Đường dây xin - cho bé sơ sinh giá 40 triệu ở Sài Gòn

Đường dây xin - cho bé sơ sinh giá 40 triệu ở Sài Gòn

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:17
0
“Hợp thức hóa” con ruột bằng cách mang bầu giả kèm giấy chứng sinh cũng được mua với giá 40 triệu.
Khoác trên người tâm trạng đau khổ của một người đàn ông không thể có con, chúng tôi nhờ bà bán báo trước cổng Bệnh việnTừ Dũ (TP.HCM) chỉ giúp người cho con. Sau cú gọi điện thoại của bà ta, một ông độ 55 tuổi đội nón lụp xụp tới gặp.

Con trai trọn gói 35-40 triệu đồng

Ông ta xưng tên Sáu, hành nghề xe ôm. Nghe tôi muốn tìm người cho con với điều kiện giấy chứng sinh phải ghi tên vợ mình để đứa bé không phải mang danh nghĩa con nuôi thì ông Sáu bảo cho số điện thoại, có “mối” sẽ alô. Vài ngày sau, ông Sáu gọi hẹn gặp tại quán cà phê để bàn việc xin con.

Xã hội - Đường dây xin - cho bé sơ sinh giá 40 triệu ở Sài Gòn

Ông Sáu đang gọi điện thoại tìm “mối” cho con mới sinh.

Ông Sáu cho biết: “Có một sản phụ độ ba tuần nữa sinh, con trai. Tôi lo luôn giấy chứng sinh đứng tên vợ ông. Đứa bé cũng sẽ mang họ ông. Bác sĩ quận 1 “chém” dữ lắm, do vậy làm giấy chứng sinh ở quận này giá 40 triệu đồng. Còn làm ở quận 12 giá 35 triệu đồng. Ông ở quận 12 thì nên làm giấy chứng sinh tại quận này cho tiện”.

Ông Sáu cho rằng những người xin con đều muốn làm giấy chứng sinh ghi tên vợ mình để “hợp thức hóa” đứa bé là con ruột. Tuy nhiên, để tránh thiên hạ dị nghị “không bầu sao lại có con”, vợ ông ta phải mang… bầu giả.

Ông Sáu kể rành rọt: “Phải giả là đang mang bầu, làm cho bụng to ra, thèm ăn này nọ, đi đứng khó khăn… Khi tôi báo có người cho con, người mang bầu giả làm bộ chuyển dạ, đi bệnh viện sinh nhưng thực chất tìm nơi nào đó ở nhờ. Khi nhận đứa bé và làm giấy chứng sinh xong, người mang bầu giả tháo bỏ “phụ kiện”, bế đứa bé về nhà, đường đường ra địa phương làm giấy khai sinh, chẳng ai nghi ngờ cả”.

“Giới thiệu” mỗi tháng vài “mối”

Theo ông Sáu, do quen nhiều người làm trong bệnh viện, các nhà bảo sanh… nên ai muốn bỏ con, cho con ông đều biết. Mỗi tháng ông “giới thiệu” lai rai vài “mối”. “Không chỉ TP.HCM mà cả Hà Nội, Thanh Hóa, Đăk Lăk, Lâm Đồng,… ai muốn tìm con cứ alô cho tôi trước. Khi có tôi báo vô nhận”, ông Sáu khoe.

Để chứng tỏ có nhiều “mối” ông Sáu gọi điện thoại cho một ai đó, ừ ừ, hử hử... Nói chuyện điện thoại xong, ông Sáu cười tươi: “Vài bữa nữa sẽ có. Sản phụ này khỏe mạnh, con trai, đoán chừng trên 3kg”. Chúng tôi lộ vẻ mừng rỡ, nhét vô túi ông Sáu 2 “xị” (200.000 đồng), gọi là cà phê cà pháo.

Xã hội - Đường dây xin - cho bé sơ sinh giá 40 triệu ở Sài Gòn (Hình 2).

Ông Hai đang viết giấy thỏa thuận cho cháu.

Nhói lòng… ông “cho” cháu

Ngày 9/8, chúng tôi nhận điện thoại ông Sáu hẹn đến bệnh viện trên địa bàn quận 5 (TP.HCM) để xem mặt bé trai mới sinh vài ngày kèm câu dặn dò: “Không được nói đến tiền bạc. Mọi thỏa thuận đều do tôi quyết”.

Đến bệnh viện, ông Sáu giới thiệu tôi với ông Hai, cha của sản phụ T. “T. đã có con trai hơn 10 tuổi, dễ thương lắm. Đứa bé mới sinh cũng là trai, nặng hơn 3kg. Chồng T. không biết lo vợ lo con, bỏ mặc vợ chồng tôi lo. Phần lớn tuổi, phần kinh tế eo hẹp nên vợ chồng tôi dứt lòng cho cháu. Mong cháu gặp được người tử tế”, ông Hai nói.

Sau khi gặp mặt đứa bé, tôi giả vờ đồng ý. Theo đề nghị của ông Sáu, ông Hai đồng ý làm giấy thỏa thuận cho cháu. Tại quán nước cạnh bệnh viện, ông Sáu đọc cho ông Hai viết nội dung “giấy thỏa thuận cho con nuôi”. Ông Hai ký tên, đồng thời nói sẽ đưa T. ký sau.

Chúng tôi hỏi sao ông Sáu quen ông Hai, ông Sáu nói: “Quen gì đâu. Ông Hai đến trước cổng Bệnh viện Từ Dũ, hỏi xe ôm có ai xin con thì ông cho. Sau khi có người chỉ, tôi theo ông Hai đến bệnh viện coi mặt đứa bé. Thấy mặt mũi dễ thương, tôi liền gọi điện thoại cho ông”. Ông Sáu không giấu giếm khi cho biết lúc đầu ông ra giá đứa bé 15 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Hai “xin” thêm 5 triệu đồng…

Thấy tôi tỏ vẻ ưng ý cháu ngoại ông Hai, ông Sáu ra điều kiện sau khi nhận đứa bé, tôi đưa trước 20 triệu đồng, 15 triệu đồng còn lại sẽ đưa hết sau khi ông Sáu làm xong giấy chứng sinh mang tên vợ của tôi.

Nhắc đến vụ làm giấy chứng sinh, ông Sáu bảo: “Yên tâm, giấy chứng sinh chỗ nào tôi làm cũng được”. Ông Sáu dặn thêm hôm sau đi cùng vợ, mang theo CMND và giấy chứng nhận kết hôn để làm giấy chứng sinh.

Quy trình cấp giấy chứng sinh

Khi vào bệnh viện sinh con, sản phụ tự khai vào mẫu do bệnh viện cấp. Sau đó bệnh viện sẽ điền thông tin vào giấy chứng sinh với các nội dung: Tên sản phụ, năm sinh, đăng ký thường trú, số CMND, thời gian sinh con, giới tính, cân nặng... Sản phụ phải đưa CMND, hộ khẩu... để bệnh viện đối chiếu. Trong trường hợp không có giấy tờ nói trên thì phải có xác nhận của địa phương nơi sản phụ cư trú.

Tuy nhiên, trong quá trình làm giấy chứng sinh cũng có kẽ hở, cơ sở y tế khó phát hiện. Chẳng hạn sản phụ (tên A) nhưng lại khai tên, địa chỉ... của người khác (bà B), đồng thời nộp CMND, hộ khẩu.. của bà B để bệnh viện đối chiếu. Do ảnh CMND của sản phụ A và bà B hao hao nên bệnh viện khó phát hiện. Cuối cùng, đứa bé do sản phụ A sinh ra nhưng lại là con ruột của bà B. Nếu phát hiện, bệnh viện lập biên bản, yêu cầu sản phụ khai lại.

TS.BS Huỳnh Thị Thu Thủy, phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM

Theo Pháp Luật TP.HCM

Công khai mua bán trẻ sơ sinh giá 50 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2013 | 11:48
Tại TP.HCM đang có những đứa trẻ bị rao bán khi vừa mới lọt lòng với sự đồng thuận của những người tự xưng là cha mẹ, ông bà các em thông qua các đường dây môi giới chuyên nghiệp.

Bắt giữ nữ nhân mua bán trẻ sơ sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Công an quận Hoàn Kiếm Hà Nội vừa bắt giữ một phụ nữ để điều tra về hành vi mua bán trẻ sơ sinh.

Kinh hoàng bác sĩ trưởng khoa bán trẻ sơ sinh

Chủ nhật, 07/04/2013 | 23:20
Một bác sĩ trưởng khoa tại bệnh viện phụ sản ở thành phố Vladikavkaz, Nga đã bị bắt giữ khi đang cố gắng bán một bé sơ sinh với giá 1 triệu rubles (31.700 USD).

Đẻ thuê - dấu hiệu của tội phạm mua bán trẻ em

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Đó là nhận định của thạc sỹ, luật sư Phạm văn Phất trưởng văn phòng Luật sư An Phát Phạm (Đoàn luật sư Hà Nội) xung quanh những vụ việc đẻ thuê được báo chí phản ánh thời gian gần đây.

"Chiết khấu" phụ cấp thai sản: "Đánh" vào hộp sữa của trẻ sơ sinh?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Khoản tiền hưởng chế độ thai sản không được bao nhiêu nhưng các sản phụ đã phải "còng lưng" đóng thuế thu nhập cá nhân