Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, đội vốn hơn 300 triệu USD. Ảnh: Trọng Đảng.
Tổng thầu EPC chưa đáp ứng yêu cầu
Thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa có báo cáo về dự án Cát Linh - Hà Đông bị đội vốn “khủng”. Theo ông Thăng, tổng mức đầu tư ban đầu của Dự án đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 là gần 8.800 tỷ đồng tương đương 553 triệu USD. Trong đó, vốn vay tín dụng ưu đãi của Trung Quốc là 1,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 169 triệu USD) với lãi suất 3%/năm và vốn vay ưu đãi bên mua cũng của nước này là 250 triệu USD (lãi suất 4%/năm). Vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là gần 134 triệu USD.
Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án phải điều chỉnh vốn lên con số là 868 triệu USD, tăng 315 triệu USD so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Đáng chú ý là phần vốn vay của Trung Quốc phải tăng thêm 250 triệu USD, trong đó riêng các chi phí thuộc Hợp đồng EPC với tổng thầu Trung Quốc đã đội lên hơn 248 triệu USD. Chỉ gần 2,2 triệu USD là thuộc chi phí dự phòng tăng thêm. Phần vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cũng phải điều chỉnh tăng thêm gần 65 triệu USD…
Theo Bộ trưởng Thăng, lý do phải điều chỉnh vốn sau khi các hợp đồng thực hiện dự án đã chốt ký là do thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng; bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu depot; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6; điều chỉnh vật liệu vỏ tàu từ thép chịu khí hậu sang thép inox; do trượt giá… Đến thời điểm này, Bộ GTVT đã ký 2 hiệp định vay vốn, tổng số 419 triệu USD cho dự án và giải ngân được 3.960 tỷ đồng (tương đương 195 triệu USD), đạt 47% tỷ lệ vốn ODA đã vay.
Hoàn thành dự án trong năm 2016
Theo Bộ trưởng Thăng, để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án trong năm 2016, Bộ GTVT đã thực