Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới

Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới

Thứ 5, 20/06/2013 | 16:53
0
Chỉ là con đường mòn gồ ghề đá, len lỏi qua dãy núi Andes phủ đầy mây mù và tuyết trắng, vậy mà muốn đi phải đăng ký trước gần nửa năm mới hy vọng xin được giấy phép.

Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Chuyến đi bộ bốn ngày, ba đêm trung bình trên con đường này tại Peru ngốn 500 USD/người. Đơn giản nó chính là con đường mòn Inca có từ thế kỷ XV, một trong những cung đường mòn lịch sử đáng đi nhất trên thế giới.

Thật ra, đoạn đường mà dân du lịch chuyên nghiệp mong ước được đặt chân đến chỉ dài 45 km (từ Ollantaytambo đến kỳ quan thế giới mới Machu Picchu). Tuy không dài, nhưng đoạn đường này mang đầy đủ những nét đặc trưng nhất của nền văn hóa Inca hùng mạnh nhất Nam Mỹ (từ thế kỷ XII - thế kỷ XVI).

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới

 Điểm xuất phát tại Ollantaytambo (km82)

Pedro de Cieza de Leon, một người lính Tây Ban Nha năm 1540 đã thốt lên: “Tôi không tin việc ghi chép về một con đường nào khác có thể sánh với con đường này. Con đường chạy xuyên qua các thung lũng sâu rồi đến các đỉnh núi cao (hơn 5.000 m so với mực nước biển), len lỏi qua tuyết, đầm lầy, đá…”.

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 2).
Kiểm tra giấy phép vào cung đường mòn Inca huyền thoại

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 3).
Vẫn còn một số người Quechua (người Peru gốc) sống rải rác dọc con đường mòn Inca

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 4).
Đường mòn Inca len lỏi qua nhiều địa hình, từ thung lũng cạnh con sông chảy xiết

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 5).
Đến những dãy núi cao đầy mây mù

 

Do sợ quá đông khách du lịch sẽ phá hỏng con đường, chính quyền địa phương chỉ đồng ý cấp phép cho dưới 250 du khách/ngày (không tính hướng dẫn viên và người thồ hàng). Chính vì thế, con đường này là một trong những tuyến đường trekking (đi bộ) “hot” nhất thế giới.

Muốn đi phải đặt trước ít nhất từ 4 đến 6 tháng, thậm chí cả năm. Mà đâu có rẻ, một chuyến đi bộ 4 ngày 3 đêm giá trung bình từ 500 đến 600 USD. (Đối với nhóm ít người, số tiền này còn cao hơn nhiều).

Có người đăng ký giấy phép không kịp sẵn sàng trả thêm gấp ba, bốn lần cho việc “chạy” giấy phép hoặc đi “chui” thì sao? Dọc đường có đến năm trạm gác, kiểm tra 24/24, vì thế đừng hòng. Thậm chí, nếu có người đã đăng ký nhưng hủy vào giờ chót, cũng không có ai được trám chỗ vì số hộ chiếu đã được lưu vào máy tính, không thay đổi được.

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 6).

Qua những hẻm núi cheo leo

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 7).

Qua những di tích cổ còn sót lại của nền văn minh Inca

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 8).

Những người thồ hàng phải mang tất cả hành lý cho khách, phải lo cho khách từ miếng ăn đến giấc ngủ, nhưng thù lao được các công ty du lịch trả rẻ mạt

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 9).

Dựng lều ngủ dọc đường

 

Đường mòn Inca dẫn đến Machu Picchu chỉ là một đoạn trong hệ thống đường Inca với tổng chiều dài lên đến 23.000km nhưng chỉ dùng để…đi bộ (người Inca không có ngựa cũng như xe kéo để đi lại như ở Châu Âu, Á).

Trải dài qua các quốc gia: Ecuador, Chile, Peru, Bolivia, Argentina, tuỳ theo địa hình mà con đường có thể rộng 8 m (ven biển) và hẹp chỉ 1 m (ven núi), gồm hai nhánh chính: đường ven biển dài hơn 4.000 km rộng 8m, và đường dọc theo dãy núi Andes dài 5.200 km cùng vô số nhánh nhỏ khác.

Các đoạn dốc đứng được xử lý bằng những bậc thang xây bằng đá, có bờ kè an toàn để tránh rơi xuống vực.

Việt Nam Xanh - Đường mòn Inca, nơi đáng đi bậc nhất thế giới (Hình 10).

Đích đến của dân ba lô trên đường mòn Inca: kỳ quan thế giới mới Machu Picchu

Theo iHay

Chàng trai Việt kiều đi du lịch xuyên Việt với '0 đồng'

Thứ 5, 20/06/2013 | 11:48
Là một người trẻ sống ở nước ngoài, John Hùng Trần đã có quyết định táo bạo khi muốn đi du lịch nhưng không dùng đến tiền.

Kinh nghiệm đi du lịch cuối tuần cùng trẻ nhỏ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 14:10
Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn cách tổ chức chuyến đi hoàn hảo cho gia đình mình ngay cả khi cho trẻ nhỏ đi cùng.

Du lịch ở đất nước 'bí ẩn' Triều Tiên

Thứ 6, 07/06/2013 | 08:49
Đất nước Triều Tiên luôn là một... ẩn số đối với thế giới. Rất ít khách du lịch đến Triều Tiên mỗi năm. Hãy thử một lần du lịch đến Triều Tiên... qua ảnh.

Bất chấp bạo lực, du lịch Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đắt khách

Thứ 5, 06/06/2013 | 14:09
Khách du lịch vẫn xếp hàng dài tại các địa danh văn hóa tại thủ đô lịch sử Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp tình trạng bạo lực.