Dương Quý Phi vô sinh vì… quá mập?

Dương Quý Phi vô sinh vì… quá mập?

Thứ 4, 10/07/2013 | 07:06
0
Dương Quý Phi được xem là người có vẻ đẹp tròn trịa, đẫy đà. Nàng được xem là chuẩn mực cho sắc đẹp thời bấy giờ, nhưng ít ai biết, chính vẻ đẹp mập mạp đó là nguyên nhân khiến nàng mắc chứng vô sinh.

Dân gian Trung Quốc thường lưu truyền câu nói: “Hoàn phì, Yến sấu”, ý chỉ Dương Quý Phi béo, Triệu Phi Yến gầy. Vẻ đẹp phú thái đầy đặn của Dương Quý Phi - người con gái sắc nước hương trời trong cung nhà Đường từng được xem là chuẩn mực cho nét đẹp của người phụ nữ bấy giờ.

Gia đình - Dương Quý Phi vô sinh vì… quá mập?

Trong bài “Trường hận ca”, thi nhân Bạch Cư Dị cũng có câu thơ hàm ý mô tả vẻ đẫy đà của người đẹp: “Ôn tuyền thủy hoạt tẩy ngưng chi” (ý chỉ nước suối nóng chảy trôi mỡ tụ). Nhưng chính cơ thể tròn trịa, đẫy đà ấy lại trở thành con dao hai lưỡi, khiến Dương Quý Phi mắc phải những trở ngại về sức khỏe

Dân gian cho rằng, vẻ đầy đặn là nguyên nhân khiến đại mỹ nhân không thể thụ thai. Dấu hiệu vô sinh xuất hiện ngay từ thời Ngọc Hoàn hãy còn bừng bừng sức xuân, sống nghĩa phu thê mặn nồng với Hoàng Thọ vương Lý Dục – con thứ 18 của Đường Huyền Tông. Dù trong độ tuổi lý tưởng để thụ thai, nhưng Dương Quý Phi vẫn không có tin vui.

Xét ở góc độ y học hiện đại, quá béo là tác nhân gây hại tới tử cung, thậm chí dẫn tới chứng ung thư nội mạc tử cung. Với những phụ nữ có thân hình quá khổ, tổ chức mỡ sẽ khiến nội tiết tố androgen trong máu biến chuyển thành một loại oestrogen đặc biệt có khả năng gây ung thư.

Theo các kết quả nghiên cứu khoa học, phụ nữ quá mập mạp thường không có kinh nguyệt đều đặn. Khi vòng kinh bị rối loạn, cơ chế rụng trứng cũng trở nên thất thường và dẫn tới nguy cơ bị đa nang buồng trứng hoặc không có progesterone ức chế tăng sinh nội mạc tử cung, dễ gây ra hiện tượng tăng sinh quá độ nội mạc tử cung, thậm chí dẫn tới chứng ung thư nội mạc tử cung.

Thông thường, tình trạng suy giảm chức năng buồng trứng chỉ xảy ra với những người phụ nữ từ 45 tuổi trở lên. Tuy nhiên, đối với những người béo phì, hiện tượng này xảy ra sớm hơn.

Bên cạnh đó, béo phì còn làm tăng khả năng viêm nhiễm cho buồng trứng, giảm khả năng sống của trứng và phôi thai. Môi trường nuôi dưỡng cho trứng và noãn phát triển trong cơ thể của một phụ nữ có nhiều mỡ, có sự khác biệt rất lớn so với những người bình thường, gây nguy hại nghiêm trọng cho quá trình thụ thai. Đặc biệt, sự viêm nhiễm ở người béo phì có thể làm hại các tế bào và nếu xảy ra với trứng thì sẽ tác động xấu đến sự “sống sót” của bào thai.

Ngoài ra, ở những phụ nữ béo phì, chất lượng của phôi cũng kém hơn bình thường. Quá trình thụ tinh, làm tổ trong tử cung cũng rất mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi những thay đổi chuyển hóa, dẫn đến nhiều triệu chứng bất thường của căn bệnh vô sinh.

Duyên Trần

Chiêu độc khử mùi hôi nách của Dương Quý Phi

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:04
Là một trong "tứ đại mỹ nhân" tài sắc vẹn toàn của Trung Quốc. Tuy nhiên, nàng lại có mùi cơ thể khó chịu, vậy bí quyết nào giúp nàng mê hoặc được vua nhà Đường?

Ngắm nàng Dương Quý Phi đẹp nhất điện ảnh Trung Quốc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Tái hiện lại hình tượng một trong tứ đại mỹ nữ cổ trang của Trung Quốc, nữ diễn viên nổi tiếng Phạm Băng Băng vào vai Dương Quý Phi rất nổi bật và thành công nhờ ngoại hình đẹp của mình.

Đi chữa vô sinh mới biết mình là đàn ông

Thứ 2, 17/06/2013 | 15:35
Đến Bệnh viện Từ Dũ chữa vô sinh, bệnh nhân 38 tuổi ở TP HCM vừa được các bác sĩ xác định là nam giới bởi "cô" hoàn toàn mang nhiễm sắc thể của đàn ông.

Sửng sốt trẻ học cấp 1 đi khám... vô sinh

Thứ 3, 04/06/2013 | 21:03
Nhiều người cho rằng, chỉ những người lớn, người trưởng thành mới đi khám hiếm muộn. Tuy nhiên, trong một lần vô tình qua khoa Hiếm muộn tại một bệnh viện tại Hà Nội, chúng tôi "sửng sốt" khi có những em nhỏ mới 9, 10 tuổi cũng được bố mẹ đưa đến bệnh viện để khám... khả năng làm cha.

Quá khứ nạo, hút thai và nỗi đau vô sinh thứ phát

Thứ 6, 31/05/2013 | 10:14
Vô sinh thứ phát (hay còn gọi vô sinh tạm thời) được các bác sỹ chuyên khoa gọi tên là căn bệnh của xã hội hiện đại. Dù đã sinh con, có thai một hoặc nhiều lần trước đó nhưng sau đó không thể tiếp tục thụ thai và nhiều gia đình đã phải "vái tứ phương" để cầu có được mụn con.

Đồ chơi Trung Quốc gây vô sinh, ung thư bán tràn lan

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:48
Các loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại có thể hủy hoại sức khỏe trẻ em vẫn được bày bán công khai.

Vô sinh khi dùng băng vệ sinh từ giấy phế thải

Thứ 2, 13/05/2013 | 10:07
Ngoài những chỉ tiêu không an toàn về vi sinh, hóa, loại BVS này còn có bề mặt thô cứng có thể gây cọ xước rất dễ dẫn tới nhiễm khuẩn. Dùng lâu có thể gây viêm nhiễm, nhiễm khuẩn phần phụ, bám tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung và lâu dần có thể dẫn tới vô sinh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.