Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn: Những sắc màu đối lập

Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn: Những sắc màu đối lập

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Cùng trở về quê nhà làm việc sau những ngày ly hương, Dustin Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn đã cùng tỏa sáng và hiện nay họ đều là những ngôi sao võ thuật hàng đầu của điện ảnh Việt.

Cuộc hội ngộ của rất nhiều những tên tuổi: Charlie Nguyễn, Johnny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn được ví von như thế hệ chuyển tiếp của lớp nghệ sĩ Việt kiều đi trước đã từng làm khuynh đảo điện ảnh nước nhà suốt những năm cuối thập kỷ 90 của thế kỷ trước và đầu thập niên 2000 như: Trần Anh Hùng, Nguyễn Võ Nghiêm Minh hay Tony Bùi, đã tạo nên những sắc thái hoàn toàn mới trên địa hạt nghệ thuật thứ bảy đương đại. Họ trở về Việt Nam làm việc sau một quá trình ly hương đầy thăng trầm, biến cố và sự có mặt của họ trong thời điểm này ít nhiều đã có những ảnh hưởng tích cực đến sự vận động của quỹ đạo điện ảnh.

Sự kiện - Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn: Những sắc màu đối lập

Johnny Trí Nguyễn

Trong sự trở về đầy im ắng, cả Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đều đã khiến dư luận phải sửng sốt, đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác ngay khi họ chạm ngõ với Dòng máu anh hùng của đạo diễn Charlie Nguyễn. Đây là bộ phim dành được nhiều tình cảm yêu mến của khán giả và cũng là tác phẩm đánh dấu bước ngoặt mới của điện ảnh Việt Nam. Dòng máu anh hùng mở đầu cho dòng phim võ thuật và cũng chính là tấm vé khởi nguồn cho sự xuất hiện của một cụm từ vốn lạ lẫm trước đây nhưng đang dần trở nên quen thuộc, phổ biến: Ngôi sao võ thuật. Khi dòng phim mì ăn liền làm mưa làm gió trên màn ảnh nhỏ, người ta ban tặng danh xưng mỹ miều này cho diễn viên Lý Hùng.

Sau gần 20 năm vắng bóng và gần như bị lãng quên, những xưng tụng đầy bay bổng ấy mới có dịp được tái sinh trở lại dưới triều đại của Dòng máu anh hùng. Thực sự, những gì mà Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đã thể hiện trong tác phẩm bom tấn này đã khiến sự hoài nghi của dư luận dành cho hai chàng Việt kiều nói tiếng mẹ đẻ chưa rõ bị gạt sang một bên.

Phải nói rằng Dòng máu anh hùng là một khởi đầu mỹ mãn để Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đặt những viên gạch đầu tiên xây dựng chiến lược phát triển sự nghiệp và quảng cáo thương hiệu cho riêng mình tại thị trường điện ảnh trong nước. Bộ phim đã lăng xê thành công mọi ưu điểm của hai chàng trai này khi còn làm việc tại Mỹ. Một Sỹ do Dustin Nguyễn thể hiện lạnh lùng, quyết đoán và có phần tàn bạo với một nội tâm đầy phức tạp. Một Cường qua diễn xuất của Johnny Trí Nguyễn mạnh mẽ, yêu và dám hy sinh hết mình vì lý tưởng của tình yêu trong sự biến thiên của thời đại.

Bên cạnh việc có đủ đất để trưng diện khả năng diễn xuất của bản thân, cả Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn đều phô diễn được kỹ thuật múa võ đẹp mắt, điêu luyện mà không cần phải nhờ cậy diễn viên đóng thế trên phim. Trong những màn đối đầu căng thẳng, nảy lửa, người xem có thể nhận thấy rõ những nét diễn đầy khác biệt với những sắc thái đối lập do Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn thể hiện.

Màn chào sân đầu tiên trong lần trở về Việt Nam đã được Dustin bộc bạch rất chân thành trên mặt báo khí có người hỏi anh về quyết định hồi hương: "Tôi đã đóng phim ở Mỹ 20 năm và biết nó như thế nào, không có nhiều cơ hội để một diễn viên châu Á được đóng những vai có chiều sâu. Hollywood chỉ cần quyền cước đẹp mắt của người châu Á, thế là đủ. Trong khi đó, ở Việt Nam lại có những người ủng hộ tôi, cho tôi một môi trường đủ rộng để được làm phim theo cách của mình.

Sự kiện - Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn: Những sắc màu đối lập (Hình 2).

Dustin Nguyễn trong phim “để mai tính”

Bạn bè ở Mỹ thường hỏi tôi: "Bạn là người Mỹ hay Việt?". Tôi không biết trả lời thế nào cho đúng. Gia đình tôi định cư ở Missouri - một tiểu bang ở miền Trung, thời gian đầu không có một người châu Á nào xung quanh, thậm chí còn không biết mua gạo ở đâu. Lớn lên ở ngay chính nước Mỹ, chắc chắn là tôi rất Mỹ từ trong cách sống, cách làm việc, cách suy nghĩ. Nhưng người nhà tôi luôn cố gắng nói tiếng Việt, ăn đồ Việt. Ngày đầu tiên trở về Việt Nam, tôi đã cảm thấy rất thoải mái, không cần phải điều chỉnh cảm giác thích hay không thích của mình, cũng chưa bao giờ phải hòa nhập với bất cứ điều gì. Tất cả giống như một phản xạ rất tự nhiên. Tôi bắt đầu xem nơi này là "home" (nhà)". Chính lời chia sẻ này đã khiến nhiều người cảm thấy trân trọng và yêu quý Dustin hơn.

Còn với Johnny Trí Nguyễn, cú nổ của Dòng máu anh hùng cũng đã đưa anh lên hàng ngôi sao ăn khách nhất và được chú ý nhiều nhất ngay sau thời điểm bộ phim công chiếu. Nhưng sự thành công trong lần trở về định mệnh này lại được anh lý giải xoay vần trong chữ duyên: "Sự nghiệp là những cái duyên cứ đến và đến, trong cuộc sống tôi cũng luôn tin vào chữ duyên, tôi là con người sống không có quá nhiều tính toán, cứ để mặc cuộc đời chảy trôi và mình trôi chảy theo nó, được sống với đam mê của mình là một hạnh phúc. Tôi sống theo chữ duyên đó".

Hai cái tên - hai lực hút của sự khác biệt

Trong những cuộc trở về định mệnh và những gương mặt còn khá xa lạ với giới mộ đạo điện ảnh khi đó (khoảng cuối năm 2006), người ta thấy ấn tượng đặc biệt với sự góp mặt của hai cái tên trên thế đứng của một diễn viên là Dustin Nguyễn và Johnny Trí Nguyễn. Dustin Nguyễn được coi như của hiếm với làng nghệ Việt Nam hiện nay. Anh sở hữu gương mặt góc cạnh, đậm chất đàn ông và có một vẻ đẹp cổ điển, đúng kiểu những anh hùng trừ gian diệt ác theo phong cách của điện ảnh Hồng Kông nổi đình nổi đám thập niên 90. Ở anh toát lên khí khái lạnh lùng với những đường nét nam tính quyết đoán, khác biệt hoàn toàn với vẻ trai xinh đang bùng phát đầy rẫy đến chán ngắt trong showbiz Việt. Còn người kia là Johnny Trí Nguyễn. Johnny lại là một mảng màu đối lập, trái ngược với Dustin Nguyễn. Anh có thừa mọi tiêu chuẩn để trở thành một hình mẫu lý tưởng mà nhiều cô gái Việt đang thèm khát. Đó là vẻ lãng tử trời phú, nụ cười hút hồn và ánh mắt biết nói cộng với thân hình cân đối, rắn chắc. Trên gương mặt Johnny hài hòa giữa vẻ hiện đại mà mọi chàng trai trẻ đang hướng đến pha trộn với sự dạn dĩ, lỳ lợm của một con nhà võ đích thực từ trong trứng. Tất cả những điều đó đủ để giúp Johnny có một vị trí xứng đáng trong danh sách những người đàn ông được kiếm tìm nhiều nhất trong thế giới giải trí vốn đầy bon chen, cạnh tranh khốc liệt.

Hương Giang

Kỳ sau: Dustin Nguyễn và Johnny Trí: Cuộc sống sau ánh hào quang