Đường đi của thuốc lá điện tử lậu

Đường đi của thuốc lá điện tử lậu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Dù có quy định cấm quảng cáo thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá, nhưng thuốc lá điện tử vẫn được chỉ định cho phép doanh nghiệp nhập khẩu. Việc mua thuốc lá đơn giản như mua rau. Chỉ cần một cú điện thoại, một cái nhấn chuột và một vài thao tác đơn giản, bất cứ ai cũng có thể sở hữu một hộp thuốc lá điện tử.

Một cú điện thoại là có hàng

Thuốc lá là nguyên nhân của 25 căn bệnh gây ung thư phổi, vòm họng, các bệnh về tim mạch và hô hấp là nhồi máu cơ tim, tắc nghẽn phổi mãn tính... Ở Việt Nam, hàng năm số người tử vong do thuốc lá lên tới 30 - 40.000 người. Những con số đó đủ làm cho những ai nghiện thuốc lá phải giật mình bởi "sát thủ giấu mặt" hàng đầu với sức khỏe con người. Thuốc lá điện tử được quảng cáo là "cai nghiện dứt điểm", "hỗ trợ cai nghiện"... Vì thế, nó được nhiều người nghiện thuốc lá săn đón.

Công nghệ - Đường đi của thuốc lá điện tử lậu

Bất cứ ai cũng có thể mua được sản phẩm này với số lượng không hạn chế.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, việc nhập khẩu mặt hàng thuốc lá điếu dưới dạng thuốc lá điện tử và thuốc lá điếu làm từ chất có chứa nicotin thay thế lá thuốc lá thực hiện theo Thông tư liên tịch số 01/2007//TTLT-BTM-BCN ngày 10/01/2007 của liên Bộ Thương mại - Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương). Theo đó, chỉ những doanh nghiệp Nhà nước (Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam) mới được phép nhập khẩu. Tuy nhiên trên mạng internet thông tin quảng cáo thuốc lá điện tử tràn lan. Thậm chí, tại vùng nông thôn, ven đô cũng có rất nhiều đầu mối phân phối sản phẩm này. Chỉ cần một cú điện thoại, bất cứ ai cũng có thể sở hữu chúng.

Thuốc lá điện tử trên các trang web và blog được quảng cáo có tác dụng và hiệu quả tức thì. "Thuốc lá điện tử không có nhựa, không chất gây ung thư và không tạo ra hơn 4.000 hóa chất độc hại như thuốc lá thường. Nó không gây cháy nổ, không hại với người xung quanh và thân thiện với môi trường. Có thể hút thuốc lá điện tử tại nơi công cộng" Và, một loạt tính năng khác được đơn vị cung cấp sản phẩm "ca ngợi" như: "Thiết kế thông minh vì nó tạo ra làn khói thuốc có nhiệt độ gần bằng thân nhiệt con người... Cho phép thưởng thức thuốc lá theo phong cách sành điệu mà không gây nghiện. Giúp bạn cai thuốc lá truyền thống, Hút thuốc lá điện tử giúp tiết kiệm chi phí tới 80% so với hút thuốc lá thông thường, không có lửa và không có nguy cơ cháy nổ". Qua những lời quảng cáo "trên trời" về tác dụng của thuốc lá điện tử, nhiều "thượng đế" sẵn sàng bỏ ra cả triệu đồng để sở hữu một sản phẩm.

Chỉ cần đánh cụm từ "nơi mua thuốc lá điện tử", google sẽ cho người tìm hơn 4 triệu kết quả chỉ trong vòng 0,27 giây. Các trang enbac.com, vatgia.com, thuocladientu.com đều quảng cáo công khai bán các sản phẩm thuốc lá điện tử. Khách hàng chỉ cần đánh tên mặt hàng cần mua, họ tên người nhận hàng, địa chỉ nhận hàng, số điện thoại người nhận. Nhà cung cấp sẽ giao hàng tận nhà cho người mua. Các đơn vị cung cấp này còn luôn có một số điện thoại hotline để sẵn sàng đáp ứng nhu cầu người mua 24/24h. Khó ai có thể nghĩ một sản phẩm được sản xuất từ nước ngoài và nhập khẩu có chỉ định lại được mua bán dễ đến vậy.

Đường đi của thuốc lá điện tử

Theo thông tin từ Tổng công ty thuốc lá Việt Nam thì đơn vị này không nhập sản phẩm thuốc lá điện tử. Lần theo số điện thoại được quảng cáo rầm rộ trên website có địa chỉ thuocladientu.com, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 094.526.xxxx, nhân viên nam trực máy cho biết, sản phảm thuốc lá điện tử của họ được nhập từ Mỹ và Hong Kong. Nhân viên này thành thật chia sẻ "sản phẩm chỉ hỗ trợ cai nghiện thuốc lá". Tuy nhiên nhân viên này vẫn "tư vấn" cho khách hàng nên mua vì thuốc lá điện tử cho người ta cảm giác như hút thuốc lá thật 100% mà không lo cho sức khỏe.

Chúng tôi tìm đến trụ sở của 1 đại lý cung cấp thuốc lá điện tử tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội và "mục sở thị" sản phẩm được quảng cáo có tính năng "thần kỳ" này. Điếu thuốc có độ dài khoảng 15 cm, gồm có hai phần: Đầu lọc chứa nicotin và chất tạo mùi thơm. Thân là một bộ vi mạch có chức năng kích hoạt bộ phận phun hỗn hợp hơi lỏng khi người hút hít vào. Theo giới thiệu của nhân viên kinh doanh, hỗn hợp hơi nước khi chạy qua đầu lọc sẽ được hòa trộn với chất tạo mùi hương, cùng một lượng nicotin để đi vào khoang miệng. Tùy vào mức độ nghiện thuốc lá của người sử dụng mà đầu lọc có loại nặng hay nhẹ. Nhân viên kinh doanh của đại lý này hồ hởi giới thiệu "thuốc lá điện tử có chứa nicotin với liều lượng vừa đủ, an toàn với sức khỏe bởi nicotin đã được làm sạch. Bên cung cấp đảm bảo chất lượng của sản phẩm". Không những quảng cáo sản phẩm bằng lời nói, người bán hàng còn thử luôn một hơi thuốc lá điện tử để người mua trực tiếp "cảm nhận".

Theo nhân viên kinh doanh tên Thắm, đại lý này có thể cung cấp, phân phối sản phẩm với số lượng không hạn chế. Khách hàng có nhu cầu cần bao nhiêu đại lý cũng đáp ứng được. Giá của sản phẩm tùy thuộc loại trung cấp hay cao cấp. Sản phẩm trung cấp có giá 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/1 hộp. Loại cao cấp giá từ 1,8 triệu đến vài triệu đồng/1 hộp cũng có.

Theo người phụ trách bán buôn tên Tiến của đơn vị này thì "hàng của bên em có xuất xứ từ Hong Kong. Bao gồm hai loại, loại trung cấp và loại cao cấp, với sản phẩm có tên E Go, E Health". Khi chúng tôi thắc mắc về "đường đi" của điếu thuốc lá thì Tiến nói: "Hàng này Việt Nam mình vẫn còn mới. Khi bên em đi đăng ký kinh doanh thì họ cũng chưa biết xếp vào mặt hàng gì nên chủ yếu là hàng xách tay từ Hong Kong chứ không phải hàng chính ngạch. Đóng thuế sản phẩm vẫn đầy đủ nhưng dưới dạng đồ chơi, chứng từ hóa đơn không phải chính tên sản phẩm". Một nhân viên khác của đại lý cho biết thêm: "Trên mạng, quảng cáo sản phẩm ở đâu thì nó là hàng xuất xứ ở đó. Chứ bao bì sản phẩm tất cả đều bằng tiếng Anh. Bên em lấy hàng ở đâu thì giới thiệu với khách hàng chính xác xuất xứ của sản phẩm".

Mù mờ tác dụng

Thầy thuốc Nhân dân, PGS.TS Đinh Ngọc Sỹ - giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cho biết: "Chưa có một nghiên cứu chính xác nào về tác dụng cai nghiện của thuốc lá điện tử. Các trang web, những người bán hàng nói là liều lượng nicotine thích hợp, không có hại cho sức khỏe nhưng cũng chưa ai biết liều lượng nicotine chính xác trong thuốc là điện tử của các hãng là bao nhiêu. Chính vì thế không có gì có thể khẳng định là nó vô hại với người dùng". Chính vì thế theo quan điểm của ông Sỹ, người dùng thuốc lá truyền thống chuyển sang thuốc lá điện tử rất có thể sẽ nghiện thêm một loại thuốc lá có chứa nicotin nữa. Đặc biệt là các sản phẩm này không nằm trong hạng mục cho phép nhập khẩu kinh doanh, vì thế chất lượng, xuất xứ là điều người mua cần phải suy nghĩ.

Hoàng Mai