Đường vào châu Âu của du khách Nga: Nhân quyền hay đặc quyền?

Đường vào châu Âu của du khách Nga: Nhân quyền hay đặc quyền?

Thứ 6, 12/08/2022 | 13:09
0
Đức đã bác bỏ lời kêu gọi EU ngừng cấp thị thực du lịch cho công dân Nga, nhấn mạnh rằng các biện pháp trừng phạt không được gây hại cho những người vô tội.

Đức hôm 11/8 đã lên tiếng bác bỏ đề xuất liên quan đến việc cấm toàn bộ công dân Nga đi du lịch đến các nước EU.

“Cuộc chiến này là cuộc chiến của ông Putin”, Thủ tướng Đức Olaf Scholz phát biểu trong một cuộc họp báo ở Berlin hôm 11/8, đồng thời cho biết thêm rằng các biện pháp trừng phạt của EU nên nhắm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin và những người chịu trách nhiệm về cuộc chiến ở Ukraine.

“Chúng ta đã áp dụng các biện pháp trừng phạt cụ thể, có phản ứng sâu rộng đối với nhiều quan chức Nga, các nhà tài phiệt và các nhóm quyền lực ở Nga và chắc chắn chúng ta sẽ tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo”, ông Scholz nói.

“Nhưng nếu bây giờ chúng ta mở rộng đối tượng tới tất cả, bao gồm cả những người hoàn toàn vô tội, thì nó sẽ làm giảm hiệu quả của các biện pháp trừng phạt này”, Thủ tướng Đức bổ sung.

Quyết định là ở các nước thành viên

Các quốc gia EU có toàn quyền quyết định về đơn xin thị thực và có từ chối cấp thị thực cho công dân Nga hay không, một quan chức EU cho biết hôm 11/8 khi phản hồi lời kêu gọi gần đây từ Estonia, Latvia và Phần Lan về việc cấm tất cả người Nga nhập cảnh vào lãnh thổ của khối.

“Các quốc gia thành viên (EU) hoàn toàn tự chịu trách nhiệm về việc đánh giá đơn xin thị thực trên cơ sở cá nhân và cả việc cấp thị thực”, bà Anitta Hipper, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) về các vấn đề nội vụ, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng ngày của cơ quan này.

Bình luận của bà Hipper được đưa ra sau khi Estonia, Latvia và Phần Lan đề xuất đình chỉ cấp thị thực Schengen trên toàn EU cho công dân Nga.

Thế giới - Đường vào châu Âu của du khách Nga: Nhân quyền hay đặc quyền?

Các ngoại trưởng EU ngày 31/8/2022 sẽ thảo luận về lệnh cấm du khách Nga đi du lịch vào khối này. Ảnh: Shutterstock

Nhà ngoại giao hàng đầu của Estonia Urmas Reinsalu cho biết hôm 11/8 rằng, ông sẽ sớm trình bày một đề xuất chính thức mà các Ngoại trưởng EU có thể thảo luận tại cuộc họp không chính thức của họ ở Prague, Cộng hòa Séc vào ngày 31/8.

Bà Hipper thừa nhận rằng theo hướng dẫn thị thực của Ủy ban Châu Âu (EC), các quốc gia thành viên có thể từ chối đơn xin thị thực “với lý do là các mối đe dọa đối với chính sách công hoặc an ninh nội bộ” sau khi xem xét từng trường hợp.

Đồng thời, bà từ chối chia sẻ quan điểm của EC về đề xuất của các nước Baltic và Bắc Âu, nhấn mạnh rằng điều đố thuộc thẩm quyền cơ quan chuyên trách của các quốc gia thành viên, chứ không phải của cơ quan hành pháp EU.

Các quốc gia thành viên EU có thể điều phối các quyết định của họ về việc cho phép ai vào lãnh thổ của mình, như đã xảy ra trong đại dịch Covid-19 khi EU cấm đi lại không thiết yếu từ bên ngoài khối.

Từ tháng 2, EU đã đình chỉ một phần thỏa thuận thuận lợi hóa thị thực với Nga, chủ yếu nhắm vào các quan chức chính phủ, các nhà ngoại giao và doanh nhân.

Hồi tháng 5, EC đã ban hành hướng dẫn pháp lý không ràng buộc về quy trình cấp thị thực cho công dân Nga sau khi EU trừng phạt Nga, cấm nhập cảnh đối với các chính trị gia, quan chức và doanh nhân chịu trách nhiệm về cuộc tấn công quân sự ở Ukraine.

Lời kêu gọi nhắm vào toàn bộ công dân Nga

Đầu tuần này, các nhà lãnh đạo của Estonia và Phần Lan đã kêu gọi các nước đồng minh châu Âu ngừng cấp thị thực du lịch cho người Nga. Cả 2 quốc gia, có chung đường biên giới trên bộ với Nga, đang được sử dụng như một tuyến đường cho khách du lịch Nga "né" lệnh cấm đi lại bằng đường hàng không của EU.

Thủ tướng Estonia, Kaja Kallas, đăng trên Twitter rằng “đến thăm châu Âu là một đặc quyền, không phải là nhân quyền” và “đã đến lúc chấm dứt hoạt động du lịch từ Nga ngay bây giờ”.

Còn Thủ tướng Phần Lan, Sanna Marin, nói với đài truyền hình Phần Lan YLE rằng “sẽ là rất không ổn khi quân đội Nga đang tiến hành một cuộc chiến tàn bạo, khốc liệt ở châu Âu, người Nga lại có thể sống một cuộc sống bình thường, đi du lịch ở châu Âu, là khách du lịch”.

Thế giới - Đường vào châu Âu của du khách Nga: Nhân quyền hay đặc quyền? (Hình 2).

Tàu Allegro chở khách từ St. Petersburg (Nga) đến Helsinki (Phần Lan). Ảnh: Ednh.news

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan Pekka Haavisto cũng xác nhận rằng Helsinki đang có kế hoạch thắt chặt các quy định về thị thực đối với công dân Nga và sẽ nêu vấn đề này trong cuộc họp Ngoại trưởng EU dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy, trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post, nói rằng tất cả các nước phương Tây nên cấm du khách Nga.

Người Nga nên "sống trong thế giới của riêng họ cho đến khi họ thay đổi triết lý của mình", nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ lời kêu gọi trên của Tổng thống Zelenskyy, coi đó là một điều “cực kỳ tiêu cực”, đồng thời nhấn mạnh rằng không có khả năng người Nga bị cô lập với phần còn lại của thế giới.

Minh Đức (Theo Anadolu Agency, DW)

Nga, Ukraine đang đứng trước nguy cơ leo thang xung đột?

Thứ 4, 10/08/2022 | 16:25
Trong cuộc xung đột với Ukraine, “người Nga muốn giữ lại sự mơ hồ để phục vụ mục đích của riêng họ” và đảm bảo tình hình không vượt ngoài tầm kiểm soát.

Lãnh đạo Phần Lan, Thụy Điển phải bỏ ngang lễ kỷ niệm vì Nga tập trận?

Thứ 7, 11/06/2022 | 16:26
Buổi lễ nhằm kỷ niệm 100 năm tự trị của quần đảo Åland trên Biển Baltic, nằm giữa Thụy Điển và Phần Lan, và từng là một phần của Nga.

Lý do Latvia, Litva, Estonia ngừng nhập khẩu điện từ Nga

Thứ 3, 24/05/2022 | 15:19
Sau các lệnh trừng phạt quốc tế áp đặt lên Nga vì xung đột với Ukraine, kể từ 22/5, nhà xuất khẩu điện của Nga InterRAO đã ngừng bán điện cho các quốc gia Baltic.

Đức muốn giảm leo thang xung đột Nga - Ukraine

Thứ 5, 17/03/2022 | 16:49
Cho đến nay, Đức đã gửi 1.000 vũ khí chống tăng, 500 tên lửa đất đối không và 2.700 tên lửa từ thời Liên Xô tới Ukraine.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.