Đừng rơi vào bẫy “ăn cho ngon miệng” nhưng lại có hại đối với sức khỏe

Đừng rơi vào bẫy “ăn cho ngon miệng” nhưng lại có hại đối với sức khỏe

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 26/04/2022 | 19:10
0
Tìm ra cách ăn uống có lợi cho sức khỏe là mục tiêu của tọa đàm Thực phẩm thay đổi sự sống & Gia vị cho y – sinh từ các chuyên gia.

Gia vị là thuốc tự nhiên

Ngày 26/4, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức tọa đàm Thực phẩm thay đổi sự sống & Gia vị cho y – sinh. Sự kiện là một trong chuỗi 5 tọa đàm hướng tới lễ hội Tinh hoa Gia vị Việt sẽ diễn ra từ 28/4 đến 1/5/2022 tại toà nhà Landmark 81, quận Bình Thạnh, Tp.HCM.

Tại tọa đàm, các diễn giả đã thảo luận, thống nhất rằng các loại thực vật quý trong tự nhiên, theo thời gian đã trở thành nguồn gia vị quý giá mang lợi thế cạnh tranh rất lớn của Việt Nam. Nhiều loại gia vị trở thành những bài thuốc chữa lành nhiều chứng bệnh khác nhau và là nguồn thực phẩm tốt cho sức khoẻ.

Do đó, tọa đàm dành nhiều thời gian để các chuyên gia, diễn giả nhìn nhận, phân tích cũng như định vị các loại thực vật quý đầu vào các nguồn gia vị trong đời sống thường nhật, trong đời sống đối với sức khoẻ con người.

Các chuyên gia cũng có những đánh giá về các loại thảo mộc, gia vị như quế, hồi, đinh hương, nhục đậu khấu, hạt tiêu nghệ, gừng… đóng vai trò quan trọng nhưng thế nào trong các lĩnh vực y sinh hiện đại. Đồng thời đưa ra nhiều phương pháp ăn uống khoa học, để con người sống tốt và trở nên khoẻ mạnh, đặc biệt là dinh dưỡng đến từ nguồn thực phẩm tự nhiên, những loài thảo mộc, gia vị…

Sức khỏe - Đừng rơi vào bẫy “ăn cho ngon miệng” nhưng lại có hại đối với sức khỏe

PGS.TS Nguyễn Thị Bay, nguyên Trưởng bộ môn Y học Cổ truyền, Trường Đại học Y dược Tp.HCM cho biết, các loại gia vị quen thuộc là bài thuốc tự nhiên mang lại lợi ích cho sức khỏe.

PGS.TS Nguyễn Thị Bay, nguyên Trưởng bộ môn Y học Cổ truyền, Trường Đại học Y dược Tp.HCM cho biết, kinh nghiệm trong cuộc sống dân gian, chẳng hạn ăn hột vịt lộn phải ăn với rau răm, ăn thịt vịt phải chấm với mắm gừng… Đó là kinh nghiệm dân gian giúp cân bằng âm dương, nhưng sau này bà nghiên cứu và nhận thấy tất cả đều có cơ sở khoa học.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Thị Bay, lâu nay khi nói đến Đông y thì người ta hay nói kinh nghiệm, nói đến Tây y thì nói về cơ sở khoa học. Tuy nhiên, Đông y ngày nay cũng nghiên cứu cơ sở khoa học.

“Bên cạnh đó, các gia vị chúng ta có thường ngày như tỏi, hành, nghệ, tiêu, ớt… tất cả đều là các vị thuốc tự nhiên. Hay là các loại rau thơm, rau húng, ngò gai… cũng vậy, không chỉ kích thích vị giác, các loại rau này còn có các tinh dầu làm tiêu mỡ xấu. Các gia vị từ rau đều có các tinh dầu vừa tăng hương vị đồng thời hóa giải các thành phần không tốt có trong thức ăn”, bà Bay chỉ ra.

Ăn cho khỏe rồi mới ngon miệng

Là người có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực nông nghiệp,  ông Nguyễn Lâm Viên, Tổng Giám đốc Công ty CP Vinamit cho biết, trong các cây ở tự nhiên, những loại có tính cay, đắng, chua chát… hầu như đều có kháng sinh tự nhiên.

“Các loại gia vị, các loại cây rau mùi đều là các loại thuốc quý đến từ tự nhiên. Nhưng cuộc sống hiện đại, ngày nay chúng ta đánh mất thói quen sử dụng nó, từ bữa ăn đến cách chế biến món ăn hàng ngày”, ông Viên nói.

Bản thân công ty Vinamit, bằng phương pháp đông khô, sấy lạnh… đã lưu trữ các đặc tính của gia vị một cách tốt nhất về mặt sinh học. Đó cũng là cách mang các loại gia vị truyền thống, dễ dàng, tiện lợi đến với đời sống hiện đại.

Sức khỏe - Đừng rơi vào bẫy “ăn cho ngon miệng” nhưng lại có hại đối với sức khỏe (Hình 2).

Th.S Trần Lan Hương, chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, việc ăn uống cần đặt mục tiêu vì sức khỏe lên hàng đầu.

Chia sẻ tại tọa đàm, Th.S Trần Lan Hương, chuyên gia dinh dưỡng chia sẻ: “Để thức ăn đi vào nuôi dưỡng cơ thể thì không chỉ ăn gì mà còn quan trọng là phải ăn như thế nào”.

Cụ thể, khi cơ thể mình bị stress, căng thẳng thì các hóc-môn tiết ra sẽ hạn chế tiêu hóa, hấp thụ thức ăn. Khi mình thở đúng thì sẽ giúp đưa vào lượng oxy rất lớn.

Do đó, cách thở của trường phái yoga sẽ giúp cơ thể chuyển từ trạng thái căng thẳng sang trạng thái nghỉ ngơi, tiêu hóa. Việc tập thở không chỉ giúp cho cơ thể tăng cường oxy, nạp năng lượng mà còn giúp cơ thể tăng cường tiêu hóa, thư giãn, chữa lành.

“Đầu tiên, chúng ta nên ăn nguyên vẹn, thuần tự nhiên, sau đó là sử dụng thức ăn đa dạng. Tầng một là mình ăn cho khỏe, và tầng hai là ăn cho ngon miệng. Nhưng cẩn thận không chúng ta rơi vào bẫy ăn cho ngon miệng mà lại không khỏe”, Th.S. Hương chia sẻ thêm.

8 kiểu ăn uống có thể gây đau đầu, cần thay đổi ngay

Thứ 5, 07/04/2022 | 05:54
Để không bị cơn đau đầu hành hạ, bạn nên thực hiện những thói quen tốt, từ bỏ những thói quen xấu. Dưới đây là những thói quen ăn uống bạn nên tránh.

Hậu Covid-19 nên ăn uống luyện tập ra sao để tăng cường hệ miễn dịch?

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:15
Theo chuyên gia, ăn uống khoa học kết hợp vật lý trị liệu, rèn luyện thể chất là phương pháp hữu hiệu để cơ thể hồi phục, rút ngắn thời gian hậu Covid-19.

5 mẹo đơn giản giúp bạn có lối ăn uống lành mạnh

Thứ 4, 26/08/2015 | 09:39
Nhiều khi bạn cảm thấy khó khăn để có một bữa ăn lành mạnh và ngon mắt. 5 mẹo đơn giản sau đây sẽ giúp bạn vừa giảm cân vừa luôn cảm thấy vui vẻ khi ăn uống.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.

Doanh nghiệp ngành gỗ thích ứng linh hoạt để đạt mục tiêu xuất khẩu

Thứ 5, 04/04/2024 | 14:00
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất đang gặp nhiều thách thức trong ngắn hạn nhưng vẫn còn dư địa để mở rộng thị phần trong tương lai.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.