Đuối nước khi đi tắm suối, người đàn ông ngừng thở, chân tay co quắp

Đuối nước khi đi tắm suối, người đàn ông ngừng thở, chân tay co quắp

Thứ 6, 21/05/2021 | 10:38
0
Khi được đưa lên bờ nạn nhân đã ở trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng thở, mất ý thức, chân tay co quắp.

Theo thông tin từ bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình, khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện đang điều trị cho 1 nam bệnh nhân 37 tuổi, bị đuối nước do chuột rút khi đi tắm ở suối.
Theo chia sẻ từ gia đình, cách vào viện khoảng 4 giờ, bệnh nhân và con trai 11 tuổi (chưa biết bơi) xuống tắm ở suối gần nhà. Suối sâu hơn 2m, hai bờ cách nhau khoảng 10m.

Trong lúc tắm, người bố cho con ngồi lên vai và bơi trong vùng nước sâu nhất. Khi người thân nhìn xuống suối, chỉ thấy bé trai thò 2 tay chới với trên mặt nước, không nhìn thấy người bố đâu. Khi người thân (thanh niên 25 tuổi) nhảy xuống suối đưa được cháu bé lên bờ, hỏi lại mới biết bố cháu bé còn đang chìm dưới nước.

Sau khi lặn xuống suối 1 lần không tìm được người bố, thanh niên này mới hô mọi người nhảy xuống suối tìm nạn nhân. Sau nhiều lần ngụp lặn, những người cứu hộ mới đưa được nạn nhân lên bờ trong tình trạng tím tái toàn thân, ngừng thở, mất ý thức, chân tay co quắp.

Mọi người nhanh chóng sơ cứu theo kinh nghiệm, nạn nhân vẫn hôn mê nhưng có nhịp thở ngáp, được chở ngay đến trạm y tế xã cấp cứu, sau đó được chuyển đến trung tâm y tế huyện.

Thời gian từ khi nạn nhân bị chìm dưới nước cho đến lúc được kéo lên bờ, ước tính khoảng 10-15 phút. Tại trung tâm y tế huyện, các thầy thuốc đã tiến hành đặt ống nội khí quản bóp bóng hỗ trợ với oxy 100%, truyền dịch để nâng huyết áp cho bệnh nhân. Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình.

TS BS Hoàng Công Tình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, thời điểm nhập viện bệnh nhân ở trong tình trạng tím toàn thân, hôn mê sâu, kèm theo những cơn co giật chân tay, nhiều bọt màu hồng từ trong phổi chảy ra qua ống nội khí quản.

Tại đây bệnh nhân được hỗ trợ bằng thở máy để vừa đảm bảo cung cấp oxy cho não, vừa bảo vệ phổi tránh tổn thương nặng hơn. Ngoài ra, các bác sĩ cho sử dụng các thuốc để bảo vệ tế bào não, điều chỉnh rối loạn nước-điện giải và thăng bằng toan-kiểm, dùng kháng sinh dự phòng viêm phổi, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau 3 ngày điều trị tích cực, chiều tối 20/5, bệnh nhân đã cai được máy thở, rút được ống nội khí quản. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tự thở được và có thể nói chuyện.

Tuy nhiên bệnh nhân vẫn đang phải theo dõi sát tình trạng sức khoẻ, đặc biệt là tình trạng viêm phổi, ảnh hưởng của thiếu oxy đối với tế bào não. Trường hợp này bệnh nhân may mắn vì được đưa đi cấp cứu kịp thời.

TS BS Hoàng Công Tình thông tin, đuối nước là tai nạn thường xảy ra trong mùa hè, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, kể cả người biết bơi. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đuối nước, cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Khi ngập trong nước, nạn nhân thường bị ngạt thở do sặc nước vào phổi hoặc phản xạ co thắt phế quản gây ngừng thở. Ngừng thở sẽ nhanh chóng dẫn đến ngừng tim. Nếu ngừng tim kéo dài 3-5 phút sẽ dẫn đến tổn thương não không hồi phục.

Cấp cứu đuối nước đòi hỏi sự khẩn trương, đúng phương pháp, trong đó cấp cứu ban đầu là quan trọng nhất quyết định đến thành công của ca bệnh. Cần nhanh chóng đưa nạn nhân lên bờ, đặt ở vị trí bằng phẳng, khai thông đường thở, hô hấp nhân tạo nếu có ngừng thở, ép tim ngoài lồng ngực nếu có ngừng tim, sau đó cần lập tức đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất.

Minh Hoa (t/h)

Cháu bé 7 tuổi đuối nước trong lúc tắm tại hồ bơi

Thứ 7, 24/04/2021 | 21:49
Ngay sau khi phát hiện bé trai 7 tuổi bị đuối nước trong lúc tắm tại hồ bơi, mọi người đã nhanh chóng đưa nạn nhân đi cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong.

3 cháu nhỏ tử vong thương tâm dưới ao nước tưới cây

Thứ 4, 14/04/2021 | 14:11
Nhóm trẻ rủ nhau chơi gần ao tưới cà phê sau nhà thì bị rơi xuống nước, tử vong thương tâm.

Nam sinh lớp đuối nước thương tâm dưới kênh Ngàn Trươi

Thứ 3, 13/04/2021 | 09:46
Trên đường đi học về, L. ghé kênh Ngàn Trươi chơi rồi xuống tắm không may bị nước cuốn trôi.

Hai nữ sinh lớp 5 đuối nước thương tâm

Thứ 5, 18/03/2021 | 19:02
Hơn 10 em học sinh lớp 5C, trường Tiểu học thị trấn Ba Tơ rủ nhau đi tắm hồ, 2 học sinh không may bị trượt chân vào khu vực nước sâu dẫn đến đuối nước tử vong.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.