Dược mỹ phẩm: Làm sao để hiểu đúng và dùng đúng?

Dược mỹ phẩm: Làm sao để hiểu đúng và dùng đúng?

Thứ 2, 16/01/2017 | 10:07
0
Tại Việt Nam, dược mỹ phẩm hiện đang có xu hướng phát triển mạnh tuy nhiên, người sử dụng cần hiểu đúng về các sản phẩm này.

Dược mỹ phẩm "bùng nổ"

Hiện nay, mỹ phẩm được chiết xuất từ thảo dược, có tác dụng tốt, an toàn đang là xu hướng được nhiều người tiêu dùng tin dùng, quan tâm và lựa chọn, đặc biệt là đối với những dòng sản phẩm chăm sóc da và tóc.

Tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Dược mỹ phẩm: Hiểu đúng và dùng đúng”, các chuyên gia đưa ra nhận định: tại Việt Nam, dược mỹ phẩm hiện đang có xu hướng phát triển mạnh tuy nhiên, người sử dụng cần hiểu đúng về các sản phẩm này và cơ quan quản lý cần phải kiểm nghiệm để công bố kết quả trước khi đến tay người tiêu dùng. 

Làm đẹp - Dược mỹ phẩm: Làm sao để hiểu đúng và dùng đúng?

Các chuyên gia trao đổi tại buổi tọa đàm. Ảnh: Vietnam+

Theo đó, dược mỹ phẩm là một nhóm sản phẩm kết hợp giữa mỹ phẩm và dược phẩm. Điều này có nghĩa bên cạnh vai trò làm sạch, làm đẹp như một sản phẩm mỹ phẩm, dược mỹ phẩm còn có thêm các công dụng như một loại dược phẩm. Dược mỹ phẩm có các chất có hoạt tính sinh học nhẹ, mang lại lợi ích cho các bộ phận cơ thể khi sử dụng.

Một ví dụ được đưa ra là dầu gội đầu (mỹ phẩm) + chống gàu (thuốc) = dầu gội trị gàu (Dược mỹ phẩm).

Với tính năng ảnh hưởng lên cơ thể, có tác dụng điều trị một bộ phận nào đó của cơ thể nên vấn đề tiêu chí an toàn đối với sản phẩm dược mỹ phẩm đã được các chuyên gia đặt ra một cách rất nghiêm túc.

PGS.TS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế, Chuyên gia cao cấp về Dược học, khẳng định: Vì dược mỹ phẩm có tác dụng y học, gần giống thuốc nên dù chỉ tiếp xúc ngoài da nhưng không chỉ có tác dụng tại chỗ mà có tác dụng toàn thân (đi vào máu, làm thay đổi một số chức năng cơ thể).

PGS Truyền dẫn chứng, như các trường hợp dùng kem trộn trôi nổi ngoài chợ, da lúc đầu đẹp lên nhưng sau đó còn nổi mụn nhiều hơn và đi khám thì lúc này các chất độc hại trong kem trộn đã ngấm vào thận, gây độc; hay các sản phẩm mỹ phẩm chứa chất bảo quản parabens (đã bị EU cấm) trong các mỹ phẩm mà nếu bôi ở cánh tay sẽ đi vào ngực rất nhanh, gây ung thư ngực.

PGS Truyền khẳng định, dược liệu an toàn hơn hóa dược và xu hướng chung của toàn cầu là muốn dùng sản phẩm sạch, tự nhiên.

Xác định nhà cung cấp tin cậy

Trên thị trường hiện nay, nhiều người tiêu dùng đã biết đến tên tuổi của một số hãng dược mỹ phẩm đến từ châu Âu nhưng lại chưa nhiều người biết rằng những nhãn hiệu 100% Việt Nam như Sao Thái Dương, Hải Long, Đại Việt Hương… hiệu quả chẳng thua kém gì. Hơn thế, ở khía cạnh phù hợp với khí hậu, chất da... của người Việt, những sản phẩm này lại có phần ưu thế.

Làm đẹp - Dược mỹ phẩm: Làm sao để hiểu đúng và dùng đúng? (Hình 2).

Sản phẩm dầu gội dược liệu của Sao Thái Dương được nhiều người tiêu dùng tin cậy.

Theo Phó giáo sư Nguyễn Thanh Hải – Phó chủ nhiệm phụ trách Khoa Y dược, Đại học Quốc gia Hà Nội, để có một sản phẩm tốt thì các nhà sản xuất đã phải trải qua một quá trình nghiên cứu, quá trình phát triển cũng như kiểm soát các thành phần có lợi, có ích cũng như các thành phần có hại rất chặt chẽ. Điều này phụ thuộc vào uy tín của từng công ty, trách nhiệm xã hội của nhà sản xuất. Vì vậy nhà sản xuất và người tiêu dùng phải lựa chọn, nếu nhà sản xuất thiếu trách nhiệm xã hội nhiều khi họ công bố thông tin quá so với tác dụng thực sự của sản phẩm mang đến những bất lợi cho người tiêu dùng.

Chia sẻ về vấn đề này, Thạc sỹ Nguyễn Thị Hương Liên – Phó giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương khẳng định, nhà sản xuất để làm mỹ phẩm thì phải đáp ứng những quy định nghiêm ngặt. Hiện nay các nước trong khối ASEAN đã có quy định ghi rõ các doanh nghiệp muốn phát triển bài bản các sản phẩm mỹ phẩm cung cấp cho người tiêu dùng một cách có trách nhiệm phải làm đầy đủ các bước nghiên cứu như thu nhận tài liệu an toàn, hiệu quả từ các nguyên liệu, sau khi bào chế thành phẩm cần có đánh giá về tiêu chí an toàn.

Bà Hương nhấn mạnh: “Hiệu quả của sản phẩm mỹ phẩm đó mặc dù không có tác dụng dược lý giống như thuốc, tuy nhiên nó phải có hiệu quả. Chẳng hạn như làm ẩm da nó có thực sự mang lại ẩm da hay không hay chống nhăn da, chống nám da. Điều trị nám da là thuốc, nhưng chống nám da, chống nhăn da là mỹ phẩm.”

Minh Trang