Được 3 trường đại học danh tiếng mời học miễn phí

Được 3 trường đại học danh tiếng mời học miễn phí

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Năm 17 tuổi, Uyên đã dành được học bổng toàn phần duy nhất 85.400 USD tại trường Trung học Quốc tế Cobham Hall (Vương quốc Anh) cho học sinh Việt Nam. Mới đây, Uyên còn được 3 trường Đại học danh tiếng thế giới cấp học bổng toàn phần.

Ngày 26/9/2011, cô nữ sinh hiếu học này sẽ lên đường đến Anh theo học kinh tế tại ĐH Reading.

Cô nữ sinh hiếu học Hồ Ngọc Phương Uyên

Gia đình là nền tảng của thành công

Ít ai nghĩ, cô nữ sinh Hồ Ngọc Phương Uyên lớn lên trong căn phòng trọ rộng chừng 12m2. Bố mẹ và chị gái Uyên đã luôn là những người đồng hành trong những thành công của Uyên. Chính bố Uyên đã gợi ý và động viên con gái cưng săn học bổng khi ông vô tình đọc được một mẩu tin trên báo. Không phụ lòng mong mỏi của gia đình cũng như khẳng định bản thân mình, Uyên đã "ẵm" được suất học bổng duy nhất trị giá 85.400 USD đó. Từ đó, con đường học tập của Uyên chuyển sang một bước ngoặt mới.

Gia đình Uyên tuy không khá giả nhưng đổi lại, hai chị em được sống trong một môi trường giáo dục rất tốt. Đối với hai chị em, mẹ là nhà quản lý giáo dục, một gia sư; còn bố là cố vấn đắc lực. Ngay từ nhỏ, hai chị em đã được rèn luyện tính chăm chỉ, tự lập và tinh thần ham mê học hỏi.

Mẹ Uyên tôn trọng, tin tưởng những lựa chọn của con cái. Nếu đúng hướng thì khuyến khích và sai thì góp ý. Bố mẹ Uyên luôn bám sát con, từ suy nghĩ đến ước mơ, từ cử chỉ đến hành động; khi thành công cũng như lúc thất bại. Hai chị em luôn ghi khắc lời mẹ dạy: "Con hơn cha là nhà có phúc. Bố mẹ không có điều kiện học tập, nhưng hai đứa phải khác". Với chị em Uyên, ngoan ngoãn, học thật giỏi là cách vượt khó tốt nhất và làm vui lòng bố mẹ nhất.

Ở nhà, chị em luôn bảo ban nhau học tập và tự trau dồi vốn tiếng Anh. Chỉ những bài tập khó, Uyên mới nhờ chị. Mỗi lần có dịp làm việc với các tổ chức từ thiện, các du học sinh nước ngoài tại Việt Nam, chị gái Uyên luôn dẫn em đi cùng. Vì thế, Uyên đã sớm tiếp xúc với phong cách làm việc và học tập của người nước ngoài.

Chị gái Uyên tâm sự: "Sau khi nhận được học bổng toàn phần, bố mẹ Uyên đã mua trả góp một cái lap-top, đến tận tháng 9 này mới trả hết. Thật là vui, Uyên mới được Nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trao tặng một cái lap-top mới".

Những lời dạy của bố mẹ, những lời động viên khích lệ, và cả sự tin tưởng của các thầy cô giáo, bạn bè luôn theo suốt lộ trình học tập của Uyên. Trong một bầu không khí gia đình ấm áp và tràn ngập tiếng cười, một teen Việt tiêu biểu đã không ngừng chứng tỏ bản lĩnh, năng lực học tập của sinh viên Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Bảng thành tích đáng nể

Thành tích học tập của Uyên đã khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi ngay từ khi ở Việt Nam: 11 năm liền là học sinh giỏi với điểm tổng kết trên 9,0; giải nhì môn hóa lớp 8 giải Hoàng gia úc; giải nhì lớp 9 môn lý cấp thành phố; giải 3 môn lý lớp 12 cấp thành phố, khi đang học lớp 11.

17 tuổi, sang Anh du học với suất học bổng toàn phần tại trường Trung học quốc tế Cobham Hall. Tại đây, Uyên một lần nữa khẳng định với bạn bè quốc tế bằng những thành tích học tập cũng như những chức vụ cán bộ trong trường: Giải Bạc môn toán do UK Mathematics Challenge tổ chức, 2 năm liền làm lớp trưởng môn toán và kinh tế. Đồng thời Uyên kiêm luôn trợ giảng cho 2 trường trung học Westcourt và Cobham.

Một cách quản lý rất hay ở trường quốc tế mà Uyên theo học là tất cả các giáo viên và học sinh đều có email của nhau và do trường quản lý. Học sinh có thể trao đổi với giáo viên trực tiếp hay bằng email đều được. Là lớp trưởng môn Kinh tế và Toán của ngôi trường quy tụ 153 nước trên thế giới, Uyên luôn nhận được sự tin tưởng lẫn sự ngưỡng mộ từ các bạn.

Ngoài việc học, Uyên được tham gia các hoạt động ngoại khóa, chơi thể thao như cầu lông, bóng bàn, bơi lội và học cả piano.

Vốn học vật lý và hóa học rất giỏi, nhưng khi đi học bên Anh, em lại chọn kinh tế và học cũng chẳng kém các môn khác. Lý do là, tiếp xúc với bố mẹ của các bạn cùng lớp, Uyên biết được tầm quan trọng như thế nào của kinh tế. Không có người thân bên cạnh, nhưng trong va -ly của Uyên đã đem rất nhiều bằng khen, chứng chỉ loại ưu về quê hương. Tốt nghiệp trung học với mức điểm IB 40/45. Thành tích này đã được tờ báo uy tín của Anh The Reporter đăng ở trang nhất.

Nghỉ hè xong, cùng một lúc trường ĐH Reading (Anh), Trường ĐH S.P Jain Center of Management (úc) và Trường ĐH Kỹ thuật Hong Kong (PolyU) nghênh đón Uyên với 3 quyết định cấp học bổng toàn phần. Uyên đã chọn theo học trường ĐH Reading chuyên ngành kinh tế với quyết tâm sẽ xin được học bổng học thạc sỹ và quay về Việt Nam làm việc.

Chỉ vài ngày nữa Uyên lên đường sang Anh với những dự định mới. Thành tích học tập và ý chí vượt khó vươn lên của Uyên đã để lại những ảnh hưởng khá tốt đối với các bạn trẻ, nhất là các bạn học sinh. Gia đình Uyên đã nhờ báo ĐS&PL chuyển lời cám ơn đến bạn đọc, những nhà hảo tâm đã động viên và giúp Uyên tiếp tục con đường học tập.

Mỹ hiền