Duterte: Philippines sẽ ngừng tập trận chung với Mỹ

Duterte: Philippines sẽ ngừng tập trận chung với Mỹ

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:14
0
Ông Duterte tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Theo VietnamPlus, chiều ngày 28/9, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tới Hà Nội bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Ngay trong ngày, ông Duterte đã có cuộc gặp gỡ Cộng đồng Doanh nghiệp Philippines tại Việt Nam, nơi nhà lãnh đạo này tuyên bố sẽ chấm dứt các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Tiêu điểm - Duterte: Philippines sẽ ngừng tập trận chung với Mỹ

 Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Theo ông Duterte, cuộc tập trận đổ bộ Phiblex sẽ diễn ra từ ngày 4-12/10 tại đảo Luzon, tiếp sau cuộc tập trận quy mô lớn hơn Balikatan hồi tháng 4/2016 với sự tham gia của 8.000 binh sỹ hai nước, sẽ là cuộc tập trận cuối cùng giữa quân đội Philippines và Mỹ.

Ông cũng nhấn mạnh một tuyên bố đưa ra trước đó rằng sẽ không tuần tra chung với lực lượng Mỹ ở Biển Đông, vấn đề đã được Washington và Manila nhất trí trước khi ông Duterte đắc cử.

Dù khẳng định sẽ tôn trọng hiệp ước đồng minh với Mỹ, song Tổng thống Duterte cũng để ngỏ khả năng thiết lập các liên minh mới với Nga và Trung Quốc để tăng cường hoạt động trao đổi thương mại và mậu dịch.

Mỹ và Philippines thiết lập quan hệ quốc phòng từ năm 1951, trong đó các cuộc tập trận là một trụ cột của quan hệ đồng minh. Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo hai bên đã thực hiện ba cuộc tuần tra chung từ tháng 3-7/2016.

Tuy nhiên, quan hệ song phương giữa Manila và Washington trở nên căng thẳng thời gian gần đây sau khi Tổng thống Duterte cam kết sẽ buộc lực lượng đặc nhiệm Mỹ rút khỏi khu vực miền Nam Philippines cũng như có lời lẽ lăng mạ người đồng cấp Barack Obama.

Chuyến thăm của ông Duterte được cho là nhằm mục đích chuyến thăm này là củng cố quan hệ với Việt Nam trên các vấn đề kinh tế, thương mại, và an ninh khu vực - trong đó vấn đề Biển Đông là cốt lõi.

Theo các chuyên gia, các chính sách mới của ông Duterte đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài rời Philippines, làm cho thị trường chứng khoán cũng như GDP giảm gần 2,5%. Trong khi đó, Việt Nam-Philippines đã có những bước tiến mạnh mẽ. Hợp tác kinh tế hai nước phát triển tích cực, kim ngạch thương mại năm 2015 đạt gần 3 tỉ USD và 7 tháng đầu năm 2016 đạt 1,72 tỉ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2015.

Thêm vào đó, nhiều nước ASEAN cũng như Mỹ đang nghi ngại là đường lối của ông Duterte có thể gây phương hại đến hợp tác trên lãnh vực an ninh chung trong khu vực. Cho đến nay chính sách ngoại giao của Tổng thống Philippines chưa rõ ràng và thay đổi liên tục

Tuy nhiên, Việt Nam và Philippines là hai quốc  gia bị ảnh hưởng nhiều nhất trong các chính sách của Trung Quốc đối với khu vực. Do đó, Manila chắc chắn cũng muốn ngăn chặn tốc độ quân sự hoá của Trung Quốc ở Biển Đông. 

H.H (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.