Đường đi của cá cảnh Nhật Bản tiền tỷ vào nhà đại gia Việt

Đường đi của cá cảnh Nhật Bản tiền tỷ vào nhà đại gia Việt

Thứ 2, 27/03/2017 | 16:11
0
Cá koi Nhật Bản - loại cá cảnh tượng trưng mang đến may mắn, tài lộc đang làm khuynh đảo thị trường. Nhiều đại gia sẵn sàng chi cả “núi tiền”, thậm chí trực tiếp đặt vé sang Nhật để đấu giá.

Lần theo thông tin từ các đầu mối cung cấp cá cảnh độc, lạ trên thị trường, PV được giới thiệu đến anh Th.- công ty TNHH thương mại dịch vụ H.T. (TP.HCM) chuyên về cá koi Nhật Bản.

Theo quảng cáo, cá koi - cá chép cảnh Nhật Bản đang được nhiều người tin là loài cá mang lại sự may mắn, giàu sang, phú quý cho gia chủ. Thế nên, nhiều đại gia sẵn sàng chi cả trăm triệu, thậm chí tiền tỷ để sở hữu những chú cá tài lộc này.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi liên hệ với anh Th. để đặt mua cá koi về làm cảnh. Anh Th. cho hay, hiện công ty chỉ còn ít cá koi loại nhỏ, còn những chú cá “khủng” đang chờ ngày đấu giá về Việt Nam.

Khi PV đề cập đến việc muốn đặt cá koi “khủng” cho một đại gia ở Hà Nội, anh Th. hồ hởi tư vấn: “Cá size (cỡ - PV) 75cm có giá 7.000 USD, cá size 85-90cm có giá 30.000 đến 32.000 USD. Đây là giá ở trang trại của Nhật Bản chưa bao gồm phí của công ty mình”.

Xã hội - Đường đi của cá cảnh Nhật Bản tiền tỷ vào nhà đại gia Việt

 Chú cá coi này được anh Th. báo giá 32.000 USD.

Anh Th. chia sẻ, để có thể nhập khẩu cá koi về Việt Nam, phía công ty sẽ cũng cấp hình ảnh, kích cỡ và báo giá. Sau đó, khách hàng sẽ chuyển khoản và chờ ngày cá “quá cảnh” về Việt Nam. Tuy nhiên, với những giao dịch “cá khủng” có giá tiền tỷ thì phía công ty yêu cầu người mua sẽ cùng bay sang Nhật Bản chọn hàng để thuận mua, vừa bán.

“Ngày 16 đến 26/4 tới, bên mình sẽ tham gia 3 cuộc đấu giá của 3 trang trại nổi tiếng nhất của Nhật Bản. Nếu muốn mua cá đẹp, bạn “chốt” sớm để kịp làm visa nhé”, anh Th. tư vấn.

Cũng theo lời quảng cáo của anh Th., ở Nhật Bản, cá koi được xem là quốc ngư. Chúng là loài cá thân thiện bậc nhất, đàn cá có thể ùa lại khi thấy chủ hay bơi lại gần để được vuốt ve như những vật nuôi thân thiết trong gia đình. Cá koi đang là biểu tượng cho loài cá cảnh “nhà giàu” tại Việt Nam bởi giá trị mỗi chú cá có thể lên đến vài chục ngàn USD.

“Bên mình mới cung cấp ra thị trường cá koi dòng kohaku dài 87cm và một chú cá dòng sanke có chiều dài khủng hơn 1m”, anh Th. bật mí.

Quay trở lại “giao dịch” của chúng tôi, anh Th.tư vấn thêm: “Có những quy cách riêng về màu sắc cá koi để gọi tên các loại khác nhau. Hiện có khoảng 20 loại cá koi nhưng red chagoi được xếp hạng vua. Bạn tìm hiểu kỹ loại cá, size cá để mình gửi hình ảnh cho bạn tham khảo”.

Những tay sành chơi cá cảnh cho hay, tại Việt Nam, những dòng cơ bản của cá koi gồm: kohaku, tancho, showa, sanke... Một con cá koi đẹp được đánh giá dựa trên hơn 20 tiêu chí như: dáng, đầu, vây, vảy, đuôi, nguồn gốc... Ví dụ, dáng như chiếc tàu ngầm, không quá mập, không gầy quá, đầu suôn đều, họa tiết phân bố đều, màu sắc rành mạch. Một con cá koi mẹ nặng 6kg có thể đẻ khoảng 1 triệu con nếu được sinh sản nhân tạo. Tuy nhiên, tỉ lệ cá koi có thể đem bán ra thị trường chỉ đạt 0,2-0,5%.

Hiện nay, một hồ cá koi nuôi cảnh tại hộ gia đình được đầu tư bài bản với những chú cá chuẩn có giá từ 50.000 - 300.000 USD. Đó là một số tiền khổng lồ. Thế nhưng, nhiều người chơi cá chuyên nghiệp cho rằng cá đẹp thì vô giá, 50.000 USD tuy lớn nhưng chỉ mua được trên dưới 10 con cá.

Theo tìm hiểu của PV, muốn sở hữu những con cá koi độc và lạ, người chơi phải bỏ nhiều công sức để săn lùng tại những trại cá lớn ở Nhật Bản - nơi được coi là đại bản doanh của loại cá đế vương này. Những tay chơi quan niệm, khi nuôi được những chú cá koi to, đẹp, sống lâu là xem như gia đình gia chủ đang có phong thủy tốt, hứa hẹn sự thuận lợi trong công việc. Vì thế, ngày càng nhiều người sẵn sàng chi tiền mua cá cảnh về rước lộc vào nhà, thể hiện đẳng cấp.

Chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt - công ty Phong thuỷ Việt Nam cho biết, nhiều người quan niệm cá cảnh không chỉ là thú chơi tao nhã mà nó còn là một trong những “thuật” mang lại may mắn, tài lộc và thành công cho gia chủ.

"Xét về phong thủy, nuôi cá cảnh trong nhà sẽ tạo thêm sinh khí, có ý nghĩa sinh sôi, nảy nở, nhưng không phải cứ sở hữu một con cá cảnh hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng là may mắn, thuận lợi trong công việc như nhiều người vẫn nghĩ. Tài lộc không tự đến mà do sự nỗ lực trong công việc đem lại", ông Kiệt chia sẻ.

N.Giang

Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!