Nam ung dung cầm bóng khiến cho đối phương muốn tấn công cũng không được mà muốn phòng ngự cũng không xong.

Dù thế trận có phần nhàn nhã như ‘cưỡi ngựa xem hoa’, nhưng tính cách của Quang Nho không cho phép anh có thời gian để nghỉ ngơi. Mỗi khi U23 Việt Nam bị đối phương hóa giải các pha lên bóng, cầu thủ người Chăm nhanh chóng chạy tới áp sát cầu thủ đội bạn để giành lại quyền kiểm soát. Chưa dừng lại đó, ở những pha bóng đồng đội chuyền sai, anh vẫn cứ tiếp tục chạy, để nỗ lực giữ lại bóng và chắt chiu từng cơ hội của mình.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 3).

Thực tế, cầu thủ thuộc biên chế Hải Phòng vẫn luôn thi đấu như vậy dù phải đóng vai ‘kép phụ’ ở hai trận đầu tiên gặp U23 Thái Lan và U23 Hàn Quốc. Ở trận gặp U23 Hàn Quốc, chính việc đưa Quang Nho và Đình Lâm đã giúp thế trận của U23 Việt Nam trở nên sáng sủa hơn.

Đình Lâm chính là người đã tạo ra tình huống khiến cầu thủ của Hàn Quốc nhận thẻ đỏ. Trong khi đó, Quang Nho bằng sự xông xáo, tốc độ và thể lực của mình đã tạo ra vô vàn khó khăn cho hàng phòng ngự đội bạn. Điển hình là tình huống diễn ra ở phút thứ 90+4.

Từ bên phía cánh trái, cầu thủ người Chăm tì người, vượt qua được sự đeo bám của một cầu thủ Hàn Quốc, trước khi tung ra đường chuyền để cho Hai Long có thời cơ tung ra cú dứt điểm cận thành. Thế nhưng đáng tiếc là tiền vệ của CLB Hà Nội lại không thể chiến thắng được thủ môn Goh Dong Min. Dù sao, những nỗ lực của sao trẻ 22 tuổi đã được HLV Gong Oh Kyun ghi nhận và suất đá chính trong trận gặp Malaysia là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực đó.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 4).

Dụng Quang Nho sinh năm 2000 tại Phan Thiết (Bình Thuận). Chàng trai người Chăm sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhưng trời phú cho anh năng khiếu bóng đá. Nhận thấy con trai mình có năng khiếu với trái bóng tròn, ông Dụng Quang Kít đã quyết định đưa Nho đi thi tuyển vào khóa 3, lò đào tạo trẻ HAGL vào năm 2013.

Theo lời kể của sao trẻ sinh năm 2000, ngày đó gia đình khó khăn nên cả hai bố con phải dậy từ 3 giờ sáng để từ Bình Thuận đi Ninh Thuận kịp giờ thi, vì sợ trễ giờ nên chỉ ăn vội ổ bánh mì. Song chuyến đi đó đã tạo nên một bước đệm vô cùng lớn cho Quang Nho khi anh may mắn thi đậu.

Ở Quang Nho, người ta thấy được sự đam mê của anh với bóng đá, cộng với những tố chất có sẵn và quyết tâm tập luyện không ngừng nghỉ của mình, anh nhanh chóng phát triển mạnh về mặt chuyên môn và trở thành cái tên nổi bậc nhất ở khóa của mình.

Năm 2019, Quang Nho đứng trước bước ngoặt trong sự nghiệp của mình khi được HAGL triệu tập lên đội U19 tham dự VCK U19 toàn quốc. Ở giải đấu năm đó, cầu thủ người Chăm đã để lại được nhiều ấn tượng rồi lọt vào ‘mắt xanh’ của HLV đội một của HAGL lúc bấy giờ - ông Lee Tae Hoon. Sau đó, nhà cầm quân người Hàn Quốc quyết định điền tên anh vào danh sách đội để tham dự V.League 2019.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 5).

“Quang Nho thi đấu rất hay so với lứa tuổi của mình, trong mỗi buổi tập Quang Nho đều chứng tỏ được bản thân với ban huấn luyện. Tôi đánh giá rất cao cầu thủ này”, HLV Lee nhận xét khi được hỏi về những tố chất của Quang Nho.

Bản thân Quang Nho cũng tự ý thức được đây chỉ mới là những khởi đầu của anh trong đời cầu thủ. Và để có được sự nghiệp phát triển hơn, anh phải nỗ lực hết sức mình, cố gắng nắm bắt từng cơ hội được trao để tạo được dấu ấn, niềm tin từ các HLV và NHM.

“Khó khăn lớn nhất của em là hoà nhập thật nhanh với toàn đội. Môi trường V.League rất là khác với giải trẻ. Nên sau những buổi tập cùng đội thì em sẽ tập thêm nữa để bồi bổ kĩ năng cho mình. Các anh trong đội luôn giúp đỡ các cầu thủ trẻ như em. Những lúc mà em sao nhãng việc tập luyện thì các anh luôn ở bên nhắc nhở và thúc đẩy các em đi lên. Anh Tuấn Anh và anh Xuân Trường đã giúp đỡ em rất nhiều”, Quang Nho chia sẻ.

Cũng ở năm 2019, Quang Nho được triệu tập lên đội U22 Việt Nam tham dự giải vô địch U22 Đông Nam Á tại Campuchia. Cùng năm đó, anh được HLV Park Hang Seo điền tên trong danh sách đội U22 Quốc gia chuẩn bị cho chiến dịch SEA Games 30. Nhưng sau đó anh không may gặp chấn thương nên không thể đồng hành cùng toàn đội sang Philippines.

Biến cố này không làm lung lay đi sự quyết tâm của cầu thủ người Chăm. Ở khoảng thời gian sau, Quang Nho tiếp tục lao vào tập luyện, học hỏi kinh nghiệm từ những người đàn anh trong đội và những lần ‘thực chiến’. Điều này đã giúp anh hoàn thiện được bản thân và được HLV Đinh Thế Nam trao niềm tin khi chọn anh mang băng thủ quân của U23 Việt Nam tham dự giải U23 Đông Nam Á 2022.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 6).

Cần phải nhấn mạnh, đó là chiến dịch có ‘một không hai’ trong lịch sử bóng đá Việt Nam. Bởi lẽ, những vấn đề do dịch COVID-19 đã khiến cho đội phải vừa đá, vừa chờ viện binh và luôn trong tâm thế ‘đủ người là đá’.

Dù sở trường là một cầu thủ chạy cánh, nhưng ở giải U23 Đông Nam Á 2022, sao trẻ sinh năm 2000 bất ngờ được HLV Đinh Thế Nam sắp xếp ở vai trò tiền vệ trung tâm. Khi thi đấu ở vị trí này, thể lực dồi dào và sự cơ động của đội trưởng U23 Việt Nam đã giúp đội chuyển đổi trạng thái rất nhanh từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Hầu như các pha tấn công nguy hiểm của U23 Việt Nam đều qua chân Dụng Quang Nho.

Sự đa năng của anh chính là chìa khóa giúp cho U23 Việt Nam đánh bại U23 Thái Lan ở trận chung kết để bước lên ngôi vô địch. Nên nhớ, Quang Nho đã dính COVID-19 và phải cách ly với toàn đội của mình. Việc anh có mặt trong trận chung kết ở đội hình xuất phát là điều hết sức đáng mừng của U23 Việt Nam ở thời điểm lúc bấy giờ.

Đúng như chia sẻ của cầu thủ này trong lễ mừng công, anh đã chiến đấu như bản thân chưa từng mắc bệnh. Quang Nho có thể không ghi bàn. Nhưng sự xông xáo, liên tục di chuyển vào nách của hàng thủ Thái Lan, đặc biệt ở phía cánh trái đối thủ đã khiến đội bạn lúng túng trong việc xoay sở và ngăn chặn sức tấn công của U23 Việt Nam. Với những dấu ấn đã tạo ra, sao trẻ sinh năm 2000 được HLV Park Hang Seo triệu tập để tham dự SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 7).

Rất nhiều người kì vọng vào việc đang có phong độ tốt cùng sự đa năng sẽ giúp cho Quang Nho ghi điểm trong mắt HLV Park Hang Seo. Song, dấu ấn của tiền vệ đang thuộc biên chế CLB Hải Phòng tại SEA Games 31 vừa qua là con số 0 tròn trĩnh. Số 6 của U23 Việt Nam thường xuyên ‘mài đủng quần’ trên ghế dự bị. Còn nếu được trao cơ hội vào sân, đó cũng chỉ là những lần thay người chiến thuật để kéo dài thời gian của trận đấu.

Thực tế, phải thừa nhận rằng cầu thủ 22 tuổi không có chỗ đứng trong sơ đồ và lối chơi mà thầy Park xây dựng cho U23 Việt Nam. Chiến lược gia người Hàn Quốc ưu tiên sử dụng sơ đồ 3-4-2-1, với cặp tiền vệ trung tâm Hùng Dũng và Hoàng Đức. Nhâm Mạnh Dũng, Huỳnh Công Đến và Lý Công Hoàng Anh là những người chơi ở phía sau Tiến Linh. Hoàng Đức và Hùng Dũng cũng là những lựa chọn hàng đầu nơi tuyến giữa của ĐT Việt Nam nên chắc chắn có tên trong đội hình xuất phát. Do đó, cơ hội để Quang Nho cạnh tranh một suất đá chính cùng những người đàn anh là vô cùng nhỏ.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 8).

Nhưng đúng là ‘trời không phụ lòng người’, việc HLV Gong Oh Kyun tiếp quản đội U23 Việt Nam sau SEA Games 31 đã giúp cho cầu thủ sinh năm 2000 có cơ hội để khẳng định bản thân mình. Cũng nói thêm, HLV Gong xây dựng U23 Việt Nam với lối chơi tấn công dựa trên sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-2-3-1. Khi ấy, sự đa năng của Quang Nho sẽ phát huy được hiệu quả và thực tế cũng đã chứng minh được điều đó.

Giờ đây, đoàn quân của HLV Gong Oh Kyun đã bước tiếp vào trận tứ kết U23 châu Á để chờ đợi đối thủ tiếp theo của mình tại chiến dịch lần này. Còn với Quang Nho, cú ngoặt bóng đó không chỉ giúp cho U23 Việt Nam giành được tấm vé đi tiếp mà còn giúp anh gây được ấn tượng cho HLV Gong. Từ đó, anh có thể kỳ vọng vào việc mình sẽ được trao cơ hội nhiều hơn trong hành trình còn lại của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 9).

Phải nhấn mạnh, Quang Nho đang thi đấu cho CLB Hải Phòng bằng bản hợp đồng cho mượn từ HAGL. HLV Kiatisak từng lý giải: “Hầu hết các cầu thủ trụ cột của HAGL hiện tại đã ăn tập tại Hàm Rồng khi chỉ mới 10-11 tuổi. Chúng tôi không thể chọn hết tất cả để điền tên vào danh sách thi đấu. Tôi chỉ đưa ra ý kiến của mình rồi trình lên bầu Đức và chờ ông ấy quyết định. HAGL bây giờ có sự xen kẽ của những cầu thủ trưởng thành và những cầu thủ trẻ triển vọng. Với những người được cho mượn, đấy là cơ hội tốt để họ phát triển nghề nghiệp”.

Bóng đá Việt Nam - Dụng Quang Nho: Đời có đẹp hơn sau quả penalty? (Hình 10).

Khi đất diễn ở Pleiku trở nên chật chọi với những tài năng mới chớm nở như Quang Nho, anh cần một miền đất mới để thể hiện giá trị của bản thân. Đó cũng là thời gian để cho cầu thủ người Chăm hoàn thiện hơn về tư duy chơi bóng, ý thức chiến thuật cũng như kỹ thuật của bản thân. Chỉ khi đã khẳng định được bản thân, Quang Nho mới có thể trở về cống hiến cho đội bóng đã đào tạo ra mình.

Hơn ai hết, cầu thủ quê Bình Thuận hiểu rõ điều này. Đó cũng là động lực để cho anh cố gắng nắm bắt từng cơ hội mà mình được trao trong màu áo CLB hay đội U23 ở thời điểm hiện tại. Có lẽ, giấc mơ lớn nhất của Quang Nho là được gọi về HAGL để cạnh tranh suất đá chính với những đàn anh như Xuân Trường, Minh Vương, Tuấn Anh,…

Trọng tài check VAR siêu lâu quả phạt đền của U23 Việt Nam là ai?

Thứ 5, 09/06/2022 | 10:12
Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Malaysia đã chứng kiến tình huống check VAR siêu lâu của ông trọng tài chính người Sri Lanka.

Chấm điểm U23 Việt Nam 2-0 U23 Malaysia: Mạnh Dũng, Văn Chuẩn điểm 9

Thứ 4, 08/06/2022 | 22:33
U23 Việt Nam đã giành chiến thắng 2-0 trước U23 Malaysia ở VCK U23 châu Á. Theo đánh giá, Mạnh Dũng là một trong những cầu thủ Việt Nam được điểm số cao.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Hoàng Anh Tuấn được chọn để kế nhiệm HLV Troussier

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:58
Chiều 28/3, LĐBĐ Việt Nam (VFF) công bố HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dẫn dắt U23 Việt Nam thi đấu tại VCK U23 châu Á 2024.

“Quang Hải cảm thấy không ổn sau trận thua Indonesia”

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:20
Người đại diện của Quang Hải mới đây đã có những tiết lộ về tình hình của anh sau khi không được HLV Troussier sử dụng phút nào trong cả 2 trận đấu với Indonesia.

Tin nóng: HLV Troussier từ chức, Việt Nam không phải đền hơn 40 tỷ đồng

Thứ 3, 26/03/2024 | 23:05
Sau thất bại 0-3 trước ĐT Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 26/3, HLV Philippe Troussier đã xin từ chức HLV trưởng ĐT Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

HLV Shin Tae Yong buồn khi HLV Troussier chia tay ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:47
Chia sẻ trước báo giới, HLV Shin Tae Yong không vui trước tin HLV Troussier bị sa thải ở ĐT Việt Nam.

HLV Mano Polking sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57
Cựu thuyền trưởng ĐT Thái Lan cho biết ông sẽ sẵn sàng dẫn dắt ĐT Việt Nam nếu như nhận được lời mời.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.