Dùng súng nhựa cướp ngân hàng, thiếu niên 15 tuổi bị xử lý ra sao?

Dùng súng nhựa cướp ngân hàng, thiếu niên 15 tuổi bị xử lý ra sao?

Thứ 2, 13/08/2018 | 13:30
0
Sau khi cướp ngân hàng bất thành, thiếu niên 15 tuổi bắt xe ôm xuống khu vực gần biển để phi tang hung khí gây án.

Cướp ngân hàng vì thiếu tiền tiêu

VKSND TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) vừa ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Cao Xuân Thắng (15 tuổi, quê Quảng Bình, ngụ phường 10, TP.Vũng Tàu) về hành vi cướp tài sản. Theo khai nhận, do cần tiền tiêu xài nên Thắng nảy sinh ý định cướp ngân hàng.

Chiều 6/8, Thắng thuê xe ôm chạy đến PVcombank trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam TP.Vũng Tàu để thực hiện ý đồ. Thắng mang theo dao, súng nhựa bắn đạn bi, ba lô, mũ nón, khăn bịt mặt và quần áo... Tới nơi, Thắng bịt mặt, dùng súng và dao uy hiếp, khống chế nhân viên ngân hàng yêu cầu bỏ tiền vào ba lô.

Phát hiện sự việc, bảo vệ ngân hàng nhanh chóng khống chế Thắng. Tuy nhiên, nhân lúc mọi người đang hoảng loạn, Thắng đã bỏ trốn cùng tang vật gây án, sau đó thuê xe máy đến khu vực biển Chí Linh, cách hiện trường khoảng 5km để phi tang vật chứng. Tại đây, Thắng đã bị các trinh sát phát hiện và bắt giữ.

Vẫn cấu thành tội Cướp tài sản

Ở đây, Cao Xuân Thắng chỉ dùng súng nhựa để uy hiếp nhân viên, khách ở ngân hàng. Vậy hành vi của Thắng có  cấu thành tội Cướp tài sản?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng hãng luật Gia Đình, đoàn Luật sư TP.HCM cho hay: “Cao Xuân Thắng thực hiện tội phạm với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi dùng súng và dao uy hiếp, khống chế nhân viên ngân hàng yêu cầu bỏ tiền vào balo nhằm đe dọa dùng vũ lực, làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự nhằm chiếm đoạt tài sản. Bị can 15 tuổi nên có năng lực trách nhiệm hình sự, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền sở hữu tài sản của ngân hàng. Do vậy, dù Thắng sử dụng súng nhựa – không phải là hung khí nguy hiểm nhưng với những dấu hiệu trên, Cao Xuân Thắng vẫn cấu thành tội Cướp tài sản”.

Đồng quan điểm với luật sư Hùng, luật sư Nguyễn Hồng Thái – Giám đốc công ty luật TNHH quốc tế Hồng Thái và đồng nghiệp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội phân tích thêm: Về mặt khách quan, hành vi được cho là cướp tài sản khi có một trong các dấu hiệu dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản. Thắng chỉ dùng súng nhựa để uy hiếp nhân viên, khách ở ngân hàng. Đây không được coi là hung khí nguy hiểm và thực tế nếu xảy ra thì cũng không gây nguy hiểm cho nạn nhân.

Góc nhìn luật gia - Dùng súng nhựa cướp ngân hàng, thiếu niên 15 tuổi bị xử lý ra sao?

Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Tuy nhiên, việc Thắng dùng dao cùng súng để đe dọa vẫn có tác dụng làm tê liệt ý chí kháng cự của những nhân viên ngân hàng - Người bị tấn công. Hành vi này được coi là đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thỏa mãn về mặt khách quan của tội phạm.

“Nếu Thắng có năng lực trách nhiệm hình sự - Thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản khi không đang mắc bệnh tâm thần, một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình và thực hiện với lỗi cố ý thì hành vi của Thắng có thể cấu thành tội Cướp tài sản theo Điều 168, Bộ luật Hình sự”, luật sư Hồng Thái cho hay.

Được áp dụng hình phạt nhẹ hơn người đã thành niên

Về việc áp dụng hình phạt với bị can 15 tuổi, luật sư Trần Minh Hùng viện dẫn quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 91, Bộ luật Hình sự 2015 về nguyên tắc xử lý với người dưới 18 tuổi phạm tội.

Góc nhìn luật gia - Dùng súng nhựa cướp ngân hàng, thiếu niên 15 tuổi bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Luật sư Trần Minh Hùng.

Theo đó, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý quy định tại khoản 2, Điều 12 của Bộ luật này, trừ trường hợp quy định tại Điều 123 (tội Giết người); Điều 134, các khoản 4, 5 và khoản 6 (tội Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác); Điều 141 (tội Hiếp dâm), Điều 142 (tội Hiếp dâm người dưới 16 tuổi); Điều 144 (tội Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi); Điều 150 (tội Mua bán người); Điều 151 (tội Mua bán người dưới 16 tuổi); Điều 168 (tội Cướp tài sản); Điều 171 (tội Cướp giật tài sản); Điều 248 (tội Sản xuất trái phép chất ma túy); Điều 249 (tội Tàng trữ trái phép chất ma túy); Điều 250 (tội Vận chuyển trái phép chất ma túy); Điều 251 (tội Mua bán trái phép chất ma túy); Điều 252 (tội Chiếm đoạt chất ma túy) của Bộ luật này.

Bên cạnh đó, khoản 2, Điều 101, Bộ luật Hình sự 2015 về hình phạt tù có thời hạn nêu rõ: “Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định”.

“Như vậy, đối với trường hợp của Cao Xuân Thắng được áp dụng hình phạt theo quy định tại khoản 2, Điều 101, Bộ luật Hình sự 2015, là nhẹ hơn so với người thành niên”, luật sư Trần Minh Hùng đánh giá.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái nhấn mạnh thêm, nghi phạm Thắng mới 15 tuổi, chưa đủ tuổi thành niên nên nếu được xác định là phạm tội thì sẽ được áp dụng mức hình phạt nhẹ hơn so với người thành niên. Nếu Thắng có nhiều tình tiết giảm nhẹ (nhân thân tốt, phạm tội lần đầu,...) hoặc tự nguyện khắc phục hậu quả thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự và được áp dụng các biện pháp quy định trong mục 2, Chương XII, Bộ luật Hình sự năm 2015 về “Những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội” như giáo dục tại xã, phường thị trấn; giáo dục tại trường giáo dưỡng…

Việt Hương                                                

Phú Thọ: Bắt giữ băng nhóm gây ra 2 vụ cướp trong đêm

Thứ 6, 10/08/2018 | 21:31
Không có tiền, nhóm đối tượng đã bàn nhau tổ chức đi trên 2 xe máy bịt kín biển số xe tổ chức cướp tài sản của người đi đường để lấy tiền ăn chơi.

Xin đi nhờ xe, cụ bà bị "nữ quái" cướp luôn tiền chính sách vừa nhận

Thứ 6, 10/08/2018 | 18:04
Sau khi nhận tiền hỗ trợ chính sách, bà Liệu xin Hòa đi nhờ xe máy về nhà. Nhưng thay vì chở bà Liệu về, Hòa đã đưa cụ bà đáng thương ra đoạn đường vắng rồi nhẫn tâm giật túi xách và bỏ trốn.

Lời khai lạnh người của 2 đối tượng Trung Quốc cướp tài sản ở cây xăng

Thứ 5, 09/08/2018 | 15:16
Liên quan đến vụ cướp tài sản ở cây xăng, tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng Trung Quốc đã khai nhận về hành vi của mình.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.