Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'?

Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'?

Thứ 5, 04/05/2017 | 10:32
0
Tàu sân bay Mỹ được cho là đến Triều Tiên, song thực tế lại tới Australia tập trận chung. Sau hành trình này, lại có thông tin tàu sân bay Mỹ sẽ đến Triều Tiên tháng 4. Điều này chưa từng có tiền lệ..

Liên quan đến hành tung “bí ẩn” của tàu sân bay USS Carl Vinson, trong khi Nhà Trắng xác nhận Mỹ đã gửi đội tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson tới bán đảo Triều Tiên, thì trên thực tế, đội tàu này lại đi về hướng ngược lại để tham gia vào cuộc diễn tập chung với Australia trên Ấn Độ Dương, cách bán đảo Triều Tiên hơn 5.600 km.

Tiêu điểm - Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'?

 Hiện đội tàu sân bay tấn công USS Carl Vinson lại được cho là đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên.

Trong khi Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer khẳng định tàu Carl Vinson đang thực hiện nhiệm vụ tại biển Nhật Bản. “Cụm tàu sân bay của Mỹ đã áp sát, răn đe Triều Tiên”, ông Sean Spicer nhấn mạnh.  

 Ngược lại lúc đó, trang quân sự Defense News đăng tải hình ảnh tàu Carl Vinson đang di chuyển qua eo biển Sunda, nằm giữa đảo Java và Sumatra của Indonesia, cách Triều Tiên hàng nghìn km.

Xem thêm >>> Mỹ can thiệp công nghệ ‘hạ gục’ tên lửa Triều Tiên?

Trước yêu cầu xác minh thông tin, Nhà Trắng lên tiếng thanh minh, họ chỉ dựa vào những báo cáo được bộ Quốc phòng cung cấp. Nhà Trắng cho rằng, đây là hậu quả của một chuỗi sai sót của phía quân đội, yêu cầu các phóng viên tìm gặp đại diện Lầu Năm Góc để biết thêm thông tin.

Phát ngôn viên Michael Short trả lời chung chung và lảng tránh câu hỏi: "Sean (thư ký báo chí Sean Spicer) có nhắc đến một lần khi được hỏi và mọi thứ đều đúng quy trình".

Tiêu điểm - Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'? (Hình 2).

 Tổng thống Donald Trump

Quan trọng hơn thông tin tàu sân bay Mỹ tiến về bán đảo Triều Tiên tràn ngập trên các phương tiện truyền (dù sự thực không như vậy). Thậm chí, người phát ngôn Nhà Trắng Spicer và cố vấn an ninh quốc gia McMaster đều công khai trả lời dư luận về sự kiện này, vậy mà các quan chức Lầu Năm Góc lại không hề lên tiếng đính chính thông tin?

Xem thêm >>> Đe dọa vô ích - Mỹ sẽ dùng chiêu bài gì để 'hạ gục' Triều Tiên?

Có rất nhiều điểm nghi vấn trong câu chuyện nhầm lẫn tưởng chừng không thể xảy ra này. Bởi chính động thái điều tàu sân bay tới Bình Nhưỡng đã đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng hơn bao giờ hết.

Theo nhiều nhà phân tích, Hiến pháp Mỹ quy định, Tổng thống đóng vai trò Tổng tư lệnh các lượng lượng vũ trang Hoa Kỳ, ông cũng là người lãnh đạo tổng thể về mặt quân sự của nước Mỹ. Nhưng tại sao một vấn đề đối ngoại quân sự quan trọng như vậy mà Tổng thống Donald Trump và các quan chức Nhà Trắng lại để xảy ra sai sót “nhầm lẫn thông tin” ?

Ngoài ra cũng có một giả thuyết khác mà giới phân tích chỉ ra, người đứng đầu Nhà Trắng đã biết rõ hoạt động của tàu Carl Vinson, nhưng ông vẫn sử dụng nó như một "đòn nắn gân" nhằm ngăn Triều Tiên thử hạt nhân lần 6 trong dịp kỷ niệm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Tiêu điểm - Đường đi kỳ quái của tàu sân bay Mỹ: Độc chiêu 'thật thật, giả giả'? (Hình 3).

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis

Bình luận về sự cố có 1-0-2 này, Ian Storey, chuyên gia an ninh người Singapore cho hay: “Tôi nghĩ các nước bị sốc về thông tin này. Nhà Trắng và lãnh đạo cơ quan quốc phòng có thể chưa thông suốt với nhau trong quá trình điều động tàu này”. Ông Ian nhấn mạnh thêm "đây rõ ràng là một điều lạ".

Sau khi báo chí Mỹ đưa tin về hành tung “bí ẩn” của tàu sân bay Carl Vinson, các đồng minh của Mỹ né tránh bình luận về diễn biến này. "Chúng tôi không có gì để nói về hoạt động của phía Mỹ", một quan chức quân sự Hàn Quốc nói.

Phía Nhật Bản cũng từ chối lên tiếng. Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng không trả lời khi câu hỏi này được nêu ra trong cuộc họp báo thường kỳ.

Xem thêm >>> Hé lộ hành tung thật sự của tàu sân bay Mỹ sau 'cú lừa ngoạn mục'

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.